Huawei 'bất lực' nhìn các đối thủ vượt mặt tại thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Hoạt động kinh doanh thiết bị di động toàn cầu của Huawei đã liên tục suy giảm kể từ khi những chiếc điện thoại của họ không còn được hỗ trợ dịch vụ giữ liệu di động Google (GMS). Và sự suy giảm này đã lan sang thị trường Trung Quốc, thị trường chủ yếu của Huawei.

Huawei 'bất lực' nhìn các đối thủ vượt mặt tại thị trường Trung Quốc

Huawei không còn là thương hiệu điện thoại lớn nhất Trung Quốc

Trong quý 1.2021 các nhà sản xuất điện thoại đã xuất xưởng 90,7 triệu chiếc điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huawei đã là thương hiệu điện thoại hàng đầu Trung Quốc trong nhiều năm liền, nhưng cuối cùng thời kỳ huy hoàng của công ty này cũng đã phải kết thúc. Quý 1.2021 Huawei chỉ còn chiếm 16% thị phần, giảm gần 1 nửa thị phần, khi quý 2.2020 công ty này năm giữ hơn 30% thị phần. Nhớ lại vào thời điểm này năm ngoái, Huawei đã vượt qua Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và đạt mục được mục tiêu đề ra trước khi bị thu hồi quyền sử dụng các dịch vụ dữ liệu di động Google.

Huawei 'bất lực' nhìn các đối thủ vượt mặt tại thị trường Trung Quốc ảnh 1

Các lệnh trừng phạt thương mại đến từ Chính phủ Mỹ là nguyên nhân chính khiến cho Huawei giảm mạnh tại thị trường quê nhà. Công ty đã không thể mua thêm chip từ nhà sản xuất TCMS hoặc các nhà cung cấp khác kể từ khi lệnh trừng phạt có hiệu lự. Không hẳn là người dùng đang quay lưng lại với Huawei, mà Huawei đang không có điện thoại để cung cấp đến tay khách hàng và các nhà bán lẻ.

OPPO, Vivo, Xiao đang lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại.

Đây là một tín hiệu tốt đối với các đối thủ của Huawei, bảng xếp hạng các OEM tại thị trường Trung Quốc đã có sự thay đổi. Vivo vươn lên dẫn đầu thị trường Trung Quốc, với 24% thị phần, quý 1.2020 công ty này chỉ năm giữ 17% thị phần tại Trung Quốc.

Huawei 'bất lực' nhìn các đối thủ vượt mặt tại thị trường Trung Quốc ảnh 2

Theo rất sát Vivo là OPPO với 23% thị phần, Huawei xếp ở vị trí thứ 3 với 16% thị phần, Xiaomi xếp ở vị trí thứ 4. Mặc dù cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng điều đó giường như không ảnh hưởng nhiều đến Apple khi công ty này vẫn đang năm trong top 5 với 13% thị phần, nhờ các mẫu iPhone 12.