Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Liễu Châu được coi là thủ phủ xe điện tại Trung Quốc, nhờ chính sách hỗ trợ của chính quyền và sản phẩm phù hợp, vừa túi tiền, ôtô điện đã chiếm gần 30% lượng xe bán ra vào năm ngoái, biến nơi đây trở thành thị trường sôi nổi nhất của ngành xe điện trên toàn cầu.

Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu

Một trong những điều đầu tiên khiến du khách chú ý khi đến Liễu Châu – thành phố miền nam Trung Quốc là sự yên tĩnh. Những tiếng ồn phát ra từ động cơ những chiếc ô tô đã biến mất khỏi thành phố này thay vào đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc xe điện.

Theo WAYS Information Technology, một công ty tư vấn có trụ sở tại Quảng Châu gần 30% những chiếc xe được bán ở Liễu Châu năm ngoái là điện, gấp hơn 5 lần mức trung bình bán tại Trung Quốc. Đây được coi là thị trường sôi nổi nhất của ngành xe điện toàn cầu và được coi là thủ phủ xe điện của Trung Quốc.

Thành phố 4 triệu dân của Trung Quốc chỉ đứng sau Oslo (Na Uy) về mức độ sử dụng xe điện. Không chỉ vậy, chất lượng nước và không khí của Liễu Châu cũng thuộc dạng tốt nhất ở quốc gia có môi trường ô nhiễm nặng này.

Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu ảnh 1

Đây được xem là một phần thưởng xứng đáng, dành cho những nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện, biến nơi đây trở thành trung tâm sản xuất EV của chính quyền thành phố. Họ đã giải quyết được những nỗi lo đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô bấy lâu nay, như phạm vi hoạt động, độ tin cậy, độ an toàn của pin,…

Liễu Châu đã hợp tác với nhà sản xuất địa phương SAIC-GM-Wuling Automobile – hãng có những chiếc xe điện nhỏ bé, giá rẻ đã đánh bại cả Tesla để bán chạy nhất Trung Quốc 6 tháng qua. Họ tung ra một loạt ưu đãi, từ cho lái thử trên diện rộng, đỗ xe miễn phí, thiết lập hàng chục nghìn điểm sạc tới khuyến khích người dân mua xe điện.

Cách tiếp cận này cũng có thể là gợi ý cho các đô thị khác trên thế giới trong bối cảnh nhiều nơi đang cố gắng và thuyết phục tài xế từ bỏ vòi bơm xăng để đặt được các mục tiêu phát thải đầy tham vọng.

Trong khi chính phủ Đức và Mỹ đều có các gói trợ giá cho việc mua EV, doanh số xe điện vẫn thấp hơn so với ô tô truyền thống, ngoại trừ một số nước như Na Uy và Thụy Điển. Chiến lực của Thành phố Liễu Châu lại hướng đến các ông lớn trong ngành công nghiệp như General Motors, Volkswagen, những công ty đang đặt cược hàng chục tỷ USD vào tương lai xe điện. Theo BloombergNEF, năm ngoái xe năng lượng sách mới chỉ chiếm dưới 4,5% doanh số phương tiện chở khách trên toàn cầu.

Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu ảnh 2

Một chiếc Wuling Hongguang Mini EV Macaron đang di chuyển ra khỏi dây chuyền lắp ráp

"Ban đầu, mọi người có nhiều lo ngại về xe điện như an toàn hoặc sự tiện lợi của việc sạc pin. Những gì chúng tôi đã làm là đảm bảo cho người dân cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng xe điện", Gou Yi, Phó giám đốc chi nhánh tại Liễu Châu của Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết. Ông chia sẻ mọi người đã nhận ra rằng ôtô điện tiết kiệm, dễ sử dụng như thế nào và bầu không khí đã trở nên sạch hơn bao nhiêu sau khi ngày càng có nhiều xe điện chạy trên đường.

Trước đó, động thái đầu tiên của Liễu Châu với xe điện đã khiến người dân chú ý. SAIC-GM-Wuling (liên danh giữa General Motors với nhà sản xuất của nhà nước SAIC Motor và Guangxi Automobile) đã tung chiến dịch lái thử xe điện 10 tháng vào năm 2017. Hơn 15.000 người đã đăng ký lái thử chiếc xe Baojun E100 bé nhỏ. Liên danh đã nhận lại được 12.000 phản hồi góp ý. Sau đó khi nghiên cứu nhu cầu và thói quen lái xe của người dân, Wuling đã sản xuất ra chiếc Baojun E100 cho những người thường di chuyển dưới 30 km mỗi ngày.

