Các nhà sản xuất Mỹ đang tụt hậu nghiêm trọng trong ngành công nghiệp ô tô điện, khi năm ngoái các công ty Bắc Mỹ đã sản xuất khoảng 410.000 xe điện, dự báo đến năm 2028 tại cũng chỉ sản xuất được 1,4 triệu chiếc. Chính Tổng thống Biden cũng đã phải thừa nhận “ngay bây giờ chúng ta đang chạy sau Trung Quốc”, phát biểu của ông một chuyến thăm đến một nhà máy sản xuất xe buýt điện tại Nam Carolina. Trong tháng 4, Tổng thống Biden đã kêu gọi nước Mỹ tăng cường hỗ trợ các doang nghiệp trong ngành công nghệ xe điện.
Tốc độ xây dựng các nhà máy xe điện tại Trung Quốc ngang bằng với các nước còn lại trên thế giới. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang huy động hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư nước ngoài và địa phương để dẫn đầu thị trường công nghệ xe điện đang phát triển.
Còn quá sớm để nói rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ dẫn đầu thị trường xe điện, nhưng với mục tiêu là sẽ dẫn đầu, các doanh nghiệp bên trong Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện điều đó. Các công ty như Xpeng Motors, Nio, Geely đang xây dựng các nhà máy mới trong nước, thường xuyên đưa vào hoạt động các dây truyền sản xuất và đang từng bước tăng sản lượng.
Ngoài những các công ty lớn ra còn rất nhiều công ty khởi nghiệp và các công ty công ty công nghệ khác như Huawei, Xiaomi và mới đây nhất là OPPO cũng đã thông báo tham gia vào ‘cuộc đua’ trong thị trường xe điện. Các công ty sản xuất ít tên tưởi đang ‘đặt cược’ vào việc khách hàng tại Trung Quốc và thế giới sẽ sẵn sàng chi trả ít nhất là 40.000 USD cho chiếc ô tô điện của họ.
Với sự hỗ trợ của chính phủ, Trung Quốc đã xây dựng hơn 800.000 trạm sạc công cộng, gần so với số lượng trạm sạc đang có tại các nước khác. Thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng và ngày càng có nhiều nhà sản xuất lớn công bố kế hoạch loại bỏ xe động cơ đốt trong.