Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1000 lần so với khí thải

(Ngày Nay) - Các hãng xe ngày nay luôn cố gắng nghiên cứu cách để giảm tối đa khả năng phát thải của phương tiện để phù hợp với quy định luật khí thải. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây chỉ ra một nguyên nhân gây ô nhiễm khác gấp nhiều lần khí thải: lốp xe.

Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1000 lần so với khí thải

Thứ 6 vừa qua, một trung tâm nghiên cứu khí thải đã công bố kết quả thử nghiệm được áp dụng với một chiếc hatchback gia đình phổ biến chạy bằng lốp xe mới, được bơm chính xác để xem lượng khí thải không xuất phát từ ống xả (được viết tắt là NEE).

Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1000 lần so với khí thải ảnh 1


Sau một thời gian quan sát và đo đạc, các nhà khoa học kết luận rằng việc mòn lốp, phanh và ma sát với mặt đường của xe đã tạo ra 5,8 gram hạt NEE trên mỗi km, gấp 1289 lần giới hạn 0,0045 gram trên mỗi km đối với các hạt thải của xe khách theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành. Kết quả của thử nghiệm này có thể không chính xác với điều kiện lái xe thực tế, vì người dùng có thể sử dụng lốp xe giá rẻ hoặc lốp không được bơm đúng tiêu chuẩn, mặt đường gồ ghề và xe thậm chí còn chở nặng, lúc này hạt NEE được sinh ra còn lớn hơn nhiều lần.

Nhóm chuyên gia chất lượng không khí của chính phủ Anh cho biết tới 73% lượng khí thải PM10 được tạo ra từ NEE và tỷ lệ đó chỉ có thể tăng lên khi các phương tiện có trọng lượng lớn như xe tải, SUV và xe điện ngày càng phổ biến.

Lốp xe gây ô nhiễm gấp 1000 lần so với khí thải ảnh 2


Cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm nghiêm trọng khi lượng hạt NEE hiện không được kiểm soát ở nhiều nơi.

Richard Lofthouse, một nhà nghiên cứu cao cấp của Emmission Analytics, cho biết: "Đã đến lúc phải xem xét không chỉ những gì phát ra từ ống xả của ô tô mà cần xem xét cả ô nghiễm gây ra từ quá trình mài mòn lốp và phanh xe. Các thử nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng có thể có một lượng ô nhiễm hạt bụi đáng kinh ngạc từ lốp xe, tệ hơn 1.000 lần so với khí thải ra từ ống xả xe hơi. Điều đáng sợ hơn nữa là trong khi chất lượng khí thải đã được kiểm soát chặt chẽ trong nhiều năm thì ô nhiễm do mòn lốp xe hoàn toàn Không được kiểm soát và với sự tăng trưởng về doanh số của những phương tiện có trọng lượng lớn như SUV, xe điện chạy bằng pin hiện nay, khí thải không xuất phát từ ống xả (NEE) là một vấn đề rất nghiêm trọng. "

Theo TheDrive