Chiếc xe này chỉ có hai chỗ, chiều dài bằng một nửa Tesla Model X và có giá chỉ khoảng 5.000 USD. Mức giá này không chỉ giúp nhiều người có thể tiếp cận hơn mà còn giảm các chi phí vận hành như bảo hiểm.

Để được khuyến khích hơn nữa, khách hàng có thể kiếm được phần thưởng tiền mặt lên tới 1.000 nhân dân tệ (160 USD) khi lái xe 10.000 km trong một năm. Hua Yong, phụ trách quảng cáo xe điện tại NDRC cho biết đã kiếm được 500 nhân dân tệ vào năm đầu tiên anh có xe điện và 400 nhân dân tệ vào năm sau đó.

Những chiếc ôtô nhỏ, có ở khắp Liễu Châu cũng cho phép chính quyền lập thêm 15.000 điểm đỗ xe khắp thành phố. Với lợi thế kích thước nhỏ, Baojun E100 có thể vừa với những không gian trước đây không thể sử dụng được như vỉa hè.

Đây cũng là điểm thu hút Zhang Jiageng, một nhân viên ngân hàng 30 tuổi. Zhang cho biết chi phí sử dụng chiếc Baojun E200 của anh ấy gần như không đáng kể. Anh chỉ phải trả khoảng 0,1 nhân dân tệ mỗi km để sạc và được đỗ xe miễn phí không giới hạn thời gian tại các bãi đỗ xe điện hoặc 2 giờ miễn phí tại các bãi đỗ xe thông thường. Thế nên, Zhang gần như không động đến chiếc Subaru SUV đã mua trước đó nữa.

"Nếu bạn tạo ra những chiếc xe điện có giá cả phải chăng và tiện lợi, chúng sẽ thay thế xe đạp, xe máy hoặc bất cứ thứ gì khác mà mọi người dùng để đi làm. "Các thành phố nhỏ hơn ở Trung Quốc thường thiếu các lựa chọn giao thông công cộng. Một chiếc xe điện giá cả phải chăng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của người dân khi nó cũng mở rộng phạm vi di chuyển của họ", Bill Russo, CEO hãng tư vấn Automobility tại Thượng Hải nhận định.

Do những chiếc ôtô điện có thể sạc từ ổ cắm điện thông thường, Wuling đã thiết lập các điểm sạc ở khắp Liễu Châu với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ các trạm sạc ôtô điện điển hình hiện nay. Hiện họ có 30.000 điểm sạc ở thành phố này. Một điểm khác hấp dẫn người mua xe điện tại Liễu Châu là ôtô điện có thể đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt, giúp tiết kiệm thời gian vào giờ cao điểm hoặc tắc đường.

Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu ảnh 3

Ev Baojun E100

Không giống ở phương Tây, động lực chính của Liễu Châu trong việc sử dụng xe điện là để củng cố ngành công nghiệp ôtô địa phương, đóng góp vào khoảng một nửa sản lượng công nghiệp của thành phố.

Trung Quốc đã coi việc thống trị kỷ nguyên mới của ôtô trở thành ưu tiên quốc gia và các nhà hoạch định chính sách địa phương đã nắm bắt trọng tâm, với sự đảm bảo, hỗ trợ từ Bắc Kinh. Trong quý I, sản lượng công nghiệp ô tô tại Liễu Châu tăng 64% nhờ cầu xe điện tăng tới hơn 3 lần.

Bên cạnh đó khi ngành công nghiệp ô tô điện phát triển tại thành phố này còn mang theo rất nhiều lợi ích về môi trường. Mặc dù ngành công nghiệp cũ vẫn còn hoạt động tại Liễu Châu - các nhà máy thép vẫn rải rác đường chân trời, thải ra những chùm khói trắng hằng ngày - nhưng chất lượng nước của sông Lưu Giang chảy qua thành phố và cung cấp nước sử dụng trong sinh hoạt vẫn được xếp hạng số 1 trong số các con sông nội địa của Trung Quốc vào năm ngoái. Chất lượng không khí hàng ngày được đánh giá xuất sắc khoảng 97% thời gian vào năm 2020, so với chỉ 76% ở thủ đô Bắc Kinh.

Thủ phủ xe điện Trung Quốc - bài học cho sự phát triển EV trên toàn cầu ảnh 4

Tổ hợp công nghiệp thép lớn nhất Liễu Châu

Liễu Châu có kế hoạch cung cấp hỗ trợ nhiều hơn nữa cho lĩnh vực xe điện, bằng cách khuyến khích nội địa hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ đổi mới công nghệ và xuất khẩu. Theo Mo Chunyan, phó trưởng chi nhánh địa phương của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, thành phố này đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng công nghiệp ôtô lên 500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.

Theo Bloomberg