Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 12/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô (chưa tính TC Motor và Mercedes-Benz) đạt 33.159 xe, tăng 11% so vớI tháng 11/2019giảm 3% so với Tháng 12/2018.
Trong con số trên, đã bao gồm 24.823 xe du lịch (tăng 11%so với tháng trước); 7.959 xe thương mại (tăng 10.5%) và 377 xe chuyên dụng (tăng 14%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.700 xe, tăng 19% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.459 xe, tăng 1.6% so với tháng trước.
Nếu cộng thêm số liệu bán hàng của TC Motor trong tháng 12/2019 là 8.766 xe thì sản lượng tiêu thụ trên cả nước của tháng cuối cùng năm là 41.925 xe. Đây cũng là kỷ lục tháng của năm 2019 khi so với con số 40.327 xe của tháng 1/2019 (đã cộng của TC Motor). Đồng thời, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên cả nước cộng dồn 12 tháng đã đạt kỷ lục 401.890 xe (gồm 322.322 xe thống kê từ VAMA và 79.568 xe của TC Motor).
Đây là lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam vượt ngưỡng 400 ngàn xe tiêu thụ, là một trong 4 nước có lượng ô tô tiêu thụ cao ở ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam).
Sau 12 tháng cạnh tranh, TC Motor với 79.568 xe tiêu thụ đã vươn lên dẫn đầu toàn thị trường. Bám khá sát là Toyota Việt Nam (TMV) với 79.328 xe. Đáng chú ý, năm 2019 là năm TMV có đợt hạ giá khá sâu với các dòng xe chủ lực như Vios, Innova, Fortuner nhưng doanh số chưa thực sự cải thiện so với đối thủ Hyundai, vốn có khá ít khuyến mại.
Nằm trong Top 5 thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam và ở vị trí số 3 là Honda với 33.102 xe (tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm 2018). Đóng góp nhiều nhất cho thành công của Honda chính là mẫu CR-V với 13.337 xe tiêu thụ được trong năm 2019, cùng mẫu xe lắp ráp duy nhất là Honda City với 9.702 xe.
Ở vị trí số 4 là Mazda với lượng tiêu thụ gần như tương tự năm ngoái, ở mức 32.731 xe. Năm 2019 cũng là năm Thaco Mazda khá chịu khó nâng cấp dòng đời các sản phẩm như ra mắt Mazda 3, CX-5 mới, ra mắt CX-8 nhưng cũng chịu sức ép không kém từ các đối thủ Nhật Bản khác như Honda và Toyota.
Đặc biệt hơn cả, thương hiệu Mitsubishi đã trở lại Top 5 sau một thời gian khá lâu vắng bóng. Năm 2019, Mitsubishi Việt Nam bán được 30.642 xe, tăng trưởng thần kỳ tới 198% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp công đầu phải kể đến mẫu MPV cỡ nhỏ là Xpander với 20.098 xe. Dù năm 2019 cũng là thời điểm mẫu xe này gặp một số sự cố liên quan đến chất lượng nhưng doanh số vẫn đứng đầu phân khúc. Điều này có được phần nào nhờ chiến lược giá cùng thiết kế bên ngoài xe ấn tượng đã góp phần giúp Mitsubishi Xpander leo cao và nhanh như vậy.
Với kết quả vượt hơn 400 ngàn xe ô tô mới tiêu thụ của năm 2019 đã góp phần đưa ra dự báo lạc quan cho năm 2020 của thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, nếu các chính sách không có sự xáo trộn thì năm nay, sự khó khăn sẽ san đều cho các hãng xe bởi đã có nhiều thông tin cho thấy sản lượng ô tô đang dần dư thừa và các hãng phải chật vật hạ giá cạnh tranh với nhau.