Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) -  Với động cơ tăng áp và hệ dẫn động AWD, Mazda3 Turbo 2021 mang tới trải nghiệm lái thể thao và nhạy bén hơn.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái

Trải qua 7 năm, cuối cùng mẫu sedan hạng C Mazda3 cũng đã có phiên bản sử dụng động cơ tăng áp tiếp theo, sau khi chiếc Mazdaspeed3 bị dừng sản xuất năm 2013.

Đây được xem như miếng ghép còn thiếu để giúp Mazda3 tiếp cận gần hơn với phân khúc xe sang về khía cạnh vận hành, bên cạnh việc sở hữu thiết kế nội/ngoại thất lịch lãm, bắt mắt.

Hiệu năng được cải thiện đáng kể

Tại thị trường Mỹ, Mazda3 Turbo 2021 được trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L, tương tự 2 mẫu SUV Mazda CX-5 Turbo và CX-9. Động cơ này cho công suất cực đại 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 434 Nm.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 1

Mức hiệu năng này cao hơn đáng kể tất cả phiên bản Mazda3 hiện được phân phối tại Việt Nam, sử dụng động cơ 1.5L (110 mã lực, 146 Nm) hoặc động cơ 2.0L (153 mã lực, 200 Nm).

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 2

Khác Mazda CX-5 Turbo và CX-9, khối động cơ 2.5L của Mazda3 Turbo đã được tinh chỉnh để vừa với khoang máy nhỏ hơn. Trong đó, thay đổi lớn nhất nằm ở việc tích hợp bộ làm mát khí nạp với cổ hút khí, giúp giảm số lượng đường ống.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 3


Song song đó, tổng chiều dài hệ thống ống nạp cũng được giảm xuống, từ đó cải thiện khả năng phản hồi và đáp ứng của động cơ.

Trải nghiệm lái nhanh nhạy, hộp số chưa thực sự tốt

Vận hành thực tế, khối động cơ tăng áp của Mazda3 Turbo 2021 cho thấy sức mạnh và phản hồi nhạy bén, mượt mà. Xe có độ trễ turbo thuộc nhóm thấp nhất thị trường, mang lại trải nghiệm tiệm cận động cơ siêu nạp và nạp khí tự nhiên.

Trong hầu hết trường hợp, Mazda3 Turbo đáp ứng chính xác mức hiệu năng động cơ mà người dùng mong muốn và hiếm khi gặp phải hiện tượng "chồm" xe. Đồng thời, Mazda3 Turbo cũng đạt công suất và mô-men xoắn cao ở tua máy thấp, nhờ vậy xe đem lại cảm giác thanh thoát, êm ái khi cầm lái.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 4

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 5

Song, trải nghiệm mượt mà, êm ái này cũng phần nào làm giảm bớt sự phấn khích ở vị trí phía sau vô-lăng. Vì vậy, những người từng yêu mến mẫu xe Mazdaspeed3 trước kia có thể sẽ cảm thấy đôi chút thất vọng với Mazda3 Turbo 2021.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Mazda3 Turbo lần lượt là 8,7 lít/100 km và 9 lít/100 km với biến thể sedan và hatchback. Thông số này không cao hơn nhiều phiên bản dùng động cơ nạp khí tự nhiên. Điểm trừ nhỏ của Mazda3 Turbo nằm ở việc động cơ xe hơi ồn khi tăng tốc.

Tương tự động cơ, Mazda3 Turbo 2021 cũng sử dụng hộp số tự động 6 cấp giống Mazda CX-5 và CX-9. Hộp số này đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu tuổi già, với tốc độ chuyển số có phần chậm chạp.

Đây là bất lợi cho Mazda3 Turbo, khi đa phần đối thủ trong phân khúc tiệm cận hạng sang mà mẫu xe này hướng tới đều đã được trang bị hộp số tự động 8 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 6

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 7

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 8

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 9

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 10


Bù lại, hộp số này có khả năng lựa chọn cấp số tương đối chuẩn xác. Khi chạy từ tốn, xe chuyển số chậm rãi, êm ái hơn, đồng thời sang số nhanh và sắc hơn khi chạy tốc độ cao. Bên cạnh đó, với chế độ lái thể thao (Sport), Mazda3 Turbo sẽ có bước số dài hơn.

Dù chọn chế độ lái thể thao hay thông thường (Normal), hộp số của Mazda3 Turbo đều về số không tốt khi giảm tốc độ. Vì vậy, người dùng muốn tìm kiếm trải nghiệm lái thể thao nhất nên lựa chọn sang số bằng tay.

Hệ dẫn động AWD của Mazda3 Turbo 2021 phân phối sức mạnh đến từng bánh xe tương đối hợp lý với từng trường hợp vận hành. Nhờ vậy, xe mang lại cảm giác cân bằng, ổn định và bám đường trong hầu hết thời gian cầm lái.

Về vô-lăng, Mazda3 Turbo 2021 cho trải nghiệm đánh lái chính xác, mượt mà, tuy nhiên không truyền tải được nhiều phản hồi mặt đường. Ngoài ra, vô-lăng cũng tương đối nhẹ và độ nặng chỉ thực sự hợp lý khi lựa chọn chế độ thể thao.

Thiết kế và trang bị không thay đổi

So với các phiên bản còn lại, Mazda3 Turbo 2021 không khác biệt về thiết kế nội/ngoại thất hay trang bị tiện nghi và an toàn. Xe vẫn sở hữu vẻ ngoài lịch lãm, bắt mắt với ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 11

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 12

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 13

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 14

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 15


Trong khi đó, nội thất của xe vẫn mang lại trải nghiệm cao cấp, hiện đại. Không có thay đổi về thiết kế và kích cỡ, do đó không gian chật chội ở hàng ghế thứ hai vẫn tiếp tục xuất hiện trên Mazda3 Turbo 2021.

Các biến thể Mazda3 Turbo đều có lượng trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ, với cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng, sưởi ghế và vô-lăng, 12 loa Bose, hiện thông tin trên kính lái, đèn pha tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, tự động phanh khẩn cấp và cảnh báo điểm mù.

Phiên bản Premium Plus có thêm cảm biến đỗ xe trước, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng dừng xe và nhận diện biển báo.

Lựa chọn tiệm cận xe sang

Với động cơ tăng áp và mức hiệu năng được tăng cường đáng kể, Mazda3 Turbo 2021 mang tới trải nghiệm hoàn thiện và tiệm cận xe sang hơn, về cả thiết kế, trang bị và trải nghiệm vận hành.

Mazda3 Turbo 2021 - giữ nguyên thiết kế, tăng trải nghiệm lái ảnh 16

Mazda3 Turbo 2021 có giá từ 30.845 USD tại thị trường Mỹ, thấp hơn khoảng 3.000 USD so với giá khởi điểm của các mẫu xe sang cùng phân hạng kích cỡ như Audi A3 hay Mercedes-Benz A-Class, trong khi sức mạnh động cơ và lượng trang bị đều nhỉnh hơn.

Theo Zing