Ga tự động thích ứng cho xe số sàn - tại sao không?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các mẫu xe được trang bị ga tự động thích ứng trên thị trường Việt Nam hiện tại hoàn toàn sử dụng hộp số tự động. Vậy, khi được trang bị trên xe số sàn, ga tự động thích ứng sẽ hoạt động thế nào?

Ga tự động thích ứng cho xe số sàn - tại sao không?

Hệ thống ga tự động thích ứng trên ô tô không còn xa lạ với những chiếc ô tô hiện đại. Hệ thống này giúp gia tăng tính an toàn cũng như tăng thêm sự tiện dụng, giảm áp lực lái xe cho tài xế. Tuy nhiên, các mẫu xe được trang bị ga tự động thích ứng trên thị trường Việt Nam hiện tại hoàn toàn sử dụng hộp số tự động. Vậy, khi được trang bị trên xe số sàn, ga tự động thích ứng sẽ hoạt động thế nào?

Trước tiên, hãy tìm hiểu về hệ thống này. Khác với ga tự động (Cruise Control) – vốn chỉ có tác dụng điều chỉnh chân ga để duy trì tốc độ được tài xế cài đặt; hệ thống ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control) làm được nhiều hơn thế. ACC có khả năng tác động cả vào chân ga và chân phanh, mang lại hiệu quả chủ động kiểm soát tốc độ xe đi trên đường và khoảng cách với xe phía trước thông qua hệ thống camera và cảm biến được đặt ở đầu xe và trên kính lái. Trên một vài mẫu xe hiện đại, ACC còn có khả năng dừng hẳn xe lại và tiếp tục di chuyển nhịp nhàng tuỳ theo điều kiện giao thông (tính năng Stop and Go).

Ga tự động thích ứng cho xe số sàn - tại sao không? ảnh 1

Hệ thống ACC giúp duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện

Có thể thấy dường như hộp số sàn với ACC không có mối liên hệ nào, và việc kết hợp 2 trang bị này với nhau là không thể. Nếu chỉ nói riêng hệ thống ga tự động Cruise Control, các mẫu ô tô số sàn hoàn toàn có thể trang bị một cách khá đơn giản, việc của xe là đảm bảo tăng ga đủ để duy trì tốc độ, còn người lái sẽ điều chỉnh cấp số sao cho vòng tua máy ở mức phù hợp nhất.

Ngược lại, trên hệ thống ga tự động thích ứng, xe có thể chủ động giảm tốc độ, điều này đồng nghĩa với vòng tua máy giảm theo. Nếu là xe số tự động, máy tính sẽ tự nhận biết và giảm xuống cấp số phù hợp, còn với hộp số sàn thì vòng tua máy giảm xuống mức quá thấp sẽ khiến cho xe bị khựng, giật, thậm chí chết máy. Đây chính là trở ngại lớn nhất. Do đó, khi vòng tua máy xuống dưới mức đảm bảo cho xe hoạt động bình thường, hệ thống ACC sẽ tự động ngắt kích hoạt, trả quyền điều khiển cho tài xế.

Ga tự động thích ứng cho xe số sàn - tại sao không? ảnh 2

ACC sẽ tự ngắt kích hoạt nếu vòng tua máy xuống mức quá thấp

Tương tự với tính năng Stop and Go, việc dừng hẳn xe và tiếp tục di chuyển đòi hỏi quá trình chuyển số diễn ra liên tục, hộp số sàn đòi hỏi các động tác kết hợp rất nhịp nhàng của tài xế giữa chân côn, chân ga và cần số để có thể làm được điều đó. Vì vậy không có một mẫu xe số sàn nào có khả năng trang bị tính năng Stop and Go.

Ga tự động thích ứng cho xe số sàn - tại sao không? ảnh 3

ACC trên xe số sàn vẫn là một trang bị đáng có

Dù vẫn có khả năng kết hợp hộp số sàn với hệ thống ga tự động thích ứng ACC nhưng công năng đã giảm một nửa. Vậy có cần thiết trang bị hệ thống này cho xe số sàn? Câu trả lời là có. ACC khi hoạt động ở dải tốc độ ổn định gần như không có sự khác biệt giữa xe số sàn và số tự động. Ngoài ra, hệ thống này giúp xe đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước, giảm được tình trạng dồn toa trên cao tốc khi tài xế mất tập trung.