BYD bị phát hiện nghe lén người dùng ở Úc

(Ngày Nay) - Một tài xế sở hữu một chiếc xe BYD, một thương hiệu xe điện của Trung Quốc, đã tuyên bố rằng phần mềm có thể nghe các cuộc trò chuyện của anh ấy.

BYD bị phát hiện nghe lén người dùng ở Úc

Ông giải thích rằng SIM bên trong của xe có thể được quay số bởi một bên ngoài, cho phép âm thanh từ bên trong xe được truyền đến người gọi mà người lái xe không biết.

BYD bị phát hiện nghe lén người dùng ở Úc ảnh 1

Trong video, chủ sở hữu quay số SIM của xe và trong khi âm thanh từ bên trong xe được truyền đến điện thoại của họ, không có dấu hiệu rõ ràng nào trên màn hình cảm ứng hoặc màn hình kỹ thuật số của xe cho thấy cuộc gọi đang diễn ra. Điều đáng lo ngại hơn là dường như không có cách nào để kết thúc cuộc gọi từ phía xe.

Dấu hiệu duy nhất cho thấy một cuộc gọi đang diễn ra là tắt tiếng âm thanh và vấn đề được báo cáo vẫn tồn tại ngay cả khi xe đã tắt. Một bài báo được carexpert.com đăng tải vào tháng 1/2023 cũng nhấn mạnh vấn đề này. "Tôi không thể cúp cuộc gọi bí mật từ xe, ngay cả khi mở ứng dụng điện thoại hoặc nhấn nút nhấc / cúp máy trên vô lăng". Chủ sở hữu nói: "Ngay cả việc tắt di động cũng cho phép thực hiện cuộc gọi, vì vậy không có cách nào tôi có thể thấy rằng một khách hàng Atto 3 của Úc có thể có sự riêng tư trong xe riêng của họ nếu ai đó theo dõi họ."

BYD bị phát hiện nghe lén người dùng ở Úc ảnh 2

Nhà phân phối BYD tại Úc, EVDirect, đã nhanh chóng phản hồi về vấn đề này. Giám đốc điều hành Luke Todd cho biết họ đang làm việc với Telstra, nhà cung cấp SIM, để giải quyết vấn đề. "Không có rủi ro về việc tiết lộ thông tin chi tiết của chủ xe," Todd nói: "Chúng tôi dự kiến sẽ giải quyết trong vòng 48 giờ. Tất cả dữ liệu và thông tin SIM được Telstra bảo mật an toàn."

Mặc dù eSIM đang trở nên phổ biến hơn trong các phương tiện hiện đại, nhưng đây dường như là một vấn đề riêng biệt với BYD ở Úc. Không có nhà sản xuất ô tô nào khác báo cáo những lo ngại tương tự khi một bên ngoài có thể quay số vào SIM của xe để nghe trên cabin.

Vấn đề này nổi lên trong bối cảnh Mỹ đang xem xét cấm xe điện sản xuất tại Trung Quốc vì lo ngại về gián điệp và an ninh quốc gia. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết: "Xe hơi ngày nay có camera, micro, theo dõi GPS và các công nghệ khác kết nối với internet. Không cần nhiều trí tưởng tượng để hiểu cách một đối thủ nước ngoài có quyền truy cập vào thông tin này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với cả an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân."

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng bổ sung: "Chúng tôi đã thấy đủ bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã cài đặt sẵn phần mềm độc hại trong cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi để phá hoại. Và với khả năng có hàng triệu xe trên đường, mỗi chiếc có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, nguy cơ gián đoạn và phá hoại tăng lên đáng kể."

Trong khi cuộc tranh luận về an ninh và quyền riêng tư liên quan đến xe điện tiếp tục nóng lên, các nhà sản xuất và chính phủ cần phải hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn cho người dùng và bảo vệ lợi ích quốc gia.

Theo New York Post