Ngày Nay số Đặc biệt

MụctiêucủaKymViet là:Tạoviệclàmcho nhữngngườikhuyếttậtcònkhảnănglao động,gópphầncải thiệnsinhkếvànâng caođời sốngchongườikhuyếttật,giúphọ hòanhậpvới cộngđồng;Tạoranhữngsản phẩmthủcôngtinhxảo, cógiátrị sửdụng vàgiátrị thẩmmỹcaophụcvụxãhội;Đưa nhữngcâuchuyệnnhânvănvàgiátrịvăn hóaViệtvàotrongtừngsảnphẩm,góp phầntruyềnbánhữnggiátrị truyềnthống Việtđếncộngđồngtrongnướcvàquốctế. Địachỉ: KymVietSpace(Showroom, xưởngthủcông,quáncafe): 123TrungVăn,NamTừLiêm,HàNội KymVietcơsở2(Showroom,quán cafe):91NguyễnĐìnhThi,TâyHồ,HN những chiếc “nhãn dán” Nhãn dán hai: Một doanh nghiệp thành công Một nhãn dán dường như gây mâu thuẫn, khi trước đó bài viết mới nhắc đến việc KymViet đang nỗ lực bỏ đi chiếc nhãn“vượt khó”. Ông PhạmViệt Hoài đã đi rất nhiều nơi, và cũng có rất nhiều doanh nghiệp tìm đến với KymViet. Nếu xem trong danh sách những khách hàng được liệt kê trên website, chúng ta có thể thấy rất nhiều tên tuổi như Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, hayTrườngTrung học cơ sở Giảng Võ. Năm 2020, KymViet trở thành thành viên của NICE – Mạng lưới các Sáng kiến phát triển vì cộng đồng của Trung tâm Thông tinUNESCO. Kymviet thamgia dự án nhằm tăng cường sức chống chịu và khả năng phục hồi của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và giới của COVID-19 đối với các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái (ISEE-COVID) do Liên hợp quốc, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức. KymViet cũng mới nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư hồi tháng 4/2022. SảnphẩmSao La của KymViet được BTC SEA Games 31 cấp phép và sau đó được giới thiệu trên trang Facebook Thông tin Chính phủ. Không gian showroom của KymViet cũng được bài trí chỉn chu bởi chính những đồ nhồi bông tự sản xuất, mang dáng dấp không kém gì một quán cà phê thời thượng dành cho giới trẻ. Sự viral trên mặt báo và mạng xã hội khiến nhiều người nghĩ rằng KymViet rất thành công, trở thành tấm gương sáng cho vô số người khuyết tật và yếu thế khác. Quả thật, KymViet đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, ổn định năng lực sản xuất, có thể nhận được những đơn hàng lớn từ các tổ chức, doanh nghiệp như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Airlines... Tuy nhiên, rất khó nhận định một doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xã hội, đang đạt được đà tăng trưởng ổn định chỉ nhờ một số đơn hàng lớn. Hiện tại, doanh thu của KymViet phần lớn đến từ các đơn hàng thủ công mỹ nghệ, sau đó số tiền này được xoay vòng để đầu tư cho chuỗi cà phê– showroom trưng bày. Dù được trang trí tương đối rực rỡ và hiện đại, những quán cà phê này vẫn chưa phát triển đủ để tự vận hành, rất ít khi lượng khách phủ kín số ghế trong quán. Những vị khách đến phần lớn xuất phát từ ý định muốn trải nghiệm thủ ngữ (phần đông trong số họ đã rơi vào trạng thái ngại ngùng nhắc đến ở phía trên), nhưng số khách quen không nhiều. Tới tháng 8/2022, showroom thứ ba của KymViet ở Hà Nội cuối cùng buộc phải đóng cửa. Trong khi đó, những sản phẩmthủ côngmỹ nghệ vốn được KymViet rất tự hào vì tính sáng tạo trong thiết kế, lại rất dễ bị làmnhái theo với giá thành rẻ hơn nhiều, do doanh nghiệp khác lựa chọn loại vải kém chất lượng, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Hoài và đội ngũ KymViet đã có lần phải tìm đến tận nơi để đề nghị phía xưởng khác ngưng sản xuất và bán những sản phẩm thủ công của mình. Anh Tuấn trải lòng: “Chúng tôi không muốn bản thân gắn liền và gắn lâu dài với hình ảnh ‘doanh nghiệp vượt khó’. Nhưng rõ ràng có rất nhiều trở ngại, thách thức phía trước, cần nhiều sự quan tâm của xã hội.” Muốn thoát khỏi ấn tượng “yếu thế”, vượt khó, nhưng cũng chưa chạm đến ngưỡng của thành công bền vững, KymViet còn một hành trình thực sự rất dài phía trước. n AnhTuấnKiều, thànhviênbanquản lýKymViet. Khônggianquán càphêKymViet. NgọcMai, nhânviênpha chếngười điếc tại KymViet. Thànhviên nhómnhạc MTVvớimón quà của Vietnam Airlines,máy baybằngbông sản xuất bởi KymViet. NGAYNAY.VN 83 KẾTNỐI SỐĐẶCBIỆT

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==