Lời Phật dạy về nhân quả của vọng ngữ
Lời Phật dạy về nhân quả của vọng ngữ
(Ngày Nay) - Hòa thượng Tuyên Hóa từng khai thị: Bất luận trong hoàn cảnh nào, chúng ta tuyệt đối cũng không nên vọng ngữ. Hễ thấy thì nói thấy, nghe thì nói nghe, chúng ta cứ thật thà mà nói, chớ nói những chuyện không có căn cứ.
Nhân quả và con đường chuyển hóa
Nhân quả và con đường chuyển hóa
Thế cho nên, chúng ta đến với đạo Phật nếu biết tu thì được hưởng nhân nào quả nấy tốt đẹp, còn không biết tu thì phải chuốc lấy khổ đau. Ai muốn đi tới chỗ tốt, hưởng điều tốt thì phải làm theo những gì Phật dạy.
Tuỳ duyên thuộc về quả, thuận pháp thuộc về nhân
Tuỳ duyên thuộc về quả, thuận pháp thuộc về nhân
(Ngày Nay) - Tuỳ duyên tức là mình đang ở buổi sáng thì tùy duyên buổi sáng, khi mình ở mùa thu thì tuỳ duyên mùa thu, khi mình đang bệnh thì tuỳ duyên của bệnh đó, khi mình đang khổ thì tuỳ duyên của khổ đó.
Thường suy xét những điều này, đời nhẹ đi một nửa
Thường suy xét những điều này, đời nhẹ đi một nửa
(Ngày Nay) - Trên đời này, không có gì tự nhiên mà đến. Mỗi việc xảy ra dù là vui hay buồn, thuận hay nghịch đều là kết quả của một chuỗi nhân duyên đã được tạo ra từ trước, đôi khi là rất lâu trước đó.
Có 5 loại đố kỵ khiến ta không có bình an
Có 5 loại đố kỵ khiến ta không có bình an
(Ngày Nay) - Người khác làm việc tốt, nhưng tâm mình không thấy được người làm việc tốt, chỉ thấy người khác làm việc xấu, bất chấp mọi sự tốt đẹp của người khác, đó là bản chất của tâm ganh tị.
Nhân duyên giàu đẹp
Nhân duyên giàu đẹp
(Ngày Nay) - Cuộc sống có muôn nghìn sai biệt, nhất là sai biệt về sắc tướng và tài sản. Nhiều lúc, đứng trước chính mình, số đông rất thường tự hỏi tại sao.
Tổn thất lớn nhất của đời người theo lời Phật dạy
Tổn thất lớn nhất của đời người theo lời Phật dạy
(Ngày Nay) - Có thể nói, tổn thất và mất mát là thuộc tính cơ bản của đời sống. Những gì ta đang có hôm nay sẽ rời bỏ chúng ta ra đi bất cứ lúc nào. Nếu may mắn, những gì ta yêu thương luôn gắn bó thì một ngày nào đó chúng ta cũng phải lìa bỏ nó.
Quán tưởng cái chết
Quán tưởng cái chết
(Ngày Nay) - Tất cả chúng sanh đều có những điều kiện giống nhau. Ban đầu được sinh ra, sau đó thay đổi, và cuối cùng là hư hoại và chết. Cái chết là điều không ai muốn, nhưng không ai có thể thoát khỏi. Cái chết chờ đợi tất cả chúng ta ở cuối con đường.
Tin vào nhân quả
Tin vào nhân quả
(Ngày Nay) - Từ ngày ta biết đến Phật pháp, câu kinh dạy về nhân quả: “Muốn biết cái nhân trước, hãy nhìn sự thụ hưởng ở hiện tại. Muốn biết cái quả sau, hãy nhìn việc làm hôm nay” để luôn khắc sâu trong tâm trí.
Trân quý thân người – phản tỉnh sâu sắc
Trân quý thân người – phản tỉnh sâu sắc
(Ngày Nay) - Những việc người đời không thấy, không biết, thì thần thánh và Phật Bồ Tát ở trên cao đều thấu rõ không sót. Do đó, người học Phật, đặc biệt là phải dựa vào lương tri, chú trọng nhân quả, làm việc với lý trí, không trái đạo đức, tuân thủ quy củ...
Ảnh minh họa.
Bốn pháp tâm tăng thượng: Niệm tưởng Pháp
(Ngày Nay) - Niệm Pháp thuần thục sẽ thành tựu đức tin vào Chánh pháp, tin hiểu duyên sinh, tin sâu nhân quả, tin chắc vào pháp hành cùng đạo lộ dẫn đến giác ngộ, giải thoát.
Ảnh minh họa.
Thấy có cha, có mẹ là chánh kiến
(Ngày Nay) - Người học Phật đều biết chánh kiến là thấy biết chân chánh, như thật về Bốn sự thật, Nhân quả, Duyên khởi v.v… , ngược lại được gọi là tà kiến. Pháp thoại này, Đức Phật nói cụ thể hơn về những phương diện của chánh kiến, đặc biệt là thấy “có cha, có mẹ”.
Ảnh minh họa.
Nghiệp và ý chí tự do
(Ngày Nay) - Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả. Ví dụ, nếu ai đó uống một tách trà lớn vào buổi sáng, đó là nhân. Và quả là họ sẽ phải đi nhà vệ sinh nhiều lần vào buổi chiều.
Ảnh minh họa.
Thế nào là chánh kiến?
(Ngày Nay) - Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện; thấy biết về nhân quả và nghiệp báo của thiện ác; thấy biết về duyên khởi, nhân duyên, đặc tính vô thường, khổ, vô ngã của vạn pháp là chánh kiến.
Đức Phật hiểu lòng ta mà đưa tay cứu vớt nhân sinh
Đức Phật hiểu lòng ta mà đưa tay cứu vớt nhân sinh
(Ngày Nay) - Nhân sinh vốn chìm nổi như mộng huyễn. Kẻ trước người sau, đều sinh ra với tâm hồn thanh bạch. Thuận theo tự nhiên mà lớn lên. Theo nghiệp quả mà trả vay. Cuộc đời không ai không chìm nổi, không ai không có đau thương.
Không tranh chấp là pháp trang nghiêm
Không tranh chấp là pháp trang nghiêm
(Ngày Nay) - Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
Gốc rễ của thiện và bất thiện
Gốc rễ của thiện và bất thiện
(Ngày Nay) - Thiện hay bất thiện trong thế gian có nhiều quan niệm, quy chuẩn khác nhau. Theo đạo Phật, thân làm ác (giết hại, trộm cướp, tà hạnh), miệng nói ác (nói dối, nói chia rẽ, nói thô ác, nói thêu dệt-dua nịnh), ý nghĩ ác (tham lam, sân hận, si mê) là bất thiện. Ngược lại là thiện.