Xiaomi và những thách thức khi làm xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Ngành công nghiệp xe hơi đã phát triển từ lâu, do đó với những cái tên mới, việc phát triển xe điện là bắt buộc, không cần biết sẽ khó khăn ra sao và tốn kém thế nào.

Xiaomi và những thách thức khi làm xe điện

Thị trường ô tô Trung Quốc đang có bước chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong truyền thống sang các mẫu xe điện, thông minh và có khả năng kết nối cao. Đối với những người tiêu dùng có nhu cầu chọn mua ô tô điện, việc chọn lựa giữa các thương hiệu, các mẫu xe là không đơn giản; bởi chỉ riêng trong năm ngoái đã có hơn 500 mẫu sedan và SUV khác nhau được ra mắt.

Ngành công nghiệp xe hơi đã phát triển từ lâu, do đó với những cái tên mới, việc phát triển xe điện là bắt buộc, không cần biết sẽ khó khăn ra sao và tốn kém thế nào. Trong vài tuần qua, nhiều cái tên đã chính thức lên kế hoạch tham gia thị trường xe điện như Xiaomi, Huawei, Apple, Foxconn hay thậm chí cả Haier – công ty sản xuất tủ lạnh và tủ đông cũng đã nhập cuộc.

Xiaomi và những thách thức khi làm xe điện ảnh 1

Xiaomi hiện tại là công ty điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới, tiềm năng xe điện của nhà sản xuất này là cực lớn và gây tò mò, đặc biệt là với việc đầu tư mảng xe điện vào Nio và Xpeng – 2 Startup xe điện đang được nhắc tới nhiều nhất Trung Quốc. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đầu tư phát triển công nghệ tự lái và các công ty sản xuất cảm biến Lidar.

Các khoản đầu tư vào công nghệ xe điện đang trở nên tăng cao đột biến. Cổ phiếu của Tesla đã tăng 420% trong 12 tháng qua, Nio thậm chí tăng 1.180%, Xpeng là 130%, hay Evergrand NEV – mặc dù chưa bán ra chiếc xe nào nhưng cũng tăng trưởng 910%. Cơn sốt xe điện đang diễn ra trên toàn cầu, đến mức nhà sáng lập Xiao, ông Lei Jun còn nhận xét hiện tượng trên một cách rất thú vị:“khi đứng ở tâm bão, ngay cả con lợn cũng có thể bay.”

Để có chỗ đứng trong thế giới xe điện đang ngày càng phát triển, các công ty xe điện non trẻ như Xiaomi buộc phải thuyết phục người dùng rằng xe của họ không chỉ đủ an toàn cho khách hàng tin tưởng giao phó tính mạng, mà còn phải đáp ứng được yêu cầu cao hơn, hấp dẫn hơn sản phẩm của các hãng xe truyền thống đã có tên tuổi.

Xiaomi và những thách thức khi làm xe điện ảnh 2

Để đạt được điều đó, Xiaomi đã bỏ ra khoản đầu tư lên đến 10 tỷ USD cho xe điện. Để phát triển nền công nghiệp ô tô điện thì đây không phải khoản đầu tư lớn, cũng như chưa chắc đủ để giúp Xiaomi thành công. Trước đó vào năm 2019, Evergrande cũng đã bỏ ra tới 7.2 tỷ USD với tham vọng vượt qua Tesla, nhưng đến hiện tại thậm chí còn chưa thể bắt đầu giao xe cho khách hàng.

Theo Lei Jun, quyết định bắt tay vào làm xe điện là quyết định quan trọng nhất từ trước đến nay mà Xiaomi từng đưa ra. Tương lai của Xiaomi có thể nói đều đang đánh cược vào quyết định này.