Vào mùa hè, có những thời điểm nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến hơn 40 độ C, việc bước vào một chiếc ô tô có thể nói theo nghĩa đen hệt như ngồi trong một cái lò, nhất là khi chiếc xe phải đỗ dưới trời nắng nóng. Hệ thống điều hoà cần ít nhất vài phút mới có thể hoạt động đúng công suất, nhưng như vậy dường như là quá lâu. Tuy nhiên, những mẹo dưới đây có thể giúp hệ thống điều hoà làm mát nhanh hơn, và mồ hôi sẽ không còn phải chảy vì nắng nóng nữa.
Đẩy khí nóng ra
Không ai muốn ngồi trong một cái lò nướng, thậm chí là chỉ trong vài phút. Do đó, bước đầu tiên cần làm là làm mát toàn bộ nội thất ô tô (hoặc đẩy toàn bộ khí nóng trong cabin ra ngoài). Trước khi vào trong xe, hãy hạ kính cửa sổ phía sau, rồi liên tục đóng và mở cửa lái vài lần, tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Việc này sẽ giúp đẩy hơi nóng trong khoang xe ra chỉ trong vài giây.
Tiếp tục đẩy khí nóng ra trong khi lái xe
Hệ thống điều hoà nhiệt độ trên xe làm việc hiệu quả hơn khi chiếc xe đang di chuyển, bởi khi đó máy nén sẽ chạy nhanh hơn nhờ tốc độ quay của động cơ. Bật hệ thống điều hoà khi xe đang dừng chỉ làm tốn thời gian và nhiên liệu hơn là hiệu quả làm mát. Mở cửa sổ hàng ghế sau trong khoảng nửa phút để tiếp tục đẩy khí nóng còn lại trên xe ra. Đừng mắc sai lầm khi mở cửa sổ hàng ghế phía trước, bởi điều này sẽ khiến chỉ khí nóng ở phía trước được thổi bớt, còn phía sau cabin thì vẫn "như cái lò".
Nếu chiếc xe có trang bị hệ thống cửa nóc, hãy mở nó ra khoảng một phút khi xe đã di chuyển, điều này sẽ giúp cho toàn bộ khí nóng trong xe bay lên và thoát ra ngoài nhờ vị trí cửa nóc.
Bật chế độ AC với mức gió thấp
Hầu hết ai cũng biết nhiệt độ trong xe thường sẽ cao hơn nhiệt độ ngoài trời sau một thời gian. Thiết lập chế độ AC với nhiệt độ thấp nhất để hệ thống điều hoà hút không khí ở bên ngoài và làm lạnh nó, khiến cabin mát hơn. Tuy nhiên, nếu thiết lập gió ở chế độ tối đa sẽ buộc hệ thống điều hoà phải lấy thêm gió từ trong cabin xe, nơi hiện có nhiệt độ còn cao hơn ngoài trời. Điều này sẽ khiến cho hệ thống điều hoà làm việc vất vả hơn nếu tài xế thiết lập chế độ gió mạnh nhất khi mới bước lên xe.
Thay bộ lọc không khí
Để có thể sử dụng hệ thống điều hoà hiệu quả hơn không chỉ cần điều chỉnh hệ thống, mà còn cần thường xuyên kiểm tra các bộ phận có thể hư hỏng. Cabin xe sẽ không nhận được lượng gió tối ưu nếu bộ phận lọc gió điều hoà bị bẩn. Kiểm tra bộ phận này thường xuyên để làm sạch và thay thế khi cần thiết.
Trên các mẫu xe hiện đại, bộ phận này rất dễ để kiểm tra và thay thế, tuy nhiên có thể sẽ cần đến sự giúp đỡ của các garage với những mẫu xe đời cũ.
Tắt hệ thống điều hoà tự động
Hệ thống điều hoà tự động trên các mẫu xe đời mới sẽ tắt khi động cơ chưa hoạt động. Nó giúp tiết kiệm xăng nhưng không giúp giải quyết nắng nóng, đặc biệt là trong những hoàn cảnh tắc đường và động cơ thường xuyên tự ngừng hoạt động. Tắt hệ thống điều hoà tự động và tự điều chỉnh bằng tay sẽ giúp cabin luôn mát mẻ, ngay cả khi có phải tắt động cơ trong vài phút.