Euro NCAP khuyến cáo người dùng không nên sử dụng Adaptive Cruise Control trên mẫu BYD Atto 3

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chương trình kiểm thử xe Châu Âu Euro Ncap chấm điểm hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control) của BYD Atto3 được KHÔNG SAO. Họ cũng khuyến cáo rõ người dùng không nên sử dụng hệ thống này, tập trung vào việc tự điều khiển xe vì nó không đảm bảo an toàn.

Euro NCAP khuyến cáo người dùng không nên sử dụng Adaptive Cruise Control trên mẫu BYD Atto 3

Trong loạt thử nghiệm an toàn gần đây nhất, Euro NCAP đã đánh giá hệ thống "Điều Khiển Hành Trình Thích Ứng Thông Minh" của BYD Atto 3 với mức "khuyến cáo không sử " – đây là điểm đánh giá thấp nhất của họ đối với các hệ thống hỗ trợ lái, và đây cũng là lần đầu tiên mức đánh giá này được đưa ra.

Nguyên nhân cho điểm số thấp một cách đáng ngạc nhiên của Atto 3 là hệ thống này dường như không thể đảm nhận trách nhiệm trong trường hợp tài xế không phản ứng khi gặp phải chướng ngại vật trên đường. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng “trong tình huống khẩn cấp này, hệ thống thực tế đã tắt hỗ trợ lái sau một khoảng thời gian dài không hoạt động, trong khi vẫn duy trì kiểm soát tốc độ – để lại tài xế không phản ứng cho số phận của họ.”

Euro NCAP khuyến cáo người dùng không nên sử dụng Adaptive Cruise Control trên mẫu BYD Atto 3 ảnh 1

Việc thiếu phản ứng đã khiến Atto 3 nhận được 0 điểm trong bài kiểm tra Can Thiệp Tài Xế Không Phản Ứng, trong khi chỉ đạt điểm “Yếu” và “Đủ” trong các hạng mục Kiểm Soát Hệ Thống và Tránh Va Chạm. Hệ thống của BYD cũng gặp khó khăn trong việc nhận diện biển báo giao thông, chỉ đạt 55% cho hỗ trợ xe.

Trong khi các mẫu như BMW 5 Series và Mercedes C-Class đều đạt điểm số cao với trạng thái “Rất Tốt” sau khi trải qua các thử nghiệm tương tự vào cùng thời điểm, quản lý kỹ thuật của Euro NCAP, Adriano Palao Bernal, cho biết kết quả này “cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin quan trọng về các tính năng Hỗ Trợ Lái có sẵn trong các phương tiện hiện nay.”

Ông Bernal cảnh báo những người lái đang quan tâm đến công nghệ hỗ trợ lái rằng “mặc dù nó mang lại trải nghiệm lái thoải mái, nhưng vẫn có những điểm yếu trong các điều kiện nhất định và có thể tạo ra những rủi ro mới nếu sử dụng sai cách – vì vậy cần đảm bảo giám sát người lái và ý thức tình huống trong suốt quá trình vận hành các hệ thống này.”

Euro NCAP khuyến cáo người dùng không nên sử dụng Adaptive Cruise Control trên mẫu BYD Atto 3 ảnh 2

Mặc dù BYD từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng công ty đã thông báo với Euro NCAP rằng các hệ thống hỗ trợ lái trong các mẫu xe mới hơn của họ (chẳng hạn như Dolphin và Seal) sử dụng công nghệ tiên tiến hơn, mặc dù chưa rõ điều này có ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm hay không.

Euro NCAP đã bắt đầu thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ lái từ năm 2020 và sẽ giới thiệu các bài kiểm tra mới vào năm 2024 nhằm tính đến các chướng ngại vật và đặc điểm đường địa phương, cũng như người đi xe máy và các đối tượng dễ bị tổn thương khác trên đường.