Trong tháng 1 năm 2021, OPPO chiếm 21% số lượng điện thoại bán ra tại thị trường nội địa, một thương hiệu khác cùng công ty là Vivo nắm giữ 20% đứng ở vị trí thứ 2, các hãng Huawei, Xiaomi, Apple đứng vị trí thứ 3 với 16%.
Các lệnh cấm từ chính phủ Mỹ đã và đang tác động sâu sắc đến doanh số bán hàng của Huawei. Trong quý 1/2020 công ty năm giữ hơn 41% thị phần tại Trung Quốc, nhưng kết thúc năm 2020, thị phần của công ty đã sụt giảm xuống còn 30%. Một phần là do công ty đã bán thương hiệu con Honor, nhưng Conterpoint nhận định vấn đề lớn nhất nằm ở những lệnh cấm. Sự thiếu hụt về linh kiện và vi xử lý 5G đã khiến cho Huawei không thể ra mắt những chiếc điện thoại tầm trung, cận cao cấp. Phân khúc tầm trung và cận cao cấp là phân khúc có nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Số lượng vi xử 5G và linh kiện ít ỏi còn lại Huawei đang phải dành cho những chiếc điện thoại dòng cao cấp Huawei Mate 40, Mate X2 mới ra mắt và dòng P50 sắp ra mắt.
Nguồn: Counterpoint |
Nhận thấy khoảng trống mà công ty đối thủ để lại, OPPO đã phát triển mạnh trong phân khúc này, ví dụ điển hình đó chính là những chiếc điện thoại giá cả phải chăng có kết nối 5G, OPPO Reno 5 series tại phân khúc tầm trung và OPPO dòng A tại phân khúc giá rẻ. Doanh số bán hàng của OPPO trong tháng 1 đã tăng 33% so với tháng 12 của năm 2020 và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Tương lai ảm đạm đang chờ đợi Huawei, các nhà phân tích dự đoán doanh số và thị phần điện thoại của Huawie sẽ tiếp tục giảm trong năm 2021. Sự cạnh tranh giữa Huawei và các đối thủ cũng quyết liệt hơn, khi OPPO đã sẵn sàng để ra mắt flagship OPPO Find X3 và sẽ thúc đẩy doanh số của OPPO Reno 5, OPPO A. Còn Xiaomi với Mi 11 và sắp tới sẽ còn giới thiệu thêm 3 phiên bản với các mức các mức giá khác nhau cũng là mối đe dọa của Huawei Mate và Huawei P.
OPPO find X3 |