Quá ế ẩm, Mercedes-Benz ngừng phát triển khung gầm cho EQS, EQE

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mercedes-Benz từng đặt mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện từ năm 2030. Tuy nhiên doanh số bán xe điện thấp đã khiến kế hoạch trên phải lùi lại, đồng thời hãng cũng ngừng nghiên cứu phát triển thế hệ mới cho 2 dòng xe cao cấp nhất EQE và EQS.

Quá ế ẩm, Mercedes-Benz ngừng phát triển khung gầm cho EQS, EQE

Trong nước, doanh số của Mercedes-Benz giảm mạnh trong năm 2023. Báo cáo tài chính của Haxaco - doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam cho thấy doanh thu trong năm chỉ bằng 59% so với năm 2022, sụt giảm hơn 2.700 tỷ đồng. Sang quý 1/2024, doanh thu của Haxaco có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng không đáng kể.

Tại Mỹ, vốn là thị trường sôi động hàng đầu đối với các mẫu xe thuần điện, cũng ghi nhận xu hướng giảm đối với các mẫu xe Mercedes-Benz. Về doanh số xe điện, tuy năm 2023 Mercedes-Benz bán ra gấp hơn 2 lần năm 2022 tại thị trường này, nhưng là một thương hiệu xe hơi lâu đời, doanh số của Mercedes-Benz lại thấp hơn 16% so với Startup xe điện Rivian. Con số này được đánh giá là thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Thêm vào đó, trong quý đầu năm 2024, Mercedes-Benz sụt giảm 4.5% doanh số bán xe tại Mỹ. Những tác động này đã khiến hãng xe phải tính toán lại chiến lược phát triển sản phẩm, trong đó có việc phát triển 2 hệ thống khung gầm mới MB.EA Medium và MB.EA Large.

Quá ế ẩm, Mercedes-Benz ngừng phát triển khung gầm cho EQS, EQE ảnh 1

Vốn dĩ Mercedes-Benz có kế hoạch phát triển đồng thời 2 nền tảng MB.EA Large và MB.EA Medium

MB.EA Large là hệ khung gầm thế hệ mới dành cho các mẫu xe kích thước lớn như EQS và EQE, bằng việc ngừng phát triển hệ khung gầm này, Mercedes-Benz tiết kiệm được khoản chi phí lên tới 6.5 tỷ USD. Do đó, EQS và EQE cả phiên bản sedan và SUV sẽ sử dụng hệ khung gầm EVA tương tự trên trên thế hệ hiện tại.

Quá ế ẩm, Mercedes-Benz ngừng phát triển khung gầm cho EQS, EQE ảnh 2

EQS và EQE (sedan và SUV) sẽ tiếp tục sử dụng khung gầm EVA

1 trong 2 hệ thống khung gầm còn lại là MB.EA Medium sẽ tiếp tục được phát triển, dành cho các mẫu xe nhỏ hơn như EQC sedan và SUV. Bên cạnh đó, các hệ thống khung gầm đang trong quá trình phát triển cũng vẫn được tiến hành, bao gồm MMA dùng chung cho cả xe động cơ đốt trong và thuần điện, sẽ trang bị trên các mẫu xe cỡ nhỏ CLA, GLA, GLB; MB.AMG cho xe thể thao và MB.Van cho xe thương mại.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Mercedes-Benz phải trì hoãn mục tiêu đạt 50% doanh số bán ra là xe điện từ năm 2025 đến 2030, đồng thời huỷ bỏ kế hoạch trở thành hãng xe thuần điện ở một số thị trường từ năm 2030.