Không cần phải “vừa vặn” với cuộc đời
Không cần phải “vừa vặn” với cuộc đời
(Ngày Nay) - Yêu cuộc sống không vì nó hoàn hảo, mà vì nó vô thường. Vì mỗi khoảnh khắc đều là một món quà chỉ xảy ra một lần. Ta trân trọng ngay cả những bất toàn, những đổ vỡ, những ngổn ngang. Vì chính những điều đó làm nên một kiếp người tròn đầy.
Chớp mắt một thoáng hình hài về không
Chớp mắt một thoáng hình hài về không
(Ngày Nay) - Đời người như một giấc mộng trưa hè. Nửa tỉnh nửa mê, thoáng đến, thoáng đi. Vừa mới thấy đó còn đây, mà ngoảnh mặt một cái người ta đã hóa thành khói sương.
Thong dong giữa cuộc đời vô thường
Thong dong giữa cuộc đời vô thường
(Ngày Nay) - Nếu tất cả rồi cũng qua, sao ta không sống thật nhẹ nhàng? Nếu ngày mai có ra sao, sao hôm nay không an vui? Nếu tóc xanh hay tóc bạc cũng chỉ là một thoáng trong cõi đời này thì cớ gì phải sầu, cớ gì phải thương?
Khi ta chấp nhận mọi thứ, ta không còn đau khổ
Khi ta chấp nhận mọi thứ, ta không còn đau khổ
(Ngày Nay) - Chấp nhận không có nghĩa là buông xuôi hay thụ động. Nó là một trạng thái tỉnh thức, nơi ta nhìn thấy mọi thứ đúng như nó đang là, không thêm, không bớt, không phán xét, không mong cầu.
Hiểu biết đúng về vô thường
Hiểu biết đúng về vô thường
(Ngày Nay) - Khi ngồi thật yên, nhìn dòng chảy của tâm tư và những biến đổi của ngoại giới, chúng ta thấu hiểu mọi thứ bản chất là vô thường.
Có ba pháp mà tất cả thế gian không yêu, không mến
Có ba pháp mà tất cả thế gian không yêu, không mến
(Ngày Nay) - Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, vua Ba-tư-nặc một mình ở nơi chỗ yên tĩnh tư duy, tự nghĩ: ‘Có ba pháp mà tất cả thế gian không yêu, không mến. Những gì là ba?...'
Làm thế nào để vượt qua sợ hãi?
Làm thế nào để vượt qua sợ hãi?
(Ngày Nay) - Trong khi một số vị pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ - bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới và nói chuyện trước đám đông - các vị khác chỉ tập trung vào việc thực hành và sống thuận theo Giáo pháp.
Phật dạy nên hướng nội để bình an
Phật dạy nên hướng nội để bình an
(Ngày Nay) - Khi chưa nhận ra bản chất thực của thân tâm và ngoại cảnh là vô thường-khổ-vô ngã thì đời sống của phần đông chúng ta là một cuộc đua giành quán quân sở hữu âm thanh và sắc tướng. Và chính việc chạy theo âm thanh, sắc tướng của mình và người là nguyên nhân của khổ.
Nghịch cảnh là điều kiện quý giá để tu tập
Nghịch cảnh là điều kiện quý giá để tu tập
(Ngày Nay) - Thái độ đối diện với vô thường hay đối diện với khổ mới quan trọng, chứ không phải trạng thái vô thường, hay trạng thái khổ nó như thế nào. Đối diện với vô thường và khổ có hai thái độ: thái độ nhận thức sự kiện đó như thế nào, và thái độ phản ứng (hành vi) lại sự kiện đó ra sao.