Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trên thực tế, những mẫu xe điện với thông số kỹ thuật trung bình, mức giá phải chăng, sử dụng thuận tiện lại mới là những mẫu xe đang lăn bánh nhiều nhất trên thế giới.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào?

Ở Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một chiếc xe ô tô điện nào chính thức có mặt với đầy đủ hệ sinh thái đi kèm theo nó như trạm sạc, hệ thống phân phối bảo hành bảo dưỡng. Porsche Taycan là một ví dụ đặc biệt, nhưng với duy nhất 1 chiếc xe lăn bánh trên đường thì vẫn mang nặng yếu tố trình diễn quảng cáo. Hơn nữa, với mức giá quá đắt với đa số người dùng, việc đem sự vận hành, đặc điểm của Taycan ra làm tiêu chuẩn cho ô tô điện là không chính xác.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 1

Porsche Taycan không thể được xem như tiêu chuẩn xe điện tại Việt Nam (Ảnh Internet)

Tesla - thương hiệu ô tô điện hàng đầu thế giới cũng đã có mặt ở Việt Nam khá lâu, số lượng đương nhiên rất ít và gần như không thấy xuất hiện trên đường. Chủ sở hữu Tesla ở Việt Nam có lẽ chỉ coi đó là một trong nhiều chiếc xe họ có, thi thoảng sử dụng để nâng tầm trải nghiệm bản thân, chứ không phải là chiếc xe đi lại hàng ngày. Cá biệt có trường hợp chủ nhân một chiếc Tesla sau quá trình sử dụng không dài ở Việt Nam đã bị hỏng hệ thống pin. Sau khi thay thế bằng một hệ thống mới nhưng chiếc xe vẫn chưa hoạt động được do Tesla không chấp nhận việc tự sửa chữa bên ngoài, không thông qua hệ thống đại lý chính hãng. Điều đáng ngạc nhiên là đơn vị sở hữu Tesla nhiều nhất tại Việt Nam lại một hãng xe mới, nhập khẩu về với mục đích nghiên cứu.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 2

Chiếc Tesla đang gặp khó ở Việt Nam khi không thể thay pin để hoạt động.

Mặc dù Vinfast cho ra mắt tới 03 mẫu xe điện, hiện đã nhận đặc cọc mẫu xe đầu tiên VFe34, nhưng mọi thông tin chính xác về chiếc xe vẫn chưa đủ để chúng ta có những đánh giá khách quan, cũng như trải nghiệm thực sự về xe ô tô điện ở Việt Nam.

Những mẫu xe điện có công nghệ cao, đắt giá của Tesla, Porsche, Nio...từ lâu đã trở thành hình mẫu về xe điện trong tâm trí đa số người yêu thích phương tiện giao thông. Những thông số kỹ thuật như tăng tốc từ 0-100km/h trong 3 giây, sạc pin 1 lần di chuyển được 5-600km hay hệ thống tự lái hoàn toàn đã trở thành tiêu chuẩn phải có của xe điện đối với người tiêu dùng. Nhưng trên thực tế, những mẫu xe điện với thông số kỹ thuật trung bình, mức giá phải chăng, sử dụng thuận tiện lại mới là những mẫu xe đang lăn bánh nhiều nhất trên thế giới.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 3

Những mẫu ô tô điện sử dụng thuận tiện, giá cả hợp lý mới được ưa chuộng nhất trên thế giới (ảnh Internet)

VFe34 là mẫu CUV đô thị với kích thước trung bình. Nó được cho là có khả năng di chuyển quãng đường 300km 1 lần sạc với hệ thống pin có dung lượng 42Kw. Đây là quãng đường di chuyển dựa trên những thử nghiệm theo tiêu chuẩn Châu Âu. Khi vận hành thực tế con số đạt được sẽ thấp hơn thử nghiệm. VFe34 là chiếc xe phù hợp với những người có lộ trình đi lại hàng ngày cố định và không quá xa. Vinfast cam kết sẽ xây dựng hệ thống trạm sạc phủ kín các quốc lộ huyết mạch và đường cao tốc trên toàn quốc. Tỷ lệ phân bố các trạm sạc trên toàn quốc chưa được công bố và vẫn đang trong quá trình xây dựng. Nhưng chỉ cần khoảng cách giữa các trạm sạc trên quốc lộ trung bình khoảng 100km, chủ sở hữu VFe34 hoàn toàn có khả năng thực hiện hành trình xuyên Việt mà không cần lo lắng về nhiên liệu.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 4

