Chủ sở hữu chiếc BYD Atto 3 đã chia sẻ chi tiết sự việc qua diễn đàn Team-BHP , một diễn đàn nổi tiếng dành cho người yêu xe tại Ấn Độ. Ông cho biết trong quá trình sạc, chiếc xe bất ngờ bị cháy cổng sạc, mặc dù hệ thống an toàn của xe, bao gồm cầu chì và rơle, lẽ ra phải hoạt động để ngắt dòng điện, nhưng không biết vì lý do gì mà chúng lại không hoạt động. Điều này dẫn đến việc chủ xe phải tự tay dừng quá trình sạc bằng cách nhấn nút dừng khẩn cấp (Emergency Stop Device - ESD) của trạm sạc để ngăn sự cố tồi tệ hơn.
Điều đáng nói hơn cả là phản ứng của BYD và đại lý EVM Autokraft ở Kochi sau khi sự việc xảy ra. Dù sự cố xảy ra chỉ sau một tháng từ khi chủ xe mua xe, cả BYD và đại lý đều từ chối bảo hành hoặc hỗ trợ trong việc khắc phục sự cố. Điều này đã khiến chủ xe - một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng - phải lên tiếng về những lý do từ chối bảo hành thiếu thuyết phục.
Chủ xe làm việc trong lĩnh vực năng lượng nên có sự hiểu biết khá kỹ về điện, tự tin khẳng định rằng phản hồi của EVM Autokraft, Kochi và BYD Ấn Độ không thuyết phục. Việc hãng từ chối bảo hành trong tình huống này vừa không hợp lý vừa thể hiện hành xử kém của doanh nghiệp.
Ông cho rằng BYD cần tiến hành điều tra việc hệ thống an toàn của xe bị trục trặc, đưa ra giải thích chi tiết về nguyên nhân trục trặc và thực hiện thủ tục đổi xe.
Theo ông, hãng cần tôn trọng quyền lợi bảo hành của chủ xe, bồi thường thiệt hại do sự cố và đảm bảo rằng sự việc tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai thông qua việc áp dụng các biện pháp an toàn cao hơn và tăng cường kiểm soát chất lượng.
Một số thành viên diễn đàn Team-BHP cho rằng hãng không nên vội đề cập tới hiệu lực bảo hành, mà lập tức nhận xe về, cung cấp xe dự phòng cho khách, cho tới khi việc điều tra kết thúc. Là thương hiệu đang cố gắng tìm chỗ đứng tại Ấn Độ, BYD được cho là nên xử lý khôn khéo sự việc vì lợi ích của chính hãng.
Có ý kiến thắc mắc tại sao súng sạc bị lỏng ra và dòng điện không ngắt; lẽ ra nên có cơ chế an toàn chỉ có dòng điện khi súng sạc cắm đúng chuẩn.
Đối với một hãng xe mới thâm nhập thị trường Ấn Độ như BYD, việc từ chối bảo hành cho một sự cố nghiêm trọng như vậy có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín và sự phát triển của hãng. Xe ô tô điện, đặc biệt là ở thị trường Ấn Độ, vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và sự cố cháy nổ, dù là đơn lẻ, cũng có thể gây ra tâm lý e ngại từ người tiêu dùng.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố cháy cổng sạc khi xe Atto 3 đang cắm sạc nhanh.
Vào tháng 9/2023, một chiếc xe điện BYD Atto 3 đã bốc cháy khi đang cắm sạc nhanh DC ở bên ngoài một siêu thị ở Thái Lan. Xe vẫn đang gắn biển đăng ký tạm màu đỏ, ở Thái Lan có nghĩa là xe mới sử dụng dưới 6 tháng (người mua ô tô mới ở đây thường có thời gian khoảng 6 tháng để làm thủ tục đăng ký xe).
Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã đến để xử lý đám cháy bắt nguồn từ phần đầu xe, nơi đặt bộ chuyển đổi dòng điện, đường ống dẫn nước làm mát, pin phụ trợ 12V và hệ thống cáp điện áp cao.