Là người ai cũng có sợi dây trói buộc

Là người ai cũng có sợi dây trói buộc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Có một sợi dây trói buộc rất vô hình trói buộc cuộc đời của một con người. Đức Phật Gotama cho biết chính khát ái là sợi dây trói buộc đó. Khát ái với sắc; khát ái với cảm xúc; khát ái với tri giác; khát ái với tâm tư; khát ái với nhận thức.

Khi một người bị sợi dây khát ái trói buộc, người ấy sẽ không đi đâu được ngoài quanh quẩn bên Năm Thủ Uẩn. Sắc này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi. Cảm xúc này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi.

Tri giác này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi. Tâm tư này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi. Nhận thức này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi. Người ấy bị cột chặt vào luân hồi, nhiễm ô và đau khổ. Bị cột chặt như huynh đệ cẩu bị cột chặt quanh cây cột. Huynh đệ cẩu ấy chỉ có thể tới lui, qua lại, đứng nằm, ăn ngủ quanh cây cột ấy.

Thế giới của người bị trói buộc bởi khát ái không bao giờ có ánh sáng định tĩnh, tuệ giác và giải thoát. Người bị trói buộc bởi khát ái không bao giờ cảm tới được từ ái, trách nhiệm, phạm hạnh và tự do. Khổ, oán trách, tự mạn và tham dục là những gì người bị trói buộc trong khát ái thường xuyên cảm tới. Đặc biệt, người bị trói buộc trong khát ái rất khó tự mình thấy mình, mặc dù nhiều lần niềm cô đơn bên trong lên tiếng nói.

Những ai biết, thấy mình bị trói buộc, người ấy cũng bắt đầu biết, thấy mình cần giải thoát. Mọi ánh sáng nội tại sẽ sáng lên khi chính mình biết mình cuối cùng cũng chỉ là một chúng sinh quanh quẩn bên Năm Thủ Uẩn, như huynh đệ cẩu bị trói buộc quanh quẩn bên cây cột. Không có cái gì mới mẻ, sáng đẹp, ngoại trừ chấp thủ tôi và của tôi trong các dục liên hệ đến thân xác, cảm xúc, tri giác, nhận thức và tâm tư.

Đức Phật Gotama cho biết người khéo tu tập pháp các bậc Chân nhân, không xem sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức như là tự ngã, hay tự ngã như là sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức, hay sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức. Người ấy không còn chạy vòng theo, chạy tròn theo xung quanh sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức nữa. Người ấy được giải thoát khỏi đau khổ.

Đức Phật Gotama cũng khuyên các học trò (Tỳ-kheo) cần phải luôn quán sát tâm mình trong một thời gian dài bị tham, sân, si làm cho nhiễm ô. Do tâm nhiễm ô, chúng sanh bị nhiễm ô. Do tâm thanh tịnh, chúng sanh được thanh tịnh. Ai (Tỳ-kheo) tự mình thấy biết như thật vô thường trong sắc thân, cảm xúc, tâm tư, tri giác và nhận thức (Năm Uẩn), người ấy sẽ không còn nhiễm ô trở lại và cũng sẽ không còn lưu chuyển trong luân hồi vô minh.

Cùng chuyên mục