Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Nếu có dịp được lái Yamaha Exciter lang thang ở miền Tây Bắc tổ quốc, người trải nghiệm sẽ sớm nhận ra rằng những phút giây sau tay lái đều ngập tràn tự do, phơi bày cá tính đã ẩn chứa lâu nay chưa được khám phá.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại

2 năm qua, diễn biến đầy khó khăn và căng thẳng của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới phần lớn cuộc sống của người dân Việt Nam. Thậm chí với nhiều người, thời gian trôi qua nhanh quá mà cứ chỉ quay cuồng từ hạn chế đi lại cho đến bức bối cơm áo gạo tiền.

“New me, Discover” – Chiến dịch khám phá chất riêng được Yamaha Motor Việt Nam khởi xướng từ tháng 3/2020 đã trải qua 2 mùa, trong bối cảnh đất nước gồng mình chống dịch. Gam màu tươi sáng mà “New me, Discover” đem lại như phần nào cổ vũ tinh thần lạc quan, khơi dậy chất riêng của mỗi cá nhân, chiến đấu chống lại khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống.

Yamaha Exciter 155 VVA – Chiếc xe tay côn underbone ra mắt cuối năm 2020 như một điểm nhấn khắc họa chiến dịch “khám phá chất riêng” trở nên rõ nét hơn. Như một ai đó đã từng ví von, cuộc sống trên đường thay đổi nhanh như tốc độ của một chiếc xe, đủ để thấy rằng với con người, phương tiện đi lại có thể tác động tới tâm lý như thế nào.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 1

Ngay khi những chiếc Exciter 155 VVA bán ra thị trường, với sự khác biệt từ ngoại hình cho đến công nghệ động cơ van biến thiên (VVA), bổ sung ly hợp trợ lực kiểu trượt, nhiều biker đã nhanh chóng nhận ra sự tự do sau tay lái phấn khích đến nhường nào. Như Biker Phạm Tuấn, một Youtuber khá có tiếng ở Củ Chi đã lên đường xuyên Việt trong 7 ngày, từ mùng 4 Tết Tân Sửu (2021); hay tay đua Gia Cát Việt Tuấn đã có màn thử tài với Yamaha Exciter 155 VVA ngay trên đường đua Đại Nam.

Năm nay, một nhóm biker gồm admin diễn đàn xe cổ Nguyễn Anh Bắc, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Võ Tâm ở TP HCM đã rủ nhau khám phá miền Tây Bắc ngay trong tháng 3, như một sự đánh dấu cuộc sống “bình thường mới”.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 2

Nhóm biker đón bình minh nơi Tây Bắc

Anh Bắc cho biết mình có đam mê hơn 20 năm với những chiếc xe máy cổ và thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu khắp 3 miền. Vậy nên ngay từ đầu khi đồng ý tham gia khám phá Tây Bắc trên chiếc xe mang tố chất trẻ như Yamaha Exciter, anh đã được khơi dậy sự háo hức như thời còn trẻ cách đây 2 thập niên. Còn đối với Võ Tâm, chuyến đi Tây Bắc lần này là lần đầu tiên, một điểm đến mới trên một chiếc xe hoàn toàn mới, cũng mang tâm trạng phấn khích không kém.

Chuyến đi kéo dài 3 ngày, ngày đầu xuất phát từ Hà Nội qua các địa điểm nổi tiếng Thanh Sơn, Thu Cúc, Tú Lệ và đích dừng chân là Mù Căng Chải (huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái). Ngày thứ hai là những nơi nổi tiếng mang sắc màu quyến rũ của mùa xuân Tây Bắc như Ngọc Chiến, Mường La, Sơn La. Ngày cuối là những khúc cua đổ đèo nức tiếng khó nhằn qua Mộc Châu, Mai Châu.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 3
Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 4

Exciter 155 VVA bon bon chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau

Trong chuyến tour Tây Bắc lần này, anh Bắc kể khi lên tới Tú Lệ và bắt đầu chinh phục Mù Cang Chải, chiếc Exciter 155 VVA thực sự phát huy lợi thế của VVA (công nghệ van biến thiên) và hệ thống đánh lửa tùy biến giúp xe có sức mạnh vượt trội, cảm nhận rõ rệt sau mỗi lần bứt tốc. Ba chiếc xe liên tục “bào” không nghỉ suốt 3 ngày, từ đường đồng bằng cho tới vùng núi quanh co. Ở những chiếc xe dung tích nhỏ, két nước giải nhiệt thường bị cho rằng sẽ khó tản nhiệt nếu hoạt động liên tục, nhưng ở Yamaha Exciter 155, kiểm tra nước làm mát sau khi kết thúc chuyến đi gần như không có sự hao hụt. Đặc biệt, anh Bắc ấn tượng nhất là bộ dây sên mới có phớt cao su giúp giảm độ trùng, tăng sự bền bỉ giúp chiếc Exciter 155 VVA vượt qua giới hạn của thiết kế kiểu underbone phải chịu sức tải lớn khi chạy hành trình dài.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 5

Riêng Võ Tâm, chuyến tour 3 ngày này là thử thách khá khó khăn cho chàng trai 25 tuổi bởi kinh nghiệm chạy đèo gần như chưa có. Cung đường cả đi lẫn về gần 1.000 km là cơ hội hiếm có để nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này săn đuổi cái đẹp nhưng đồng thời cũng đem lại thử thách không hề nhỏ cho cả người lẫn xe. Tâm cho biết do thiếu kinh nghiệm nên thường phải ép số đuổi theo hai thành viên còn lại, thậm chí đã có rất nhiều lần phải phanh gấp tránh chướng ngại vật, nhưng bộ ly hợp (Assist & Sliper) chống trượt côn sẵn có trên xe rất hữu dụng, đã giúp Tâm xử lý an toàn.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 6

Ấn tượng nhất với cả 2 biker khi lần đầu cầm lái chiếc Yamaha Exciter 155 VVA chạy trên cung đường khó như Mù Cang Chải chính là mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong khoảng 1.000 km cả đi lần về, mỗi chiếc tiêu thụ hết 15 lít xăng, tương đương mức tiêu hao 1,5 lít/100km. Bản thân chiếc xe sở hữu sức mạnh đến từ động cơ 155cc VVA, phát triển trên nền tảng động cơ R15, công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc trước đây. Vậy nên khi “bào tour” đầy “bạo lực” trong 3 ngày như vậy mà chỉ hết trung bình 1,5 lít/100km đã khiến các thành viên trong đoàn vô cùng bất ngờ.

Trên chiếc Yamaha Exciter là những con người tự do, hiện đại ảnh 7

Chiếc Exciter 155 VVA “bị bào tour” suốt 3 ngày chạy liên tiếp

Cũng phải nói thêm, những thay đổi mang tính “cách mạng” về tiện ích và công nghệ ở Yamaha Exciter đời mới hiện nay đã góp phần quan trọng làm nên sự “khám phá chất riêng” này. Chiếc xe áp dụng tới 4 công nghệ tối tân từ mẫu sportbike YZF-R1 như ly hợp A&S, 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như cũ, cò mổ dạng trượt áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương, tăng góc phun xăng (15 độ lên 18 độ) và số lỗ phun (6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ). Đó là chưa kể những tính năng mới lần đầu xuất hiện trong phân khúc như hệ thống khóa smartkey, cổng sạc USB tiện ích cho thiết bị di động.