Các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm mạnh của ô tô Đức trong năm nay chủ yếu là do nguồn cung chip ô tô không đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Đồng thời, do dịch bệnh đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, tồn đọng container tại các cảng châu Âu và giá vận chuyển hàng hải tăng vọt cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng.
Ngày 30/9, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã công bố một báo cáo cho biết, chỉ số xe dự trữ tại thị trường lớn ô tô nhất thể giới đang nằm trong mức cảnh báo và có dấu hiệu suy thoái. Khi số lượng xe tồn kho của các Đại lý ô tô trong tháng 09.2021 là 50,9% giảm 0,8% so với tháng 08/2021 và giảm 3,1% so với cùng kỳ 2020.
Biểu đồ cảnh báo chỉ số hàng tồn kho của các đại lý ô tô Trung Quốc từ năm 2019-2022 |
Báo cáo cũng đề cập đến việc, hiện nay đỉnh khoảng cách giữa chip ô tô và nhu cầu sản xuất đã qua, nhưng nguồn cung chip ô tô trong thời gian tới vẫn sẽ tăng chậm và để đáp ứng được công xuất sẽ phải mất thêm từ 3 – 5 tháng nữa.