(Ngày Nay) - Quảng Tánh Một thời Phật du hóa ở Câu-lâu-sấu, tại đô ấp Kiếm-ma-sắt-đàm, đô ấp của Câu-lâu… Bấy giờ Đức Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo: Có bảy sự đoạn trừ lậu, phiền não, pháp ưu sầu. Những gì là bảy?
(Ngày Nay) - Với người tu, nhờ thiền định tâm được an tịnh, phiền não cấu uế tạm thời lắng xuống. Những câu chuyện tạp sẽ khiến cho cấu uế bị khuấy động, phiền não dấy khởi, đó là chưa kể đến họa thị phi, nói lỗi người luôn chờ chực.
(Ngày Nay) - Người đời tranh chấp, tranh đấu lẫn nhau vì nhiều nguyên nhân, chung quy quy cũng không ngoài danh và lợi. Người tu mà tranh chấp, nội bộ đấu đá lẫn nhau cũng không ngoài lợi và danh. Nói chính xác là, khi tâm chưa gột sạch phiền não thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, với bất cứ hạng người nào.
(Ngày Nay) - Cuộc sống bộn bề, nhiều lo toan làm cho con người cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi hơn khi phải sống chung với những người, những điều… mình không ưa thích. Trong môi trường sống như vậy, người biết tu tập sẽ có cách làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn.
(Ngày Nay) - Phải luôn luôn xem lời khen tiếng chê là thước đo đạo lực của mình, như là những cơ hội để lúc đó ta được thực hành kinh nghiệm tu tập, hãy xem những lời khen đó có làm mình vui không, khi nghe lời chê bai của người khác có thấy lòng phiền giận hay không.
(Ngày Nay) - Nhiều người lo phiền như một loại bịnh không có gốc rễ, cứ lo vậy thôi. Lo cả những chuyện trên vì sao, trên cung trăng và lo cả cho thế giới bên kia...Tâm ý buông lung, tán loạn...tâm ý không được tu tập ...tâm ý không nhu nhuyến sẽ phát sinh ra những thứ lo phiền bâng quơ.
(Ngày Nay) - Pháp tiệm giảm là phương thức tiếp cận và làm suy giảm phiền não từng phần, đây là pháp tu phổ biến dành cho hạng sơ cơ như hầu hết chúng ta.