Bài kiểm tra mức độ an toàn dành cho Kia Picanto 2020 bao gồm kiểm nghiệm va chạm trước, va chạm bên, va chạm sau và khả năng bảo vệ người đi bộ. Kết quả mẫu xe đô thị chỉ nhận về khả năng bảo vệ 0% cho người lớn, 29% với trẻ em, 51% cho người đi bộ và 7% cho các tính năng hỗ trợ an toàn.
Phiên bản sử dụng trong bài thử nghiệm là Kia Picanto 2020 tiêu chuẩn với trang bị 1 túi khí dành cho người lái. Tuy nhiên, theo Latin NCAP, ngay cả khi được trang bị thêm túi khí hành khách thì chiếc xe cũng không tăng đáng kể khả năng bảo vệ nào. Thêm vào đó, các hệ thống an toàn như phanh ABS và cân bằng điện tử ESC không có trên bản tiêu chuẩn, hay túi khí hông và đầu gối thậm chí còn không có trên phiên bản tuỳ chọn.
Ông Alejandro Furas - tổng thư ký Latin NCAP cho biết: "Các trang bị an toàn thậm chí không được tuỳ chọn trên mẫu Picanto tại thị trường Mỹ Latinh. Latin NCAP kêu gọi và đề nghị Kia hành động để cải thiện mẫu xe Picanto ngay lập tức. Latin NCAP cũng khuyến nghị khách hàng không mua và sử dụng một mẫu xe kém an toàn như Picanto."
Trước đây đã từng có mẫu Hyundai HB20 cũng nhận mức điểm đánh giá tương tự Picanto tại Latin NCAP. Do đó, theo Chủ tịch Latin NCAP Ricardo Morales: "Không thể chấp nhận một nhà sản xuất có thể lặp lại điều này tới 2 lần. Để ngăn chặn tình trạng này, các chính phủ cần thúc đẩy phát triển các cơ quan đảm bảo quyền lợi và tính minh bạch giúp người tiêu dùng như Latin NCAP, từ đó cải thiện chất lượng phương tiện trong khu vực của mình."
Đáng nói, khi được thử nghiệm va chạm bởi Euro NCAP hồi 2017, mẫu Kia Picanto thế hệ 3 lại nhận được 3/5 sao, với 79% khả năng bảo vệ người lớn, 64% cho trẻ em, 54% cho người đi bộ và 25% cho tính năng hỗ trợ an toàn. Trước đó, năm 2015, mẫu Kia Morning lại được 0/5 điểm an toàn khi tổ chức Asean Ncap tiến hành thử nghiệm. Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm của Kia trên các thị trường khác nhau cách biệt rất lớn về độ an toàn. Rõ ràng, thị trường Mỹ Latin và Đông Nam Á là các thị trường ô tô kém phát triển, nên chất lượng xe cũng kém phát triển hơn.