Volvo Cars kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch để phát huy hết ưu điểm của ô tô điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Volvo Cars hôm nay kêu gọi các nhà lãnh đạo và nhà cung cấp năng lượng trên thế giới tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch, để những chiếc xe điện của Volvo cũng như các hãng khác phát huy hết tiềm năng thực sự về lợi ích đối với khí hậu.

Volvo Cars kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch để phát huy hết ưu điểm của ô tô điện

Lời kêu gọi này cùng lúc với một báo cáo mới được công bố về lượng khí thải carbon tổng thể trong vòng đời của chiếc xe hơi thuần điện mới nhất của Volvo Cars, cho thấy mức giảm CO2 tiềm năng rất lớn nếu một chiếc xe được chế tạo và sạc bằng các nguồn năng lượng sạch.

Điều này diễn ra trong lúc những người đứng đầu chính phủ và những người đứng đầu ngành công nghiệp đang họp tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của LHQ ở Glasgow để thảo luận và công bố các kế hoạch sửa đổi nhằm giảm lượng khí thải carbon để chống lại biến đổi khí hậu.

Volvo Cars đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030 và có kế hoạch tung ra một dòng xe hoàn toàn mới trong những năm tới, một trong những kế hoạch điện khí hóa tham vọng nhất trong ngành. Đây là một phần trong mục tiêu trở thành công ty thân thiện môi trường (*climate neutral: giảm thiểu và tái tạo năng lượng từ khí thải) vào năm 2040, vì Volvo luôn nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, Volvo sẽ cần đến sự giúp đỡ của các chính phủ và ngành năng lượng để những chiếc ô tô của Volvo có thể phát huy hết tiềm năng giảm thiểu carbon. Trong báo cáo Đánh giá vòng đời (LCA) mới của Volvo C40 Recharge cho thấy, sự có mặt của năng lượng sạch đối với cả quá trình sản xuất và sạc một chiếc Volvo điện mang lại sự khác biệt rất lớn về tác động CO2.

Khi người lái xe sạc C40 Recharge bằng năng lượng sạch, chẳng hạn như năng lượng gió, tác động vòng đời CO2 của xe chỉ bằng một nửa so với Volvo XC40 chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Khi sạc bằng điện được tạo ra bằng nhiên liệu hóa thạch, sự chênh lệch đó sẽ nhỏ hơn nhiều.

Giám đốc điều hành Håkan Samuelsson cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra một quyết định chiến lược để trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện dẫn đầu ngành, nhưng chúng tôi không thể thực hiện quá trình chuyển đổi climate neutral một cách riêng lẻ. Chúng tôi cần các chính phủ và các công ty năng lượng trên toàn cầu đẩy mạnh đầu tư vào năng lực năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng sạc liên quan, để những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có thể thực sự thực hiện lời hứa về khả năng di chuyển sạch hơn”.

Quan điểm của công ty được lặp lại trong báo cáo Đầu tư Năng lượng Thế giới năm 2021 * của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong đó chỉ ra rằng trong khi các khoản đầu tư vào năng lượng sạch đang “tăng vừa phải”, thì những khoản đầu tư theo kế hoạch đó “vẫn thấp hơn nhiều so với những gì cần phải làm để tránh tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu ”.

Theo báo cáo của IEA, các khoản đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu "sẽ cần tăng gấp đôi vào những năm 2020 để duy trì nhiệt độ dưới mức tăng 2 ° C và hơn gấp ba lần để giữ cho cánh cửa ổn định 1,5 ° C" do nhiệt độ toàn cầu tăng .

Bắt đầu với XC40 Recharge, chiếc xe điện đầu tiên ra mắt vào năm 2019, Volvo Cars đưa ra báo cáo LCA cho từng mẫu xe chạy thuần điện. Các báo cáo này cung cấp sự minh bạch đầy đủ về tác động CO2 của ô tô trong nhiều tình huống khác nhau và cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị về tác động tổng thể của ô tô đến khí hậu.

Báo cáo LCA cho C40 Recharge cho thấy rằng khi sạc bằng điện được tạo ra từ các nguồn sạch, lượng CO2 trong vòng đời của nó giảm xuống còn khoảng 27 tấn CO2, so với 59 tấn đối với một chiếc SUV nhỏ gọn XC40 chạy bằng động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, khi người lái xe sạc C40 Recharge bằng cách sử dụng hỗn hợp năng lượng trung bình toàn cầu (được tạo ra cho khoảng 60% từ nhiên liệu hóa thạch), trọng tải CO2 trong vòng đời của ô tô có thể tăng lên tới 50 tấn, làm giảm đáng kể lợi ích môi trường so với ô tô truyền thống chạy bằng điện. Năng lượng sạch cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất ô tô điện. LCA tiết lộ rằng lượng khí thải sản xuất của C40 Recharge cao hơn 70% so với XC40 chạy bằng xăng. Điều này chủ yếu là do cường độ carbon trong sản xuất pin và thép, cũng như do tỷ lệ nhôm trong xe hơi tăng lên.

Volvo Cars đang thực hiện các bước tích cực để giải quyết lượng khí thải này, bao gồm thông qua các hợp tác đã lên kế hoạch với SSAB để phát triển thép không hóa thạch và với các nhà cung cấp pin để sản xuất pin sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Công ty đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong vòng đời trên mỗi chiếc ô tô trung bình xuống 40% từ năm 2018 đến năm 2025, bao gồm thông qua việc giảm 25% lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của mình vào năm 2025.

Về hoạt động của riêng mình, Volvo đặt mục tiêu sản xuất climate neutral vào năm 2025. Hiện tại, tất cả các nhà máy ở châu Âu của Volvo Cars đều chạy bằng 100% điện sạch, trong khi các nhà máy Torslanda và Skövde ở Thụy Điển hoàn toàn trung hòa về khí hậu. Ở những nơi khác trên thế giới, các địa điểm Thành Đô và Luqiao ở Trung Quốc cũng được cung cấp bởi điện trung hòa với khí hậu.