Sóng gió đang đến với thị trường xe Mỹ khi Bộ Thương mại nước này đưa ra đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng từ Trung Quốc trong các phương tiện giao thông. Đề xuất này không chỉ đặt ra thách thức với các hãng xe nước ngoài mà còn ảnh hưởng lớn đến chính các nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Theo Reuters, các hãng xe Trung Quốc hiện vẫn chưa chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ, nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị chiến lược cản trở các thương hiệu ô tô từ Trung Quốc thâm nhập vào thị trường này trong thời gian tới.
Trong khi chính phủ Trung Quốc cáo buộc đây là một hình thức bảo hộ, Mỹ lại khẳng định rằng kế hoạch này được thực hiện dưới danh nghĩa an ninh quốc gia, tương tự như các lệnh cấm đối với máy bay drone, điện thoại và máy tính mà nước này đã thực hiện.
Mối lo ngại chủ yếu tập trung vào khả năng thu thập dữ liệu của các công ty Trung Quốc về người lái và cơ sở hạ tầng ở Mỹ, cùng với nguy cơ can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống định vị.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo đã không ngần ngại cảnh báo về tín hiệu đỏ này. "Hãy tưởng tượng một kịch bản khủng khiếp nếu hàng triệu chiếc xe chạy trên đường mà phần mềm của chúng bị vô hiệu hóa", bà chia sẻ.
Đề xuất này dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2027 đối với phần mềm Trung Quốc và từ năm 2030 đối với phần cứng. Sẽ có những quy tắc mới về việc bán và sản xuất xe tại Mỹ, đặt ra thử thách cho các hãng xe phải tìm nguồn cung ứng mới để đảm bảo tuân thủ quy định. Trong khi các xe hợp pháp như xe con, xe tải và SUV sẽ nằm trong tầm ngắm của lệnh cấm, thì các phương tiện không được phép chạy trên đường như xe nông nghiệp và xe khai thác sẽ không chịu ảnh hưởng.
Điều này đồng nghĩa với việc một số mẫu xe Mỹ như General Motors (GM) và Ford, như Buick Envision và Lincoln Nautilus, cả hai đều sản xuất tại Trung Quốc, sẽ có nguy cơ bị cấm bán tại thị trường Mỹ nếu đề xuất này được thông qua. Tuy nhiên, có khả năng những mẫu xe Mỹ này sẽ được xem xét như trường hợp đặc biệt, nhưng điều này cũng sẽ tạo thêm nỗi lo cho các nhà sản xuất khi phải đối mặt với quy định phức tạp hơn.
Alliance for Automotive Innovation (AAI), một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ, đã lên tiếng về đề xuất này. Mặc dù họ đồng tình về sự cần thiết của quy định, nhưng cũng nhấn mạnh rằng hiện tại rất ít công nghệ, phần cứng hay phần mềm nào đến từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe được "kết nối" tại Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định cho phép ý kiến công chúng trong vòng 30 ngày trước khi chính thức ban hành các quy định. Tới nay, gần như tất cả phương tiện mới trên đường phố Mỹ đều được coi là "kết nối", nhờ việc trang bị phần cứng mạng cho phép truy cập Internet và chia sẻ dữ liệu với các thiết bị bên trong và bên ngoài.
Như vậy, khi cuộc chiến giữa các công ty xe Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra, tương lai của ngành công nghiệp ô tô chuẩn bị bước vào một giai đoạn đầy biến động. Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu quyết định này sẽ giúp bảo vệ an ninh quốc gia hay sẽ tạo ra những khó khăn cho thị trường ô tô Mỹ.