Vinfast VFe34 - mẫu xe điện đáng được mong chờ tại thị trường Việt Nam

Có điều, việc di chuyển quãng đường từ trạm sạc này tới trạm sạc khác trên quốc lộ hoặc cao tốc khác hoàn toàn với việc sử dụng xe điện cho mục đích sinh hoạt hàng ngày. Xe ô tô điện khi hoạt động trong thời tiết nắng nóng và tình trạng giao thông tắc nghẽn cũng có thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường. Mức tiêu hao cụ thể với điều kiện giao thông và khí hậu ở Việt Nam chưa có công bố. Nhưng theo những người đã sử dụng xe điện ở các quốc gia khác với điều kiện tương tự Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc thì mức tiêu hao này không nhiều hơn xe động cơ đốt trong. Trong thực tế, khi gặp tình huống tắc đường cùng lúc với thời tiết nắng nóng, khả năng hết xăng/điện của các phương tiện giao thông là như nhau nếu người sử dụng xe không có sự chuẩn bị trước cho lộ trình di chuyển. Đi xe điện thì phải cẩn thận hơn, vì không thể đổ xăng/dầu vào đi tiếp như xe động cơ đốt trong mà cần một thời gian để sạc lại hệ thông pin.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 5

Khả năng gặp sự cố khi tắc đường của xe xăng/xe điện là tương đương nhau (Ảnh Internet)

Hệ thống sạc nhanh của Vinfast công bố có thể sạc tới 80% pin trong 15 phút. Có nghĩa là khi xe của bạn gần hết điện, ghé vào trạm sạc nhanh thì thời gian để sạc pin sẽ tương đương với việc bạn đi xe động cơ đốt trong vào một trạm xăng đông đúc, đổ xăng và nhân viên bán hàng xuất xong hoá đơn VAT cho bạn. Nhưng hệ thống sạc nhanh lại chỉ có hạn, trong điều kiện đô thị thì càng khó khăn hơn. Nên việc tự sạc xe bằng điện dân dụng tại nhà đã là một lựa chọn tối ưu với đa số người dùng xe điện trên thế giới. Với bộ phụ kiện sạc xe tại nhà, VFe34 sẽ mất 10h đồng hồ để sạc đầy hệ thống pin trang bị trên nó. Tất nhiên, việc sử dụng xe đến mức hết toàn bộ năng lượng là rất hiếm khi xảy ra, cũng như trên xe động cơ đốt trong vậy. Bạn hoàn toàn có thể di chuyển trong ngày, đến tối về nhà cắm sạc để chiếc xe tiếp tục đầy đủ năng lượng cho hành trình ngày hôm sau. Một số khách hàng đặt cọc xe VFe34 thậm chí đã liên hệ xong với các bãi giữ xe quen để được bố trí 1 ổ cắm điện 220v cho chiếc xe tương lai của mình.

Xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ được sử dụng thế nào? ảnh 6

Nhiều khách hàng đặt cọc VF e34 đã chuẩn bị sẵn phương án sạc xe tại nhà (Ảnh Internet)

Hệ thống pin trên xe điện về cơ bản cũng như pin trên các thiết bị dân dụng khác. Pin sẽ bị "chai" theo thời gian sử dụng và số lần sạc đầy. Nhiệt độ cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng và mức độ tiêu hao của pin. Trong điều kiện thời tiết cực đoan quá nóng hoặc quá lạnh, pin có thể tiêu hao nhanh gấp 5 lần bình thường. Ở Bắc Kinh, dưới nhiệt độ -17 độ C, chủ xe Tesla đã phải sử dụng xe như một chiếc điện thoại di động cũ, sạc 4 lần trong 1 ngày chỉ để đi làm với quãng đường chưa đến 150km. Ở Việt Nam, người sử dụng xe VFe34 có thể yên tâm hơn vì Vinfast đã tách hệ thống pin ra khỏi xe, chủ xe sẽ thuê pin để di chuyển với một mức phí hợp lý. Và tất nhiên, không cần quan tâm đến sự xuống cấp của pin, thời tiết ở Việt Nam cũng luôn ôn hoà trong phạm vi thiết bị có thể hoạt động tốt.

Chuyển từ sử dụng xe ô tô động cơ đốt trong sang xe điện, rõ ràng là một sự thay đổi không dễ về mặt thói quen sử dụng xe với đa số người dùng. Nhưng việc trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về xe ô tô điện, hình thành thói quen sử dụng xe theo hướng có kế hoạch cụ thể. Xe điện sẽ là một phương tiện di chuyển tuyệt vời có khả năng thay thế hoàn toàn xe động cơ đốt trong ở Việt Nam thời gian tới.