Trong một báo cáo gây chấn động, tờ The Detroit Free Press đã phỏng vấn nhiều nhân viên Ford giấu tên. Những người này khẳng định Focus và Fiesta bị lỗi hộp số từ đầu nhưng Ford vẫn cố tình bán xe ra thị trường.
“Tay tôi đã nhúng chàm, tôi thấy thật kinh khủng”, một kỹ sư Ford nói với tờ The Detroit Free Press. Người này từng tham gia vào quá trình phát triển hai mẫu xe Focus và Fiesta.
Ford giới thiệu hộp số ly hợp kép PowerShift bắt đầu từ Fiesta 2011 và Focus 2012. Hộp số này vẫn được sử dụng tới Focus 2018 và Fiesta 2019.
Hàng nghìn phản ánh của chủ xe đã được gửi tới Ford. Hộp số này có thể trượt về N dù người lái không chủ ý sang số, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi vận hành hoặc đỗ xe.
Ford Fiesta |
Hộp số PowerShift cũng phát sinh vấn đề khác do sử dụng công nghệ ly hợp khô, ngược với thiết kế ly hợp ướt, tạo ma sát không đồng bộ và dễ nảy sinh vấn đề, một kỹ sư của Ford tiết lộ.
“Vậy tại sao nó lại không được khắc phục. Ai cũng biết hộp số bị lỗi nhưng Ford đã đi quá điểm có thể quay lại”, một kỹ sư khác nhận xét.
Hãng xe Mỹ đã chi rất nhiều tiền phát triển hộp số này, và đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng và nan giải.Chính vì vậy, Ford được cho đã phớt lờ thực tế, vẫn bán xe lỗi hộp số ra thị trường vì biết rằng nếu dừng lại và sửa chữa, chi phí sẽ đội lên rất lớn, nhận xét của một kỹ sư khác được tờ The Detroit Free Press đăng tải.
Ford Focus |
Hồi tháng 7, trong một bài viết khác, The Detroit Free Press đã cáo buộc Ford biết rõ lỗi hộp số nhưng vẫn bán hai mẫu xe Focus và Fiesta ra thị trường. Tổng cộng đã có 13.000 vụ kiện liên quan tới lỗi sản xuất này.
Tháng 5/2019, Ford đồng ý bồi thường 35 triệu USD cho các chủ xe Focus 2012-2016 và Fiesta 2011-2016. Tuy nhiên, khoản bồi thường này vẫn chưa được đồng ý vì bị xem là quá có lợi cho Ford.
Ở Việt Nam, khá nhiều xe Ford Focus và Fiesta đã được bán ra thị trường trước khi hãng xe này khai tử 2 dòng xe trên vào năm 2018.