Mạng lưới đại lý lớn nhất của BYD dừng hoạt động ở miền đông Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhiều khách hàng cho biết đã mua trước nhiều dịch vụ do tin tưởng uy tín thương hiệu BYD, nhưng đại lý đột ngột dừng hoạt động khiến họ thấy bị bỏ rơi.

Mạng lưới đại lý lớn nhất của BYD dừng hoạt động ở miền đông Trung Quốc

Công ty TNHH Tập đoàn Qiancheng Sơn Đông (Shandong Qiancheng Holdings Co., Ltd), đối tác đại lý nòng cốt của BYD tại tỉnh Sơn Đông, đã rơi vào khủng hoảng hoạt động nghiêm trọng kể từ tháng 4. Hơn 20 đại lý 4S mang thương hiệu “Qian” trên toàn tỉnh đã bất ngờ đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, để lại các phòng trưng bày trống rỗng và khách hàng bơ vơ.

Cửa hàng Jinan Qiansheng uy tín một thời, trước đây được ca ngợi là "cửa hàng hàng đầu số 1 của BYD" là một trong những đại lý bị ảnh hưởng. Bây giờ nó hầu như trống rỗng, chỉ còn lại hai nhân viên tại chỗ.

Mạng lưới đại lý lớn nhất của BYD dừng hoạt động ở miền đông Trung Quốc ảnh 1

Việc này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.000 khách hàng đã trả trước cho nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm các gói bảo hiểm liên kết ba năm, gói bảo dưỡng, dán kính xe, phủ gầm và dịch vụ bảo dưỡng trọn đời. Nhiều khách hàng đã thành lập các nhóm bảo vệ quyền lợi để cùng nhau tìm giải pháp.

Nhiều chủ xe cho biết nhân viên bán hàng đã tích cực quảng bá dịch vụ bảo hiểm liên kết ba năm trong quá trình bán xe. Dịch vụ này thường yêu cầu khách hàng thanh toán trước từ 10.000 đến 15.000 nhân dân tệ (khoảng 36-54 triệu đồng) chi phí bảo hiểm trong 3 năm. Các đại lý hứa sẽ hoàn lại phí bảo hiểm năm thứ hai và thứ ba sau khi khách hàng đóng phí năm đầu tiên.

Kể từ tháng 4 năm 2025, nhiều khách hàng đã ứng trước các khoản thanh toán bảo hiểm năm thứ hai hoặc thứ ba của họ đã không nhận được khoản hoàn lại đã hứa, chỉ để phát hiện ra rằng các đại lý đã bị bỏ rơi.

Theo hồ sơ công khai, Qiancheng được thành lập vào năm 2014 và nhanh chóng trở thành đối tác chiến lược then chốt của BYD tại Sơn Đông. Tập đoàn này từng vận hành hơn 20 đại lý và phòng trưng bày xe BYD trong khu vực, công bố đạt doanh số hàng năm 3 tỷ nhân dân tệ (hơn 3.600 tỷ đồng) và có hơn 1.200 nhân viên.

Vào tháng 4/2024, Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD đã đến thăm Tập đoàn Qiancheng tại Tế Nam, được giới truyền thông xem như là sự công nhận cao nhất đối với vị thế đại lý cốt lõi của Qiancheng. Tuy nhiên, các vấn đề tài chính đã âm thầm tích tụ từ trước đó.

Các nhân viên cũ tố cáo rằng công ty đã bắt đầu chậm trả lương từ năm 2024, một số nhân viên không nhận lương suốt 6 tháng.

Mạng lưới đại lý lớn nhất của BYD dừng hoạt động ở miền đông Trung Quốc ảnh 2

BYD và Qiancheng đưa ra những giải thích trái ngược về tình trạng hiện tại của mạng lưới đại lý. Ngày 28/5, Bộ phận Truyền thông và Quan hệ công chúng của BYD đã lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng “chuỗi vốn bị đứt gãy” của Qiancheng bắt nguồn từ sự thay đổi chính sách của hãng.

“Chính sách của chúng tôi với đại lý vẫn nhất quán và ổn định trong mấy năm qua”, đại diện BYD khẳng định.

Theo BYD, tình trạng hiện tại là do vấn đề quản lý của Qiancheng. Công ty cho biết mạng lưới đại lý này có vấn đề về tài chính do mở rộng "mù quáng" và hoạt động dựa vào đòn bẩy tài chính.

Ở chiều ngược lại, trong một tài liệu nội bộ đề ngày 17/4, Qiancheng đổ lỗi cho sự thay đổi chính sách của BYD: “Trong hai năm qua, những điều chỉnh chính sách đại lý của BYD đã gây áp lực lớn lên dòng tiền của chúng tôi”.

BYD tiết lộ rằng kể từ cuối năm ngoái, các đại lý địa phương khác đã mua lại một số cửa hàng 4S bị ảnh hưởng và công ty đang cung cấp hỗ trợ để giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng và nhân viên. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng trong một nhóm bảo vệ nhân quyền với gần 500 thành viên bác bỏ lời giải thích của BYD, nói rằng công ty đã không cung cấp các giải pháp thực chất.

Khi thời hạn cuối tháng 5 mà Qiancheng hứa hẹn trôi qua mà không có giải pháp, hàng nghìn khách hàng đang tự hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm về các dịch vụ trả trước của họ và tình trạng này cuối cùng sẽ được giải quyết như thế nào.

Theo Car News China