Dùng từ bi thay thế hận thù
Dùng từ bi thay thế hận thù
(Ngày Nay) - Chúng ta đau khổ vì trong lòng chất chứa nhiều oán kết, hận thù, sẽ không có giây phút nào yên khi nội tâm đầy phiền não bất an bực tức. Nó như ngọn lửa khiến chúng ta luôn nóng bức khó chịu, dằn vặt khó thoát ra được. Để cuối cùng, chính ta làm ta đau khổ chứ chẳng phải kẻ thù nào cả.
Hạt giống sân hận, hạt giống từ bi
Hạt giống sân hận, hạt giống từ bi
(Ngày Nay) - Chúng ta thường nói tới tâm thức như là một thửa đất. Tất cả các loại hạt giống (tâm hành) đều được chôn vùi trong mảnh đất đó gọi là tàng thức (store consciousness). Các tâm hành sinh ra và phát khởi trong phần ý thức, sau một thời gian sẽ lắng xuống phần tàng thức dưới hình thái hạt giống.
Tâm nóng giận làm hại đời ta
Tâm nóng giận làm hại đời ta
(Ngày Nay) - Người xưa nói: “Sân si nghiệp chướng không chừa, bo bo mà giữ tương dưa làm gì”? Sân là nóng nảy. Người có thói quen hay nóng nảy, gặp những việc trái ý nghịch lòng thì dễ nổi nóng lên, trong tâm bực tức khó chịu, ngoài mặt nhăn nhó, trông xấu xí khổ sở vô cùng.
Yêu trong sự từ bi của Phật giáo
Yêu trong sự từ bi của Phật giáo
(Ngày Nay) - Theo quan niệm của nhà Phật, khi dành tình cảm cho đối phương, con người sẽ vượt qua cái vị kỷ để nghĩ cho người khác, dành cho người mình yêu sự bao dung và cảm thông.
Lắng nghe là trí tuệ, lắng nghe là từ bi
Lắng nghe là trí tuệ, lắng nghe là từ bi
(Ngày Nay) - Trong đời sống, ta thường nghĩ rằng mình đang lắng nghe. Nhưng phần lớn chúng ta chỉ đang đợi để phản hồi, chứ không thực sự nghe. Chúng ta nghe để trả lời, để tranh luận, để bảo vệ quan điểm chứ không nghe để hiểu người.
Hãy từ bi bằng trí tuệ
Hãy từ bi bằng trí tuệ
(Ngày Nay) - Con đừng tự đồng hoá mình với ai rồi tự trói mình trong những vòng nhân duyên chằng chịt khổ đau. Tất cả thứ hỗ trợ bên ngoài là duyên, mỗi người phải tự mình tìm tòi, chiêm nghiệm và giác ngộ lấy.
Phóng sinh là tốt nhưng phải biết cách.
Phóng sinh như thế nào cho đúng cách?
(Ngày Nay) - Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử - luân hồi. Để hiểu việc này theo tinh thần giáo lý Phật đà, đại chúng hãy gạt bỏ những ồn ào và thiên kiến, lắng tâm đọc lại khai thị sau đây của Đại sư Thích Thánh Nghiêm (Trung Quốc).
Hạnh nguyện Đại bi của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm
Hạnh nguyện Đại bi của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm
(Ngày Nay) - Con người nên thường trì niệm năm thanh âm Từ Bi của đức Đại Bi Quán Âm để huân tập hạt giống từ bi, khiến cho hạt giống ấy thể hội dần dần nơi tự tâm. Trì niệm nghĩa là xưng niệm danh hiệu ở nơi miệng và ức niệm công đức trong tự tâm. Đó là phương pháp niệm Quán Âm chân chính.
Ảnh minh họa.
Sự Từ bi và Trí tuệ của Đức Phật
(Ngày Nay) - Đức Phật là một vĩ nhân cao quý của nhân loại và đồng thời cũng là một bậc đại giác ngộ. Tuy đã hơn 25 thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Ngài nhập Niết Bàn nhưng giáo pháp và cuộc đời đức hạnh của Ngài vẫn tỏa sáng rạng ngời khắp thế giới.
Thông điệp từ Bồ-tát Quán Thế Âm
Thông điệp từ Bồ-tát Quán Thế Âm
(Ngày Nay) - Mấy ngàn năm nay, kể từ khi thế giới này biết đến sự hiện hữu của Bồ-tát Quán Thế Âm, không biết có được bao nhiêu người đủ phước duyên thấy được chân thân - báo thân của Ngài, hoặc ít ra là thấy được Ngài với hình ảnh giống như chúng ta đang thờ phụng.