Các công ty công nghệ dẫn đầu cuộc đua vận hành xanh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  4 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm Apple, Microsoft, Amazon và Facebook đã đặt mục tiêu đạt chỉ tiêu vận hành xanh “Net-zero emission” chậm nhất trước năm 2050. Trước đó, Google cũng đã tuyên bố họ đã đạt định mức “Net-zero emission” từ năm 2007.

Các công ty công nghệ dẫn đầu cuộc đua vận hành xanh

“Net-zero emission” - Tiêu chuẩn mới cho sự phát triển bền vững

Tính đến giữa năm ngoái, mục tiêu này đã nhận được cam kết thực hiện từ 120 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia có mức phác thải cao và những quốc gia kém phát triển. Mới đây nhất, tổng thống mới nhậm chức của Hoa Kỳ, Joe Bilden cũng đã tuyên bố đặt mục tiêu Net-zero vào năm 2050.

Net-zero emisssion được hiểu là tất cả lượng khí nhà kính phát sinh ra phải được xử lý hoàn toàn để loại bỏ khỏi tầng khí quyển bằng các phương pháp khác nhau (có thể là nhân tạo hoặc tự nhiên.) Báo cáo năm 2018 của IPCC (Uỷ ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu) chỉ ra rằng, để kiểm soát hiện tượng nóng lên toàn cầu dừng lại ở mức 1.5 độ C, thế giới sẽ cần giảm một nửa mức phác thải nhà kính vào năm 2030, và đạt tiêu chuẩn “Net-zero emission” vào năm 2050.

Các công ty công nghệ dẫn đầu cuộc đua vận hành xanh ảnh 1

Cuộc đua “Net-zero” của các doanh nghiệp

Giảm tác động của biến đổi khí hậu không chỉ là nhiệm vụ riêng của chính quyền các quốc gia, ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã cam kết tham gia vào quá trình này. Trong cuộc đua “Net-zero”, các công ty công nghệ đang chiếm ưu thế hơn cả. Bằng chứng là Apple, Microsoft, Amazon và Facebook vừa qua vừa đồng loạt tuyên bố sẽ đặt mục tiêu đạt “Net-zero” chậm nhất vào năm 2050. Trước đó, Alphabet công ty chủ quản của cỗ máy tìm kiếm Google cũng đã tuyên bố đạt được đinh mức này từ năm 2007.

Để đạt được mục tiêu này, các ông lớn ngành công nghệ từ nhiều năm nay đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm giảm phác thải khí nhà kính đối với các trung tâm dữ liệu của mình. Bên cạnh việc phát triển các công nghệ mới giúp tăng năng xuất xử lý dữ liệu, trong khi vẫn đảm bảo tiêu thụ năng lượng tối thiểu, các biện pháp mang tính “thủ công” hơn cũng được tiến hành. Ví dụ như xây dựng các trung tâm dữ liệu ở những khu vực có khí hậu lạnh để tận dụng khí hậu tự nhiên giúp giảm chi phí làm mát. Bên cạnh đó, các tập đoàn công nghệ lớn cũng đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng phục vụ hoạt động của mình.

Sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm

Theo số liệu của Bloomberg để đạt được mục tiêu “Net-zero” vào năm 2050, 10 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ sẽ cần phải giảm hoặc bù đắp 129 triệu tấn CO2. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, bởi khi đặt tương quan, con số này tương đương với tổng lượng khí nhà kính một năm của toàn bộ Phillipines.

Riêng đối với các công ty công nghệ, tuy đã đưa ra được kế hoạch hành động rõ ràng, nhưng chắc chắn vẫn còn rất nhiều bài toán khác cần phải giải. Ví dụ như Amazon sẽ phải giảm phác thải của quá trình vận chuyển bằng việc thay xe tải truyền thống bằng xe điện; còn Apple phải đối mặt với các vấn đề môi trường liên quan tới quá trình sản xuất các thiết bị của hãng này, bao gồm cả khai thác nguyên liệu, phác thải trong quá trình sử dụng và quy trình xử lý các thiết bị cũ.

Các công ty công nghệ dẫn đầu cuộc đua vận hành xanh ảnh 2

Có thể thấy, “Net-zero emission” là một mục tiêu rất tham vọng của các doanh nghiệp, nó đòi hỏi một quá trình lâu dài và bài bản. Nhưng dựa trên sự quyết tâm đã được thể hiện của các công ty công nghệ, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng mục tiêu Net-zero sẽ đạt được đúng như thời hạn cam kết.