Ô tô thể thao là tên gọi chung của các hoạt động tranh tài tốc độ bằng xe ô tô. Hoạt động này đã phát triển ở Việt Nam trong suốt 1 thập niên đã qua nhưng với quy mô nhỏ lẻ và nghiệp dư. Bất kỳ ai quan tâm đến ô tô đều biết đến những cuộc tranh tài nảy lửa của các tay đua Việt Nam như giải đua xe địa hình Vô Lăng Vàng, đua xe địa hình HTV, KOK, RFC hay gần đây nhất là giải vô địch Gymkhana Việt Nam đã tổ chức xong vòng loại toàn quốc, chung kết sẽ diễn ra ở Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, các giải đua này đều do các cộng đồng yêu thích ô tô tổ chức, các vận động viên phần lớn là những người đam mê tốc độ, chứ chưa phải là vận động viên đua xe chuyên nghiệp.
Giải đua xe địa hình VOC (Ảnh VNexpress) |
Năm 2020, giải đua danh giá nhất hành tinh F1 sẽ đến Việt Nam. Đây là sự kiện lớn, được kỳ vọng sẽ là tiền đề để ô tô thể thao Việt Nam phát triển. Việc thành lập Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (VMA) là bước đi đầu tiên cho mục tiêu đó. VMA sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức, vận hành môn thể thao mới này tại Việt Nam. Những công việc VMA sẽ đảm nhận trong những năm tới bao gồm từ việc tìm kiếm, đào tạo vận động viên ô tô thể thao, tổ chức các giải đua nằm trong hệ thống giải đua châu lục, thế giới cho tới việc cấp chứng nhận vận động viên đua xe cho những người đủ điều kiện.
Asia Cross Country Rally (AXCR) là giải đua xe rally xuyên quốc gia của khu vực châu Á được tổ chức từ năm 1996, nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA). Giải đua dự kiến sẽ có thêm 1 chặng tại Việt Nam vào năm 2021 |
Từ đầu năm 2019, Một Ban trù bị đã được thành lập để chuẩn bị cho sự kiện này. Ban trù bị với những thành viên tâm huyết, năng nổ đã đi khắp nơi, tìm kiếm, vận động những câu lạc bộ, cá nhân giỏi nhất, có chuyên môn và nhiệt tình nhất tham gia vào hiệp hội. Có thể nói, ngày 04/01/2020 còn là đại hội tập hợp những tinh hoa, những cái tên đầu bảng của ô tô thể thao Việt Nam, cùng ngồi lại với nhau mở ra một chương mới cho bộ môn này. Đại hội sẽ có sự góp mặt của các câu lạc bộ xe nổi tiếng nhất như Câu lạc bộ xe bán tải PVC, câu lạc bộ xe cổ Sài Gòn (Sài Gòn Classic Car), câu lạc bộ xe cổ Hà Nội (Xe Bọ Thủ Đô), đội đua Redline Racing...
Câu lạc bộ Xe Bọ Thủ Đô (ảnh Internet) |
Tham gia đại hội còn có nhiều cá nhân giỏi chuyên môn, tâm huyết với phong trào như anh Ngô Việt Hưng - Giám đốc thể thao của VMA, người sẽ cùng các chuyên gia Úc vận hành giải đua F1 tại Việt Nam. Anh Hoàng Kiên Định - người thiết kế, thi công đường đua địa hình vô lăng vàng. Hay tay đua nổi tiếng Nguyễn Hồng Vinh - vận động viên Việt Nam đầu tiên tham gia giải đua Gymkhana Châu Á.
Có thể nói, Đại hội thành lập Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam đã tập hợp được toàn bộ các "anh tài" của bộ môn này. Cùng nhau chung tay, phát triển môn thể thao mới mẻ này tại Việt Nam, đưa các tay đua Việt Nam ra tầm châu lục và thế giới cũng như mang nhiều giải đua danh tiếng về Việt Nam. Xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp và Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam hoạt động hiệu quả trong nhiệm kỳ đầu tiên 2020-2025.