Huawei có thể đạt được kỳ tích này nhờ một kịch bản thị trường độc đáo được tạo ra vì COVID -19. Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Huawei, hiện đang phục hồi sau đại dịch so với các thị trường khác như Châu Âu , Mỹ La-tinh và Bắc Mỹ . So với cùng kì năm 2019, các lô hàng điện thoại thông minh tại Trung Quốc chỉ giảm 17%, thấp hơn con số 28% của phần còn lại trên thế giới. Tận dụng thời cơ Huawei tiếp tục thúc đẩy sự phát triển trong nước và đang được hưởng lợi từ sự phục hồi đó.
Tại Trung Quốc không có hãng điện thoại nào có thể cạnh tranh được với Huawei, những chiếc điện thoại của Huawei nắm giữ 44,3% thị phần tại quốc gia đông dân nhất trên thế giới, đóng góp cho 71% doanh thu của Huawei trong quý 2 năm 2020, ở thời điểm năm ngoái con số này là 62%. Tổng cộng có 54,8 triệu máy đã được xuất xưởng trong quý 2 năm 2020.
Nhờ sự tăng trưởng trong nước đã giúp cho công ty Trung Quốc bù đắp được 29% suy giảm trên thị thường Quốc tế, hậu quả của sự cạnh tranh và lệnh cấm thương mại đến từ Chính phủ Mỹ.
Đây là một kết quả đáng ghi nhận đối với Huawei và là một bất ngờ lớn đối với thị trường thế giới. Tuy nhiên lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn còn, Samsung đứng vị trí thứ 2 nhưng cũng chỉ kém hơn chưa đến 1%. Sau khi đại dịch qua đi các nền kinh tế các khu vực phục hồi thì Huawei khó lòng giữ được vị trí đứng đầu.