Trong một tháng giá ô tô tại Nga đã tăng 30-60%

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Theo khảo sát của Vedomosti, một tờ nhật báo kinh doanh thương mại của Nga đã thực hiện một cuộc khảo sát cho biết. Kể từ khi Nga công nhận sự độc lập của LRP và DRP vào ngày 21 tháng 02, cùng với việc thực hiện các chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, giá ô tô đã tăng từ 30 - 60%.

Trong một tháng giá ô tô tại Nga đã tăng 30-60%

Các nhà máy lắp xe ô tô và xe thương mại tại Nga phải nhập khẩu một phần lớn linh kiện sản xuất bằng ngoại tệ và đồng Rúp mất giá đã khiến cho các giá ô tô tại Nga tăng. Ngoài ra nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác ngừng giao hàng cho Nga cũng đã khiến số lượng xe số lượng xe mới vào thị trường này đã giảm qua đó cũng đã có tác động rất lớn đến giá bán.

Theo Alexey Starikov, Phó Tổng giám đốc bán xe mới tại Avilon, giá của những chiếc xe mới có thể tăng nên 50% vì tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền của Rúp và ngoại tệ gia tăng.

Theo ông Andrey Olkhovsky, Tổng giám đốc Tập đoàn Avtodom, trong tháng qua, giá xe đã tăng 60-70%, trong đó 40% là thay đổi giá bán lẻ được đề xuất, 20-30% còn lại là do đánh dấu đại lý. Sự thay đổi giá xảy ra chủ yếu vào đầu và giữa tháng 3.

Tuy nhiên, theo AUTOSTAT, chi phí thực tế của xe hơi tại các đại lý xe hơi cho đến nay đã tăng hơn 30%. Olkhovsky còn lưu ý giá ô tô tại Nga sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong một tháng giá ô tô tại Nga đã tăng 30-60% ảnh 1

Theo tính toán của Vedomosti, nếu như coi công xuất sản xuất xe thương mại và ô tô vào năm 2021 tại Nga là 100% thì đến cuối tuần thứ ba của tháng 03/2022 con số này chỉ còn 44%. Các nhà máy còn hoạt động hiện tại là các nhà máy của PSMA Rus thuộc Liên minh Stellantis và Mitsubishi, Kaliningrad Avtotor (lắp ráp Kia và Hyundai), Haval, GAZ Group, AvtoVAZ (ở Togliatti), UAZ, Mazda Sollers và Isuzu.

Hiện tại, Volkswagen Group Rus (các nhà máy ở khu vực Kaluga và Nizhny Novgorod), Renault (nhà máy ở Moscow), Mercedes (khu vực Moscow), BMW (Kaliningrad), Hyundai, Toyota, Nissan (St. Petersburg) và Sollers Ford (Yelabuga) đã đình chỉ sản xuất ô tô ở Nga. Audi, Porsche, General Motors (Chevrolet và Cadillac), Jaguar Land Rover, Lexus, Volvo, Honda và một số nhà sản xuất ô tô khác đã ngừng giao xe cho thị trường Nga.

Ông Sergey Udalov, giám đốc điều hành của AUTOSTAT cho biết vào năm 2022, sẽ chỉ có khoảng 1 triệu chiếc ô tô mới được bán tại Nga, đồng nghĩa với việc thị trường sẽ giảm 1/3 so với năm 2021.