Ô tô Trung Quốc và sự gia nhập thị trường Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mặc dù có chung biên giới, nhưng xe Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam chưa nhiều. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 03 hãng xe Trung Quốc có đại diện uỷ quyền tại Việt Nam, đó là Dongfeng, SAIC và BAIC.

Ô tô Trung Quốc và sự gia nhập thị trường Việt Nam

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Từ nhiều năm trước, dưới chính sách bảo hộ của chính phủ, các hãng xe Trung Quốc bằng con đường liên doanh, chuyển giao công nghệ với các thương hiệu nước ngoài, đã dần dần trở nên lớn mạnh. Tất cả các thương hiệu nổi tiếng thế giới, muốn kinh doanh tại thị trường Trung Quốc đều phải liên doanh với một hãng xe nội địa với những cam kết chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát triển. Sau nhiều năm vừa sản xuất vừa học hỏi kinh nghiệm, giờ đây Trung Quốc đã có những hãng xe nội địa nằm trong top 10 thế giới.

Mặc dù có chung biên giới, nhưng xe Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam chưa nhiều. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 03 hãng xe Trung Quốc có đại diện uỷ quyền tại Việt Nam, đó là Dongfeng, SAIC và BAIC.

Ô tô Trung Quốc và sự gia nhập thị trường Việt Nam ảnh 1

Dongfeng T5 Evo - mẫu xe Trung Quốc mới nhất sắp ra mắt tại Việt Nam

Dongfeng là thương hiệu có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe tải, xe chuyên dụng. Hãng xe này vừa cung cấp linh kiện cho các thương hiệu xe tải Việt, vừa kinh doanh các mẫu xe chính hãng. Tuy ít được người tiêu dùng quan tâm nhưng những mẫu xe của hãng này đã lăn bánh trên hầu hết các cung đường, công trường ở Việt Nam và chiếm được sự tin dùng của các doanh nghiệp vận tải, xây dựng.

Gần đây nhất là sự xuất hiện của SAIC - Tập đoàn ô tô Thượng Hải. SAIC vào Việt Nam qua nhà phân phối Tanchong với thương hiệu MG - Morris Garages. Đây là một thương hiệu lâu đời của nước Anh, sau một quá trình khó khăn cả về tài chính, được SAIC mua lại. Bằng công nghệ và những nghiên cứu mới của mình, SAIC đã đưa MG trở lại ngoạn mục và gặt hái khá nhiều thành công trên thế giới. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam, nhưng mẫu xe MG ZS nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế bắt mắt và mức giá cực kỳ hợp lý cũng đã được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận.

Hãng xe có mặt tại Việt Nam sớm nhất là BAIC - 1 trong 5 hãng xe hàng đầu Trung Quốc. Từ năm 2014, qua nhà phân phối uỷ quyền chính thức là Công ty CPTM Kylin-GX668. BAIC đã có những kết quả kinh doanh cũng như phát triển thương hiệu ấn tượng.

Ô tô Trung Quốc và sự gia nhập thị trường Việt Nam ảnh 2

Baic BJ40L - mẫu xe đã từng đoạt giải cao tại giải đua xe địa hình lớn nhất Việt Nam VOC

Nhận thấy cách chứng minh chất lượng tốt nhất đối với một chiếc xe ô tô chính là tham gia các giải đua xe. BAIC đã tham gia và giành ngôi vô địch, á quân trong 2 năm liên tiếp tại giải đua xe địa hình số một Việt Nam VOC. Vượt qua mọi đối thủ sừng sỏ đến từ nhiều hãng xe nổi tiếng trong giải đua, chiếc BAIC BJ40L đã chiến thắng cực kỳ ấn tượng, và dành được sự tôn trọng của đối thủ cũng như sự tin tưởng của khách hàng.

Ngoài ra, đơn vị phân phối chính thức Kylin-GX668 cũng đã giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam nhiều mẫu xe chất lượng. Điển hình như chiếc BAIC X55, mẫu xe CUV hạng C với mức giá phải chăng nhưng trang bị đầy công nghệ. Mới đây nhất, Kylin-GX688 đã đưa ra thị trường mẫu xe Beijing X7, chỉ sau khi mẫu xe này ra mắt tại thị trường Trung Quốc không lâu. Với kiểu dáng thiết kế hiện đại, trang bị những công nghệ tân tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Beijing X7 đã tạo thành cơn sốt thực sự gây xôn xao dư luận tại Việt Nam trong thời gian dài sau khi nó xuất hiện.

Ô tô Trung Quốc và sự gia nhập thị trường Việt Nam ảnh 3

Beijing X7 - mẫu xe Trung Quốc tạo cơn sốt lớn nhất tại Việt Nam

Dù còn hạn chế do hệ thống cửa hàng trưng bày sản phẩm, bảo hành bảo dưỡng mới chỉ có ở các thành phố lớn. Nhưng công ty Kylin-GX688 vẫn luôn mang tới sự hài lòng cho các khách hàng sử dụng xe và đang ngày một nỗ lực mở rộng mạng lưới để phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

Có thể nói, dù âm thầm hay mạnh mẽ, những mẫu xe Trung Quốc vẫn đang dần dần có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam và mang tới nhiều lựa chọn hơn nữa cho người tiêu dùng Việt.