Espargaró trở thành nhân vật chính ở GP Catalunya. Trên đường đua sân nhà của mình, Aleix đã khẳng định tốc độ vượt trội giúp anh lập kỷ lục mọi thời đại và bắt đầu từ vị trí pole lần thứ hai trong mùa giải. Chỉ ít giây sau khi ra khỏi khúc cua đầu tiên, Aleix đánh mất vị trí vào tay người dẫn đầu Quartararo vì sợ lốp mòn quá nhanh. Anh đã vượt qua Martin trong trận chiến giành vị trí thứ hai. Aleix vẫn giữ vị trí đó khi bắt đầu vòng đua cuối cùng nhưng, vì tin rằng cuộc đua đã kết thúc, anh đã nhả ga và đi chậm lại. Khi nhận ra sai lầm nghiêm trọng của mình, Aleix lại tiếp tục cuộc đua, thậm chí còn vượt lên Marini và về thứ 5 chung cuộc.
Không thể về đích ở vị trí thứ hai, việc khoảng cách điểm số với người dẫn đầu trên bảng xếp hạng tổng bị nới rộng thêm chín điểm nữa trở thành thách thức rất lớn cho cuộc đua vô địch. Giá như Aleix giữ chắc vị trí thứ hai (người đứng thứ ba hiện kém anh 52 điểm) thì hơn bao giờ hết, bây giờ anh có thể tự tin trong suốt phần còn lại của giải đua. Với sự hỗ trợ của toàn đội, đoàn kết và không ngần ngại, đứng bên cạnh Đội trưởng của mình, Aleix Espargaró sẽ trở lại mạnh mẽ.
Maverick Viñales cuối cùng cũng có được lợi thế về vị trí xuất phát tốt, bắt đầu từ hàng thứ ba và kết thúc với vị trí thứ bảy. Vị trí này là sự kết hợp của một vài sự cố cùng trên đường đua cùng với màn trình diễn thuyết phục của tay đua này. Đây là điều mà giờ đây chúng ta đã thấy rõ ràng một khi Viñales hoàn toàn làm quen với chiếc RS-GP của mình. Nhờ vào 9 điểm của Maverick, Aprilia Racing - trong năm đầu tiên tham gia với tư cách là một đội đua sản xuất xe – tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của họ trong bảng xếp hạng giải vô địch đồng đội.
ALEIX ESPARGARÓ
"Không có nhiều điều để nói ngoại trừ việc xin lỗi toàn đội. Đó là sai lầm của tôi, sau một cuối tuần thực sự hoàn hảo ở Barcelona. Tôi đã hiểu lầm. Garage của chúng tôi rất gần nơi đi ra từ khúc cua cuối cùng và, hoàn toàn tập trung, tôi chỉ nhìn Martin phía sau tôi bao xa trên bảng pit, trong khi tháp đường đua hiển thị 'L0' và điều đó khiến tôi nghĩ rằng đó là vòng đua cuối cùng. Khi bắt đầu cuộc đua, tôi đã có thể đi nhanh hơn, nhưng tôi lo ngại về độ mòn của lốp xe và dĩ nhiên, việc rút ngắn khoảng cách với Fabio không bao giờ là nhiệm vụ đơn giản. Nhưng nếu tôi muốn đánh bại anh ấy ở cuộc đua vô địch, tôi không thể mắc sai lầm như thế này."
MAVERICK VIÑALES
"Cuối tuần này, chúng tôi đã làm rất tốt. Chúng tôi rõ ràng vẫn cần cải thiện nhưng tôi cảm thấy như đang đạt được điều đó. Bắt đầu với lốp sau mềm là một canh bạc nhưng chúng tôi đã phân tích lựa chọn trong tất cả các phiên và cuối cùng, thậm chí nếu nó không thành công như chúng tôi mong đợi, đó vẫn là lựa chọn tốt nhất cho chúng tôi. Ngày mai sẽ là một ngày thử nghiệm quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm và cố gắng tìm ra cảm giác tốt nhất. "