Tin Mới

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) - Với dân số lên đến gần 1.4 tỷ dân, thị trường ô tô Trung Quốc luôn là mục tiêu của các hãng xe hàng đầu thế giới với sức tiêu thụ hơn 20 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, bên cạnh các hãng xe nước ngoài, các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc cũng đang dần chiếm nhiều vị trí trên bảng xếp hạng tại thị trường này.

Trong tháng 2/2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường xe hơi Trung Quốc, khiến quốc gia này chỉ bán được hơn 225.000 xe du lịch. Tuy nhiên đến tháng 3 - khi tình hình dịch bệnh đang dần ổn định, con số này đã tăng vọt lên hơn 4 lần, đạt tới hơn 1 triệu xe. Con số này tuy đã sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái của Trung Quốc, nhưng đã bằng doanh số cả năm của quốc gia có lượng xe bán tốt nhất khu vực ĐNA - Thái Lan. Còn doanh số tháng 2 dù bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng bởi đại dịch thì cũng đã bằng doanh số năm tốt nhất của Việt Nam.

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 1

Doanh số xe tại Trung Quốc năm 2020 và cùng kỳ năm 2019


Điều đặc biệt trong thị trường xe du lịch Trung Quốc thời gian qua là sự bùng nổ của các hãng xe nội địa. Trong số đó có một cái tên, khi hầu hết tất cả các mẫu xe đều bị sụt giảm doanh số từ vài phần trăm đến nặng nhất gần 50% thì chiếc BYD Song lại có doanh số tăng vọt, lên đến 363.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 2

Doanh số các mẫu xe TOP 10 bán chạy đều sụt giảm, trừ BYD Song.

BYD Song là chiếc SUV cỡ vừa, 5 chỗ khá bắt mắt, có đủ các phiên bản từ động cơ xăng lẫn Hybrid với giá bán khoảng 14 vạn tệ. Một thông tin thêm là nó còn có cả một phiên bản “Song Max” thuộc dạng xe MPV 7 chỗ nhỏ, máy xăng 1.5L, kích cỡ nhỉnh hơn Mitsubishi Xpander… và theo tin đồn thì dòng xe này đang làm thủ tục để phân phối tại Việt Nam.

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 3

BYD Song có mức tăng trưởng nhảy vọt tới 363.5%.


Thời điểm tháng 3 vừa qua cũng là thời kỳ bùng nổ của các mẫu SUV có xuất xứ Trung Quốc. Theo bảng xếp hạng bởi CPCA, có tới 6 trong tổng số 10 mẫu SUV bán chạy nhất thị trường này mang thương hiệu nội địa, trong đó có tới 4 cái tên dẫn đầu.

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 4

Bảng xếp hạng doanh số SUV tháng 3/2020 tại Trung Quốc.

Tổng doanh số SUV tại Trung Quốc trong tháng 3 sụt giảm 43.7% so với năm ngoái, đạt 476.166 xe. Cộng dồn 3 tháng đạt gần 1.4 triệu xe. Trong số 10 cái tên lọt bảng xếp hạng thì có tới 7 cái tên mới gồm BYD Song, Merc GLC, Changan Oshan X7, Toyota RAV4, Changan CS35, Audi Q5 và BMW X3. Đặc biệt, Merc GLC chỉ đứng ở vị trí thứ 5, cả 4 vị trí đầu bảng đều thuộc về các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 5

Doanh số MPV tháng 3/2020.

Phân khúc xe MPV tại Trung Quốc bị sụt giảm mạnh nhất, lên tới gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các mẫu xe Trung Quốc vẫn chiếm áp đảo những cái tên trong danh sách này. Chỉ có 3 cái tên thuộc liên doanh là Chevrolet Orlando, Buick GL8 và Honda Odyssey góp mặt trong bảng xếp hạng. 

Thị trường xe Trung Quốc phục hồi thần tốc sau đại dịch - ảnh 6

Chiếc xe từng có thông tin xuất hiện tại Việt Nam - BYD Song Max.


Như vậy có thể thấy, thị trường ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các hãng xe nội địa đang ngày một lớn mạnh và có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trong số những cái tên xuất hiện tại các bảng xếp hạng, có 2 mẫu xe đang có thông tin sắp xuất hiện tại Việt Nam gồm SUV BYD Song và MPV BYD Song Max.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo