Ra mắt từ 2011, trong gần một thập kỷ được giới thiệu trong nước, Honda Vision đã là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam. Thậm chí trong vài năm trở lại đây, các đại lý HEAD đã mặc nhiên coi việc “đội” giá xe tay ga Honda, trong đó Vision thường xuyên bị chênh từ 5 đến 10 triệu đồng là chuyện... bình thường.
Thế nhưng, càng về sau những kỳ vọng về chiếc xe tay ga bình dân, tiết kiệm và đầy ắp công nghệ của người dùng đang trở nên xa vời khi chính những sản phẩm của Honda dần thụt lùi hơn so với các đối thủ.
Ngày 13/12, Honda Việt Nam đã công bố phiên bản mới 2021 của chiếc Vission. So với phiên bản cũ, bản mới có sự nâng cấp nhẹ chứ không đi vào chiều sâu. Chính những người tiêu dùng sau một thời gian chờ đợi đã cảm thấy thất vọng với sự đổi mới của Honda Vision 2021.
Anh Nguyễn Quốc Quân (khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) cho biết đã có ý định chờ Honda ra Vision mới để mua cho vợ nhưng khi đọc các thông số của xe, anh không khỏi chán nản. “Bản mới vẫn dùng động cơ 110cc chưa lên hẳn 125cc như đối thủ Yamaha Janus. Mặt đồng hồ điện tử nhiều xe đã áp dụng cách đây vài năm thì nay mới thấy xuất hiện trên Honda Vision 2021”, anh Quân nhận xét.
Bên cạnh hình ảnh mới mẻ của Vision có được nhờ cụm đèn sau và xi-nhan được thiết kế gọn hơn và bố trí liền khối với thân xe nhưng nhiều khách hàng lo lắng chất lượng dàn mâm áo xe bởi trước đó mẫu Honda AirBlade mới đã bị chê nhiều về sự ọp ẹp.
“Tôi kỳ vọng chiếc Vision mới sẽ tăng tiện ích hơn nhưng dường như Honda cải tiến rất chậm. Hộc đồ trước có thêm nắp nhưng không thể sạc điện thoại, mà chuyển sạc xuống dưới yên không tiện chút nào,” chị Đào Ánh Tuyết (tập thể Thành Công, Hà Nội) đánh giá.
Trong khi đó, anh Phạm Gia Thành (phố Hàng Bài, Hà Nội) cho biết xe mới được hãng quảng cáo thay đổi công nghệ sản xuất, giúp xe tiết kiệm hơn nhưng thực tế khách không hề thấy vậy. Anh Thành nói: “Giá xe không đổi nhưng đại lý vẫn tăng giá dịp cuối năm. Honda Vision được quảng cáo động cơ mới cải tiến với khung xe trọng lượng nhẹ có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn 4% so với phiên bản trước, nhưng thực tế dữ liệu từ cục Đăng kiểm cho thấy mức hao xăng là 1,88 lít, tốn xăng hơn cả bản cũ tiêu thụ 1,87 lít công bố trước đó.”
So với đối thủ Yamaha Janus dù chưa ra mắt bản nâng cấp nhưng Honda Vision bản mới vẫn bị đánh giá thấp hơn. Đầu tiên về mặt sức mạnh, động cơ 125cc Blue Core 4 thì trên xe Yamaha Janus tạo ra công suất cực đại 9,5 mã lực, lớn hơn mức 8,7 mã lực của Honda Vision, nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn ở con số tiêu hao 1,87 lít xăng/100km.
Tiếp theo, việc bị định giá cao hơn đối thủ từ 2 đến 3 triệu đồng cho các phiên bản khiến Honda Vision luôn được đưa ra so sánh, nhất là khi giá bán bị đại lý làm “chênh” quá nhiều. Vì vậy, dù ở “chiếu trên” nhưng những thay đổi chưa xứng tầm với giá xe dễ thành “con dao hai lưỡi”, khiến Honda Vision 2021 dễ nhận những chỉ trích dù thời gian chính thức “lên kệ” còn hơn 1 tuần nữa.