(Ngày Nay) - Chánh niệm là một phương pháp thực hành được nhiều người biết đến trong những năm gần đây, vì nó có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta.
(Ngày Nay) - Này các Tỷ-kheo, hãy trú với vị hộ trì, chớ trú không có vị hộ trì. Này các Tỷ-kheo, đau khổ là người sống không có vị hộ trì. Này các Tỷ-kheo, mười pháp này tạo thành vị hộ trì. Thế nào là mười?
(Ngày Nay) - “Quay về nương tựa, hải đảo tự thân. Chánh niệm là Bụt, soi sáng xa gần. Hơi thở là Pháp, bảo hộ thân tâm. Năm uẩn là Tăng, phối hợp tinh cần. Thở vào thở ra, là hoa tươi mát, là núi vững vàng, nước tĩnh lặng chiếu, không gian thênh thang”.
(Ngày Nay) - 5 phương pháp đối trị tư tưởng bất thiện trong Kinh MN 20 - Vitakka-santhāna Sutta, theo đúng lời dạy của Đức Phật và cách ứng dụng thực tiễn:
(Ngày Nay) - Hạnh phúc không đến từ bên ngoài như một phần thưởng ngẫu nhiên, mà là kết quả của những hạt giống ta âm thầm gieo xuống trong mỗi giây phút hiện tại.
(Ngày Nay) - Con biết giữa cuộc đời thăng trầm và biết bao khổ đau còn có một điểm tựa đầy vững chắc là Từ bi và Trí tuệ của Đức Phật, có một chân lý tồn tại mãi mãi, vượt lên trên những tầm thường của nhân thế, hướng đến giác ngộ và giải thoát.
(Ngày Nay) - Các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị tập thể dục, thiền định, kết nối bạn bè, thay đổi chế độ ăn, ngủ đủ giấc, bắt đầu ngày mới với ánh mặt trời và hạn chế rượu bia để kéo dài tuổi thọ.
(Ngày Nay) - Trong một biển người mênh mông, mình lại gặp đúng một người mà khi nói chuyện cùng, tâm tự nhiên… nhẹ lại. Cũng có người chỉ vừa lướt qua thôi, lại để lại cảm giác khó gần, khó hiểu.
(Ngày Nay) - Chúng ta thường nói tới tâm thức như là một thửa đất. Tất cả các loại hạt giống (tâm hành) đều được chôn vùi trong mảnh đất đó gọi là tàng thức (store consciousness). Các tâm hành sinh ra và phát khởi trong phần ý thức, sau một thời gian sẽ lắng xuống phần tàng thức dưới hình thái hạt giống.
(Ngày Nay) - Ta không cần phải ngồi kiết già mới gọi là thiền. Đi, đứng, nằm, ngồi – khoảnh khắc nào cũng có thể trở thành thiền nếu ta có mặt trọn vẹn.
(Ngày Nay) - Lúc nào đầu ta cũng đầy suy nghĩ, vì vậy ta không có không gian để lắng nghe ta và lắng nghe người khác. Có thể ta được học ở trường, hoặc từ ba mẹ là ta phải nhớ nhiều, phải nhớ bài vở, từ ngữ, quan điểm, khái niệm… và ta nghĩ rằng kho dự trữ kiến thức này giúp ích cho đời ta.
(Ngày Nay) - Sống giữa cái xã hội hối hả, bận rộn hiện nay, lâu lâu chúng ta nên biết dừng lại để thở. Không phải chỉ vào thiền đường chúng mới nên tập thở. Chúng ta nên tập thở ngay trong không khí đang làm việc, đang lái xe, đang ngồi trên xe buýt. Bất cứ ở đâu, chúng ta cũng nên tập thở.
(Ngày Nay) - Thời nào cũng có người giàu sang và những kẻ nghèo hèn. Bậc đế vương như Ba-tư-nặc thì lúc nào cũng sơn hào hải vị nên “thân thể mập lớn, mồ hôi ướt đẫm, đi đến chỗ Phật, cúi đầu lễ dưới chân Phật, ngồi lui qua một bên, hơi thở hổn hển”, ông mắc một số bệnh do thừa cân.
(Ngày Nay) - Cái nhìn thực tế là mục đích của thiền quán chánh niệm. Thực tế có nghĩa là không trốn tránh những điều không tốt đẹp về bản thân cũng như về thế giới.