Ô tô thuần điện là cuộc chiến mới, thu hút gần như toàn bộ các hãng xe hơi trên thế giới đầu tư phát triển mạnh, Vinfast Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Gần đây, hàng loạt những hình ảnh, video cho thấy các mẫu xe thuần điện chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới của Vinfast có mặt ở khắp nơi trên thế giới để thử nghiệm, từ Châu Âu cho đến Châu Úc.
Vinfast VF e34 được thử nghiệm trên đường công cộng tại Thổ Nhĩ Kỳ |
Mới đây nhất, tại trung tâm nghiên cứu Vinfast Lang Lang, những hình ảnh về một chiếc crossover thuần điện (do có phần lưới tản nhiệt bịt kín) được bao phủ gần như toàn bộ bằng lớp nguỵ trang với ngoại hình khá thể thao và ấn tượng vừa bị hé lộ. Không khó để có thể nhận định đây chính là mẫu xe thuần điện thứ hai - VF e35.
Điểm nhận dạng dễ dàng nhất khẳng định đây là chiếc VF e35 nằm ở kích thước ước tính và thiết kế nhận diện đặc trưng của cụm đèn trước/sau.
Theo công bố, VF e35 sẽ có chiều dài tổng thể lên đến 4.750 mm và trục cơ sở 2.950 mm. Xe được định vị ở phân khúc Crossover hạng D, trang bị cấu hình nội thất 5 ghế. Kích thước trên khiến VF e35 trở thành chiếc xe 5 chỗ lớn nhất phân khúc.
Ở phần đầu xe, phiên bản thử nghiệm có thiết kế khác đôi chút so với hình ảnh render được công bố trước đó. Cụm đèn chiếu sáng chính vẫn được đặt thấp hơn hẳn ở phía dưới và khe lấy gió điều hoà có thiết kế mỏng hơn.
Vinfast VF e35 tại trung tâm thử nghiệm Lang Lang - Úc |
Đuôi xe mang dải đèn hậu đặc trưng và rất dễ nhận diện của những chiếc xe Vinfast. Ngoài ra, một cánh lướt gió gắn liền cũng được trang bị phía trên trần xe. Nhìn theo phương ngang, có thể thấy trần xe được thiết kế có xu hướng dốc dần về phía sau, trọng tâm xe đặt không quá cao cùng trục cơ sở dài khiến VF e35 rất trường xe và mang hơi hướng thể thao.
Trên hình ảnh render, khoang nội thất VF e35 gây ấn tượng rất tốt. Tại đây, thiết kế tổng thể mang lại một không gian vô cùng rộng rãi, đơn giản nhưng rất hiện đại. Điểm đặc biệt nhất trong khoang nội thất nằm ở khu vực cần số. Thay vì dạng cần số thông thường hay núm xoay, VF e35 được trang bị một dải nút bấm lần lượt P - R - N - D cho phép người lái tuỳ chọn chế độ di chuyển. Bên cạnh đó là 2 khay đặt cốc và phía dưới có cụm điều chỉnh âm lượng dạng núm xoay.
Ngay chính giữa khoang hành khách là một màn hình thông tin giải trí trung tâm kích thước 15.4 inch, màn hình này sẽ đảm nhận vai trò hiển thị cả thông tin lái xe và thông tin giải trí, cách làm đã được áp dụng trên mẫu xe điện Tesla. Ngoài ra, theo thông tin từ Vinfast, e35 sẽ được trang bị những tiện nghi cao cấp như hệ thống đèn nội thất đa màu sắc, hệ thống điều hoà sử dụng màng lọc HEPA với màng lọc than hoạt tính, sưởi vô lăng, sưởi và làm mát ghế,...
Với phần lưới tản nhiệt được bịt kín hoàn toàn, chắc chắn phiên bản thử nghiệm bị rò rỉ hình ảnh này là một biến thể thuần điện của VF e35. Chưa rõ đây cụ thể là phiên bản nào, VF e35 sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ điện 1 cầu hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian, với 2 mô-tơ đặt tại 2 trục, cho công suất lên tới 300 kW (tương đương 402 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 640 Nm. Phiên bản thấp hơn (phiên bản tiêu chuẩn) được trang bị 1 mô-tơ điện, cho công suất 150 kW (tương đương 201 HP) và lực kéo cực đại 320 Nm, ngoài ra còn có một tuỳ chọn phiên bản xăng 2.0L.
Khối pin của Vinfast VF e35 có dung tích 90 kWh, được đặt dưới sàn xe. Xe được thiết kế đạt tiêu chuẩn NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao, quãng đường xe có thể di chuyển cho một lần sạc đầy đạt hơn 500 km trong điều kiện tiêu chuẩn.
Phiên bản cao cấp nhất e35 được trang bị hàng loạt cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h. Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lí tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại. Thậm chí, xe còn có thể được trang bị tính năng tự hành cấp độ 4 với khả năng thiết lập bản đồ 3 chiều duy nhất trên thị trường.