Công ty Great Wall đã rót vốn đầu tư 305 triệu USD trong vòng 5 năm qua để nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng hydro có thể được ứng dụng vào các phương tiện giao thông như tàu ngầm hay đường sắt. Nhà sáng lập Wei Jianjun cho biết thêm, Great Wall sẽ đầu tư thêm hơn 450 triệu USD nữa trong vòng 3 năm tới và đặt mục tiêu trở thành top 3 công ty về năng lượng hydro vào năm 2025. Cũng theo ông, "phát triển công nghiệp liên quan đến hydro sẽ tiến triển nhanh, trở thành xu thế tương tự như cách Thế giới đã làm tương tự với xe điện".
Để phù hợp với xu thế đó, Great Wall đã tự chuyển mình từ một công ty chuyên lắp ráp xe hơi trở thành một công ty đầu tư nghiên cứu công nghệ xe hơi, bao gồm việc nghiên cứu các công nghệ tự lái, hệ thống điện và khoang hành khách thông minh. Công ty cũng cho biết thêm họ sẽ làm việc với viện nghiên cứu Horizon Robotics để phát triển công nghệ lái xe thông minh, bao gồm cả hệ thống tự lái.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển các mẫu xe chạy bằng hydro, bao gồm cả xe du lịch, xe tải và xe buýt, với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ. Trong kế hoạch 15 năm về phát triển công nghệ mới, chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ tập trung vào việc xây dựng các chuỗi cung ứng pin nhiên liệu và phát triển xe tải, xe buýt sử dụng hydro. Trung Quốc đặt mục tiêu giảm thiểu tối đa việc phát thải ra môi trường.
Trái lại, tỷ phú xe điện Elon Musk lại bác bỏ ý kiến hydro sẽ trở thành nguồn năng lượng mới cho xe hơi. Hồi đầu tháng, ông chủ Tesla đã phát biểu rằng ông vẫn mạnh mẽ đặt niềm tin vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió với sự phát triển của công nghệ tích trữ năng lượng, và tất cả các phương tiện giao thông đều sẽ sử dụng điện, chỉ ngoại trừ tên lửa.
Thực tế, hydro là năng lượng sạch hơn nhiên liệu hoá thạch thông thường và không yêu cầu một khối pin khổng lồ hay những khối pin lithium đắt đỏ. Ngoài ra, hydro còn không khiến các nhà khoa học đau đầu khi tìm cách tái chế như pin. Tuy nhiên việc sản xuất ra nhiên liệu lại khá tốn kém.
Trung Quốc có tham vọng 1 triệu xe điện xuất hiện trên đường trong vòng 1 thập kỷ, vì vậy họ đang sử dụng hàng tỷ nhân dân tệ cho việc hỗ trợ và đầu tư nghiên cứu phát triển. Nhờ chính sách ưu đãi tốt, rất nhiều công ty khởi nghiệp và cả các công ty đã có chỗ đứng đang cố gắng tận dụng ưu đãi này từ chính phủ.
Đáp lại kỳ vọng của chính phủ, những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đang tăng tốc trong việc tìm kiếm nhiên liệu thay thế. Điển hình là SAIC, công ty này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 10% thị trường xe hydro vào năm 2025, để đạt được điều đó, hãng xe đã đặt ra kế hoạch tung ra thị trường ít nhất 10 mẫu xe chạy hydro trong 5 năm tới.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe hydro đang được chiếm lĩnh bởi 2 ông lớn trên toàn cầu: Toyota Motor và Ballard Power Systems của Canada.