Jaguar Land Rover hợp tác với Chery sản xuất xe điện thương hiệu Freelander

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Jaguar Land Rover hợp tác với Chery để chế tạo thương hiệu ô tô điện Freelander trên kiến ​​trúc E0X của Chery. Trước đây, Freelander là một mẫu xe dưới thương hiệu Land Rover. Với việc trở thành thương hiệu mới, Freelander sẽ cung cấp một dải sản phẩm ô tô điện do Trung Quốc sản xuất, trước tiên phục vụ thị trường nội địa, sau đó sẽ có kế hoạch bán trên toàn cầu.

Jaguar Land Rover hợp tác với Chery sản xuất xe điện thương hiệu Freelander

Liên doanh Chery Jaguar Land Rover (CJLR) được thành lập từ năm 2012, nhà máy của CJLR bắt đầu đi vào hoạt động từ 2014 tại Giang Tô, Trung Quốc. Trước đó, Chery đã chính thức xác nhận Jaguar Land Rover sẽ áp dụng nền tảng E0X và M3X của mình để chế tạo các mẫu xe PHEV và BEV.

Jaguar Land Rover hợp tác với Chery sản xuất xe điện thương hiệu Freelander ảnh 1
Nhà máy CJLR tại Trung Quốc

Trong 12 năm qua, Jaguar Land Rover đã giúp Chery thiết kế hệ thống treo và tư vấn thiết kế kiểu dáng. Hơn nữa, hệ thống Điều hướng mô-men xoắn (Torque Vectoring) của Chery, được sử dụng trên mẫu SUV Jaecoo J8 dành cho thị trường quốc tế, cũng bắt nguồn từ hệ thống AWD nổi tiếng của JLR. Tuy nhiên, JLR tụt hậu so với xu hướng xe thuần điện, do đó, bây giờ là lúc Chery sử dụng thế mạnh của mình để hỗ trợ Jaguar Land Rover.

Những mẫu xe dưới tên thương hiệu Freelander sẽ dựa trên kiến ​​trúc mô-đun E0X của Chery. E0X cũng được sử dụng trên các mẫu xe Exlantix ES, Exlantix ET, Luxeed S7 và Luxeed R7.

Jaguar Land Rover hợp tác với Chery sản xuất xe điện thương hiệu Freelander ảnh 2
Exlantix ES áp dụng nền tảng E0X của Chery

Kiến trúc E0X hỗ trợ nền tảng 800V, hệ thống treo khí nén và ADAS cấp độ 3. Một lợi ích khác của nó là mức tiêu thụ năng lượng thấp ở mức 12 kWh/100km. Điều đáng lưu ý là ngoài xe điện chạy pin, nền tảng E0X còn có thể hỗ trợ EREV (bộ mở rộng phạm vi hoạt động).

Trước đây, Chủ tịch Chery Yin Tongyao cho biết xe Jaguar Land Rover cũng sẽ sử dụng kiến ​​trúc M3X, nền tảng đang sử dụng trên Exeed RX và Chery Fulwin T9. Xe của JLR sẽ được trang bị hệ thống hybrid của Chery, có phạm vi hoạt động trên 1.000 km và hiệu suất là 44,5%.

Jaguar Land Rover không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất áp dụng kiến ​​trúc mô-đun của Trung Quốc để chế tạo xe NEV. Thực tế rất nhiều hãng xe trên Thế giới đã áp dụng cách làm này. Ví dụ, Mitsubishi Airtrek áp dụng GEP của GAC; Smart EV và Lotus EV được xây dựng trên nền tảng SEA của Geely; Xe của Renault sẽ áp dụng CMA của Geely; Volkswagen đồng ý sử dụng nền tảng E/E từ Xpeng; xe Audi trong tương lai sẽ được sản xuất trên nền tảng iO Origin của SAIC.