Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu mua smartphone mới của người tiêu dùng. Theo ông Anshul Gupta, giám đốc cấp cao của Gartner cho biết “Dãn cách xã hội, các cửa hàng bán lẻ đóng cửa và người dân chỉ chi tiêu cho các mặt hàng thiết trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến sự sụt giảm doanh số smartphone toàn cầu 2 quý liên tiếp trong năm nay.”
Số liệu lấy trên trang Gartner |
Samsung đã trở lại ngôi vị quán quân với 54.795.400 chiếc smartphone đã được bán ra, nhưng cũng là hãng bị sụt giảm doanh số nhiều nhất khoảng 27,1% so với cùng kỳ quý 2 năm 2019(75.111.800 chiếc).
Đứng ở vị trí số 2 là Huawei, Huawei đã bán 54.125.000 chiếc smartphone. Trong quý 1 năm 2020 Huawei đã tạo nên kì tích khi có doanh số bán hàng vượt cả Samsung và Apple, sang quý 2 tuy không còn dẫn đầu nhưng chỉ kém Samsung 0,2% thị phần.
Apple là hãng chịu ít ảnh hưởng nhất trong dịch bệnh khi mà mức độ tăng trưởng chỉ ở mức -0,4%, doang số bán ra vẫn được hơn 38 triệu chiếc. Mặc dù chiến tranh thương mại Mỹ Trung vẫn đang diễn ra căng thẳng, nhưng thị trường Trung Quốc chính là nơi giúp cho công ty Mỹ đạt được mức tăng trưởng này.
Thị trường smartphone Ấn Độ là nơi kết thúc quý 2 đáng buồn nhất, khi mà doanh số bán ra ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới giảm tới 46%, chỉ có khoảng 94 triệu smartphone được bán ra trong quý 2 năm 2020.