Có thể nói, Pega eSH là chiếc xe máy điện có hình dáng, kích thước và trọng lượng giống với xe máy động cơ xăng nhất thị trường trong thời điểm hiện tại. Xe điện eSH có chiều cao yên xe 780mm, trọng lượng xe 155kg và tải trọng lên tới 250kg. Kiểu dáng của Pega eSH nhìn khá giống mẫu xe máy Honda SH và thậm chí còn to và nặng hơn.
Xe điện Pega eSH |
Pega eSH không được trang bị nhiều công nghệ mới. Xe sử dụng năng lượng từ ắc quy chì có dung lượng 32Ah, sạc đầy trong 8h đồng hồ và có thể di chuyển được quãng đường 120km trong điều kiện thử nghiệm. Động cơ xe là loại động cơ PMSM nam châm vĩnh cửu truyền động qua đai truyền động. Đây là loại động cơ có hiệu suất cao, đã xuất hiện trên vài mẫu xe điện ở Việt Nam như Mbigo... Động cơ của Pega eSH có công suất 4.000w, momen xoắn 140N.m, tốc độ tối đa 65km/h và có khả năng đạt vận tốc tối đa sau 3 giây đồng hồ. Tất nhiên, xe điện eSH có khả năng lội nước với chỉ số chống nước IP76.
Ắc quy chì sử dụng trên eSH |
Ngoài ra, Pega eSH được trang bị đèn pha và đèn hậu LED, khoá từ thông minh chống trộm, phanh đĩa thuỷ lực, đồng hồ điện tử đơn sắc. Những thứ này không có gì đặc biệt vượt trội so với các xe điện khác đã có mặt ở thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
Những trang bị nổi bật trên Pega eSH |
Nhìn chung, điểm nổi trội duy nhất của Pega eSH chính là hình dạng, kích thước giống 1 chiếc xe máy chạy xăng. Còn lại thì không có gì nổi bật quá nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Pega eSH có mức giá bán lẻ để xuất là 29,9 triệu đồng, một mức giá khá cạnh tranh và có thể chấp nhận được đối với 1 phương tiện giao thông mới.
Tuy nhiên, buổi ra mắt Pega eSH đã trở nên cực kỳ thú vị. Sự thú vị đến từ hình ảnh chủ đạo của buổi lễ cho đến bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Pega - ông Đoàn Ngọc Linh.
Sân khấu của buổi ra mắt sản phầm. |
Mọi thông tin của buổi ra mắt từ thư ngỏ gửi khách mời, phông nền sân khấu cho đến bài thuyết trình của Chủ tịch Pega đều nhắm tới duy nhất một cái tên, một đối thủ và cũng là một mục tiêu duy nhất được Pega lựa chọn để cạnh tranh và vượt qua trên thị trường - xe máy Honda SH2020. Trong thư ngỏ, Pega nêu rõ Honda SH2020 là chiếc xe được khao khát nhất hiện nay và Pega muốn chứng minh người Việt có thể tạo ra mẫu xe đẹp nhất với chất lượng không hề thua kém và với mức giá chỉ bằng 1/3.
Pega giới thiệu họ tạo ra eSh từ những bước đầu tiên... |
Rồi sau đó họ khẳng định sản phẩm của họ đẹp hơn Honda SH2020 |
Ông Đoàn Ngọc Linh bắt đầu bài thuyết trình bằng câu chuyện về những trải nghiệm tồi tệ của bản thân, gia đình với chính chiếc xe Pega lựa chọn làm đối thủ - Honda SH. Ông này cho rằng xe máy chỉ mang lại ô nhiễm, mất an toàn và lâu nay người Việt Nam đã lãng phí quá nhiều tiền cho xe gắn máy cũng như đang phải mua xe với giá tiền đắt hơn giá trị thật của chiếc xe mang lại.
Một sự so sánh giữa hai loại phương tiện của ông Đoàn Ngọc Linh ở buổi ra mắt sản phẩm. |
Hầu hết mọi người có mặt trong buổi ra mắt đều ngạc nhiên bởi sự so sánh trực diện với đối thủ cạnh tranh của ông Đoàn Ngọc Linh trong bài thuyết trình, rõ ràng đây không phải là cách thường thấy trong việc quảng bá giới thiệu sản phẩm. Ông Linh so sánh từ chuyện ô nhiễm môi trường, an toàn cho người lái, sự tiện lợi trong sử dụng, bài toán tiết kiệm chi phí sử dụng, độ bền của động cơ cho tới cả độ "sướng" khi ngồi lên giữa eSH và Honda SH2020.
2 móc treo đồ nên tiện lợi hơn 1 móc. |
Tất nhiên, nếu xem kỹ thì mọi sự so sánh của ông Linh giữa Honda SH2020 và Pega eSH chỉ là vô thưởng vô phạt. Xe điện, đương nhiên vận hành êm ái và tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn xe động cơ đốt trong, cũng như mọi yếu tố khác đều là lợi thế đương nhiên của động cơ điện với động cơ loại cũ. Nhưng trong kinh doanh, nếu không đặt mục tiêu cụ thể để hướng tới và vượt qua thì làm sao có thể thành công? Có lẽ đó là suy nghĩ của Pega khi đưa ra thị trường chiếc xe điện eSH. Pega cũng không hề vi phạm luật quảng cáo và luật cạnh tranh, khi những thông tin họ đưa ra thì ai cũng biết và đều đúng, hơn nữa đây chỉ là 1 bài thuyết trình về sản phẩm chứ chưa phải ấn phẩm, sản phẩm quảng cáo đại chúng.
Giá bán đề xuất của eSH, đúng như quảng cáo là rẻ bằng 1/3 Honda SH và tiết kiệm hơn 33 lần khi sử dụng. |
Điểm trừ duy nhất của buổi ra mắt Pega eSH là việc toàn bộ hình ảnh cũng như những người mẫu lái xe giới thiệu sản phẩm đều không sử dụng mũ bảo hiểm, đây có lẽ là sai sót của đơn vị tổ chức, những cũng đáng trách, nhất là trong bối cảnh nghị định 100 về sử phạt vi phạm giao thông đang nóng hổi trong những ngày đầu năm 2020.