Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Toyota và Daihatsu vừa thừa nhận đã gian lận để có kết quả tốt hơn trong bài thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe mới nhất, trong đó có 2 mẫu xe Vios và Wigo quen thuộc. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Toyota hoặc 1 công ty con của Toyota có hành vi gian lận trong các bài kiểm tra.

Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới?

Toyota và Daihatsu vừa thừa nhận và phải cúi đầu xin lỗi vì những hành vi gian lận trong việc thực hiện các bài kiểm tra an toàn trên 4 mẫu xe của hãng. Cả 4 mẫu xe này đều thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ, phát triển cho thị trường đang phát triển và không liên quan đến xe Toyota hoặc Daihatsu tại Nhật cũng như các thị trường phát triển khác.

Toyota cho biết nhờ có người tố cáo nên hãng mới biết và mở cuộc điều tra nội bộ trước khi xác nhận sự việc trước công chúng.

Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới? ảnh 1

Có 4 mẫu xe cỡ nhỏ được thừa nhận là liên quan đến sự việc lần này, bao gồm Toyota Yaris Ativ (hoặc Toyota Vios ở thị trường Việt Nam) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya (hoặc Toyota Wigo ở Việt Nam) thế hệ mới và một mẫu xe mới đang trong quá trình thử nghiệm chuẩn bị ra mắt.

Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới? ảnh 2

Theo đó, trong bài kiểm tra va chạm bên, phần viền cửa xe phía trước đã được thêm một rãnh nhỏ. Mục đích là để giảm thiểu nguy cơ nội thất vỡ thành các cạnh sắc gây thương tích cho người ngồi phía trong khi túi khí phát nổ. Chi tiết này hoàn toàn không có trên những mẫu xe thương mại.

Đây được xem như một hành động lừa dối lòng tin của khách hàng nghiêm trọng. Đặc biệt đối với hơn 88.000 khách hàng đã mua và đang sử dụng những mẫu xe này trên đường.

Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới? ảnh 3

Doanh số các mẫu xe bị ảnh hưởng tính đến hết tháng 3/2023

Hiện tại, 2 mẫu xe có liên quan đã được ngừng bán ra thị trường và chờ đánh giá lại. Tuy nhiên Daihatsu cho biết dù tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa ghi nhận trường hợp thực tế nào, do đó các khách hàng không cần lo lắng và cứ tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Toyota hoặc một thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota bị phát hiện có hành vi gian lận trong các bài kiểm thử. Trước đây gần 1 năm, Hino Truck - công ty con của Toyota chuyên mảng xe tải cũng đã phải thừa nhận đã can thiệp và làm sai lệch dữ liệu khí thải trên khoảng 860.000 chiếc xe tải.

Liệu những sai phạm của Toyota có dừng lại ở con số hơn 940.000 chiếc xe đang lăn bánh trên đường hay không? Tất cả đều phải đợi những điều tra của chuyên gia, cũng như các cuộc điều tra nội bộ được Toyota thực hiện trong thời gian tới.

Toyota và Daihatsu đã gian lận thế nào trong thử nghiệm va chạm trên Vios và Wigo mới? ảnh 4

Phát biểu trước những bê bối hiện tại, chủ tịch Toyota ông Akio Toyoda đã xin lỗi vì hành động "phản bội lòng tin của khách hàng và việc này là không thể chấp nhận được". Đồng thời cho biết "Chúng tôi sẽ mở một cuộc điều tra chi tiết, tôi hứa rằng chúng tôi sẽ nắm bắt kỹ lưỡng sự thật về những gì đã xảy ra, điều tra nguyên nhân gốc rễ và làm việc thật chân thành để ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn. Chúng tôi sẽ công khai kết quả điều tra ngay khi hoàn tất mà không che giấu bất cứ điều gì."

Tại Việt Nam, Toyota Wigo và Toyota Vios được ấn định ra mắt trong tháng 5 này. Trong đó, Toyota Vios thuộc phiên bản facelift nên không bị ảnh hưởng, Toyota Wigo ra mắt ngày 24/5 sẽ được nhập khẩu từ Indonesia hiện chưa rõ có thuộc lô xe bị ảnh hưởng bởi các thử nghiệm an toàn trên hay không.