Rivian sẽ xây trạm sạc tại những nơi Tesla không dám

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Rivian, công ty xe điện còn non trẻ với các mẫu xe ô tô điện việt dã, vừa gây ấn tượng mạnh khi thông báo kế hoạch xây dựng trạm sạc của riêng mình trên khắp nước Mỹ, con số thậm chí có thể vượt qua cả Tesla.

Rivian sẽ xây trạm sạc tại những nơi Tesla không dám

Quyết định trên được dự kiến thực hiện trong nhiều năm, với mục tiêu xây dựng ít nhất 3.500 trạm sạc nhanh tại 600 địa điểm và ít nhất 10.000 trạm sạc thông thường tại các điểm cắm trại, nhà nghỉ, các con đường mòn,...tất cả dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Đây là một dự án siêu đắt đỏ. Chỉ tính riêng phần cứng cho một trạm sạc nhanh đã chiếm tới 320.000 USD, để trạm sạc nhanh đi vào hoạt động còn cần có chi phí bảo trì và các chi phí mềm khác. Bước đi đầy bất ngờ này của Rivian cũng nói lên một hiện trạng tại Mỹ: cơ sở hạ tầng ở mức hiện tại thực sự là chưa đủ.

9 năm trước, Tesla cũng đã lựa chọn cách làm mạng lưới độc quyền tương tự. Nhưng cho tới nay, các trạm sạc không phải của Tesla xuất hiện ngày càng dày đặc, nhưng so với nhu cầu sử dụng, thực sự lượng ổ cắm vẫn là chưa đủ, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm.

Rivian sẽ xây trạm sạc tại những nơi Tesla không dám ảnh 1

Biểu đồ số lượng trạm sạc tại Mỹ

Hiện tại, Tesla sở hữu 9.723 cột sạc nhanh tại Mỹ, các trạm sạc của hãng khác cộng lại mới chỉ đạt được con số 7.589 cột sạc công cộng và chưa được phân bổ rộng rãi trên các khu vực. Đây quả thực là thách thức lớn với Rivian cho mẫu "xe điện khám phá", mục đích có thể dùng để chinh phục những nơi hoang dã.

Để lý giải cho lý do mạng lưới trạm sạc chưa rộng rãi, cần nhìn nhận đến vấn đề kinh tế. Chi phí bỏ ra để xây dựng một trạm sạc là không nhỏ, và lợi nhuận chỉ xuất hiện khi có nhiều xe điện có nhu cầu sử dụng trạm sạc; ngược lại, xe điện lại không xuất hiện ở những nơi mà ít trạm sạc được trang bị sẵn. Do đó, nhìn nhận tổng thể hơn có thể thấy, các trạm sạc giúp bán xe điện, đây là điều Elon Musk đã nhận ra từ 1 thập kỷ trước. Giờ đây khi Rivian xây dựng một trạm sạc ở một nơi ít trạm sạc như Bắc Dakota, doanh thu sẽ thu về không chỉ từ việc bán điện.

Rivian sẽ xây trạm sạc tại những nơi Tesla không dám ảnh 2

Bản đồ phân bố trạm sạc của Rivian

Khi nhìn vào bản đồ phân bố trạm sạc của Rivian, toàn bộ ý tưởng trên có thể được thể hiện rất rõ ràng. Một loạt các trạm sạc của Rivian theo kế hoạch được xây dựng ở Alaska, Hawaii, Peninsula, Michigan, đảo Even Prince Edward và Nova Scotia đều sẽ có sự xuất hiện của trạm sạc.

Hơn nữa, Rivian cũng đã có kế hoạch cung cấp cho Amazon 100.000 xe tải chuyển hàng vào thập kỷ tới, bắt đầu với 10.000 chiếc vào cuối năm sau. Đây quả thực là sự hợp tác mang lại rất nhiều lợi ích, cho cả Rivian và gã khổng lồ bán lẻ Amazon. Ngoài ra, các phương tiện không phải của Rivian cũng có thể sử dụng sạc chậm thông thường của Rivian, điều này mang lại thêm một nguồn thu tiềm năng khác cho Rivian.

Rõ ràng, việc sở hữu các trạm sạc riêng và tiềm năng bán điện, bán xe là một lợi thế lớn cho Rivian khi kế hoạch triển khai thành công. Tuy nhiên, Rivian cũng cần có những tính toán thật kỹ lưỡng cho mỗi nước đi của mình, đặc biệt khi tên tuổi của Rivian chưa thực sự được khẳng định.