Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Toyota Việt Nam vừa cho ra mắt chính thức mẫu xe cỡ nhỏ hạng A Toyota Wigo. Tuy nhiên khả năng thành công của chiếc xe này ở thời điểm hiện tại là khó có thể khẳng định, bởi nhiều nguyên nhân.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam?

Toyota Việt Nam chính thức ra mắt Toyota Wigo 2023 ngày 06/06/2023 với những thay đổi cả về thời trang, khả năng vận hành và tính năng an toàn. Xe được trang bị động cơ 1.2L mới và hộp số D-CVT mới cho khả năng vận hành êm ái nhưng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Xe cũng được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và cân bằng điện tử VSC. Mức giá cho 2 phiên bản số sàn và số tự động lần lượt là 360-405 triệu đồng.

Ngay từ khi ra mắt lần đầu năm 2018, Toyota Wigo đã được định vị tại thị trường Việt Nam là một mẫu xe dành cho gia đình trẻ, hoặc những người trẻ mua xe phục vụ nhu cầu hàng ngày trong đô thị và thi thoảng đi chơi xa. Điều này được thể hiện qua những TVC quảng cáo, các chiến dịch truyền thông của Toyota Việt Nam liên quan đến mẫu xe này.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam? ảnh 1

Toyota Wigo được định hướng là mẫu xe cho gia đình trẻ ngay từ khi ra mắt.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam? ảnh 2

Ở thế hệ mới vừa ra mắt, Toyota Wigo tiếp tục định vị phân khúc mục tiêu là khách hàng trẻ, gia đình trẻ.

Tuy nhiên, không dễ để nhận thấy chiến dịch truyền thông này với chiếc Toyota Wigo là kém hiệu quả. Rất khó để có thể bắt gặp hình ảnh một chiếc Wigo lăn bánh ngoài đường đúng với đối tượng mà truyền thông hãng nhắm tới.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam? ảnh 3

Thiết kế nội thất trên Toyota Wigo 2023

Các gia đình trẻ hiện nay có quá nhiều lựa chọn khi lựa chọn mua xe. Xu hướng chung là những mẫu xe gầm cao có kích thước rộng rãi, thay vì những mẫu xe hạng A như trước đây. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của xe Hàn với kiểu dáng thời trang và trang bị "chiều chuộng" khách hàng, các hãng xe Nhật cũng đã mất khá nhiều thị phần vào các đối thủ này. Hơn nữa, khả năng giữ giá của xe Toyota nói riêng và xe Nhật nói chung cũng không còn là lợi thế khi so với xe đến từ Hàn Quốc và các nước khác.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam? ảnh 4

Toyota Wigo có lẽ phù hợp hơn với hình ảnh một chiếc xe chạy dịch vụ, tương tự như Kia Morning hay Hyundai i10. Thế nhưng, cuộc chiến xe giá rẻ tại Việt Nam đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Cùng phân khúc hạng A, phần lớn người mua xe làm dịch vụ chỉ chọn Hyundai i10 bản sedan (i10 2 đầu) thay vì các lựa chọn hatchback khác. Thậm chí với mức giá xe mới không quá chênh lệch hoặc mua xe đã qua sử dụng, nhiều người sẵn sàng chi thêm tiền để lựa chọn những mẫu xe hạng B giá rẻ, hoặc MPV 7 chỗ giá rẻ, vừa có không gian rộng rãi phục vụ khách hàng và hành lý, vừa có khả năng thu lợi cao hơn nhờ cước phí cũng cao hơn những mẫu xe cỡ nhỏ.

Ai sẽ mua Toyota Wigo tại Việt Nam? ảnh 5

Toyota Wigo có không gian khá ổn, nhưng vẫn là chưa đủ với những chiếc xe dịch vụ

Chưa kể đến phân khúc xe dịch vụ đang chịu ảnh hưởng vô cùng lớn bởi xu hướng điện hoá. Ô tô điện chạy dịch vụ có lợi thế lớn hơn hẳn nhờ chi phí hoạt động thấp hơn đến 50% so với xe động cơ đốt trong. Sự ra đời của GSM và nhiều hãng taxi điện mới cũng mở ra nhiều lựa chọn cho tài xế xe dịch vụ khi đi làm có lương cứng, mức hoa hồng cao,...

Do đó, thật khó có thể mong chờ Toyota Wigo mới sẽ trở thành xu thế trong tương lai, hoặc trở thành mẫu xe đô thị quốc dân, tại thị trường Việt Nam.