Khi hình ảnh của giải đua Auto Gymkhana Châu Á được gửi về từ các tay đua Việt Nam tham gia. Hầu hết đều ngạc nhiên khi chiếc xe được các vận động viên sử dụng trong thi đấu lại là Toyota Wigo, 1 chiếc xe hạng nhỏ, được bán chủ yếu ở thị trường Đông Nam Á.
Dàn xe Toyota Wigo tham gia đua Gymkhana |
Auto Gymkhana là 1 định dạng đua xe mới được FIA công nhận và đưa vào danh sách các giải đua do Hiệp hội đua xe quốc tế quản lý. Với các đường đua ngắn và chật, tốc độ không quá 100km/h, không đòi hỏi những chiếc xe quá khủng để tham gia, Auto Gymkhana nhanh chóng được hưởng ứng từ Châu Á, Châu Đại Dương, và thậm chí châu Âu.
Sơ đồ 1 bài đua Gymkhana, chỉ cần 1 diện tích vừa phải là có thể tổ chức đua xe. |
Toyota Wigo là tên gọi khác của chiếc xe Daihatsu Ayla sản xuất tại Indonesia. Chiếc xe này khi bán tại thị trường Mỹ La Tinh thì lại mang tên là Toyota Agya. Ở Việt Nam, Phillipines, Srilanka nó có tên là Toyota Wigo. Daihatsu Ayla là sản phẩm phục vụ cho dự án "Low Cost Green Car - LCGC" - xe giá rẻ thân thiện môi trường của chính phủ Indonesia năm 2012 và được bán đại trà từ năm 2013 ở các thị trường nêu trên.
Daihatsu Ayla - phiên bản đầu tiên của Toyota Wigo |
Tại thị trường Việt Nam, khi mới ra mắt cuối năm 2018, Toyota Wigo dường như là 1 cú sốc lớn khi người tiêu dùng Việt Nam phải bỏ ra số tiền gần 500 triệu đồng (giá lăn bánh) để sở hữu 1 chiếc xe với thiết kế cổ điển và trang bị an toàn gần như không có gì. Một thời gian sau, Toyota Việt Nam đã phải giảm giá sâu chiếc xe này, và hiện tại thì nó là chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc A ở thị trường Việt Nam, được khá nhiều người mua để chạy dịch vụ. Có thời điểm, Toyota Wigo chỉ có giá từ 315 - 365 triệu đồng, rất hợp lý để sở hữu vì dù sao, nó cũng là 1 chiếc xe Toyota.
Toyota Wigo tại Việt Nam |
Quay trở lại cuộc đua Auto Gymkhana, khác với những thể thức đua xe khác, để tham dự Auto Gymkhana, vận động viên chỉ cần sử dụng những chiếc xe có trang bị bình thường, càng nhỏ càng tốt vì đường đua ngắn, đề cao kỹ năng lái xe của vận động viên. Các tính năng an toàn tối thiểu bình thường vẫn trang bị trên những chiếc xe khác như cân bằng điện tử, chống trơn trượt... đều phải tắt bỏ khi chạy Auto Gymkhana. Vận động viên đua xe sẽ điều khiển chiếc xe hoàn toàn bằng kỹ năng lái của bản thân, sao cho có thể hoàn thành bài đua trong thời gian nhanh nhất mà không phạm quy.
Toyota Wigo trên đường đua Gymkhana |
Toyota Wigo phiên bản cao cấp nhất có trang bị an toàn là dây an toàn seatbelt, túi khí cho người lái và hệ thống phanh ABS. Chiều dài cơ sở ngắn, động cơ 1.2L 4 xy lanh cho công suất 87 mã lực. Có thể nói là cực kỳ phù hợp để tham gia vào Auto Gymkhana. Khi dùng Wigo để đua Gymkhana, vận động viên có thể toàn tâm toàn ý điều khiển xe, không phải mất công sức thời gian vào việc vô hiệu hoá những tính năng an toàn khác trên xe như các loại xe khác tương tự.
Một chiếc Toyota Wigo mất lái đâm vào rào chắn trong cuộc thi Auto Gymkhana Asia tại Indonesia 11/2019 |
Nhưng thật ra, lý do duy nhất để Toyota Wigo có mặt tại Auto Gymkhana Asia Cup 2019 là vì Toyota là nhà tài trợ chính cho giải đua này. Đây là 1 phương thức Marketing cực kỳ hiệu quả của Toyota nói riêng hay các hãng xe khác nói chung thường sử dụng. Cuộc đua dù vận động viên đến từ quốc gia nào tham gia, bất kể trình độ thế nào thì chiếc xe về nhất các chặng hay vô địch cả mùa cũng vẫn chỉ là Toyota Wigo mà thôi.
Toyota là hãng xe tài trợ cho giải đua |