So với phiên bản đầu, Honda HR-V phiên bản thứ hai mang đến sự thay đổi lớn cả về thiết kế lẫn công nghệ thẩm mỹ và hiện đại hơn. Về ngoại thất, mặt ca-lăng nổi bật với lưới tản nhiệt dạng kim cương khác biệt, cụm đèn LED hoàn toàn, tích hợp đèn chạy ban ngày. Cụm đèn hậu thiết kế lại, mảnh hơn so với thế hệ cũ và có dải đèn LED chạy ngang đuôi xe.
Kích thước tổng thể dài hơn 51 mm, đạt 4.385 mm. Chiều rộng tăng thêm 18 mm, đạt 1.790 mm. Thân xe tạo điểm nhấn với nhiều đường gân khi nhìn ngang. Chiếc CUV này có phần đuôi thiết kế vuốt nhanh mang đến cảm giác thể thao như một chiếc coupe. Khoảng sáng gầm xe tăng thêm 11 mm và hạ thấp trần 15 mm so với đời xe trước.
Phiên bản thể thao RS (Road Sailing) của Honda HR-V khác biệt hơn nhờ những điểm nhấn: lưới tản nhiệt và cản trước được sơn đen, logo RS được gắn ở đầu và đuôi xe, vành xe có đường kính lên đến 18 inch thể thao, khỏe khoắn.
Bên trong HR-V 2022 có nhiều điểm mới so với thế trước. Với triết lý “ Tối đa hóa không gian sử dụng” hãng xe Nhật Bản thay đổi thiết kế nhằm mang đến sự tiện dụng cao nhất những người trên xe. Toàn bộ ghế được bọc da với hàng ghế thứ 2 được đặt lùi về phía sau 30 mm, có thể ngả thêm 2 độ so với thế hệ trước, mang đến tư thế ngồi thoải mái hơn nhờ khoảng để chân tăng thêm 35 mm. Hãng xe Nhật cho biết hàng ghế sau có thể thiết lập theo nhiều cách, phù hợp với việc chuyên chở đồ vật kích thước khác nhau.
Thiết kế nội thất hai bản tương tự nhau khi đều sở hữu vô-lăng bọc da kiểu mới. Chính giữa táp-lô trang bị màn hình thông tin - giải trí kích thước 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto. Gương chiếu hậu bên trong xe dạng chống chói, cửa chỉnh điện một chạm ở hàng ghế đầu, đồng hồ sau tay lái LCD 7 inch. Chênh lệch 45 triệu đồng cho nên về tiện nghi bên trong xe cũng có sự khác nhau. Phiên bản L chỉ có điều hoà tự động một vùng, âm thanh 6 loa, ghế lái chỉnh cơ, trong khi bản RS là hai vùng, 8 loa, ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Bản RS cao cấp hơn khi có túi khí rèm hai bên.
HR-V 2022 được trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing gồm các tính năng phanh giảm thiểu va chạm, thông báo xe phía trước khởi hành, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động thích ứng, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Ngoài ra, mẫu xe này có thêm những trang bị an toàn khác như phanh tay điện tử, cân bằng điện tử, hỗ trợ đánh lái chủ động, hỗ trợ đổ đèo.
Không còn động cơ 1.8L, cả 2 phiên bản RS và L của Honda HR-V thế hệ mới đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC turbo, sản sinh công suất cực đại lên đến 174 mã lực mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Hộp số CVT với mức tiêu hao nhiên liệu đường hỗn hợp khoảng 6,7 lít/100 km.
Động cơ xe đi kèm ba chế độ lái: tiêu chuẩn, tiết kiệm (Eco) và thể thao (Sport). Xe dẫn động cầu trước, vô-lăng trợ lực điện. Hệ thống treo MacPherson trước và giằng xoắn sau.
Hãng Honda đã thừa nhận gián tiếp về hiệu quả việc xử lý tiếng ồn của Honda HR-V 2021 chưa được đảm bảo khi đi với tốc độ cao. Trong phiên bản mới Honda đã làm nhiều thứ để nâng cao khả năng cách âm của xe như thêm vật liệu cách âm (gồm cả phun bọt cách âm khung xe), thêm các tấm lót, cấu trúc lại khung xe, cải thiện tiếng ồn ở cả tần số cao, trung và thấp. Tiếng ồn từ khoang động cơ cũng được cải thiện bằng cách sử dụng cần chịu xoắn tinh chỉnh hình dáng.