Người Phật tử chân chính là người biết tu, biết học, biết phụng sự và hướng dẫn cha mẹ cùng đi trên con đường giác ngộ. Đó mới là hiếu đạo trọn vẹn
Hiếu là cội nguồn của đạo làm người
(Ngày Nay) - Trong lịch sử văn hóa Việt Nam, hiếu không chỉ là một đức tính căn bản mà còn là nền tảng để xây dựng nhân cách, gia đình và xã hội. Vào thế kỷ II, khi Phật giáo du nhập vào Giao Châu, Mâu Tử đã soạn Lý hoặc luận để giải trừ nghi hoặc với giới Nho sĩ và Đạo gia về Phật giáo.
Ảnh minh họa
Giải tỏa oan ức
(Ngày Nay) - Tất cả chúng ta sống trên cuộc đời này, ai cũng có nỗi lo, nỗi khổ, nhất là cảm giác bị oan ức là nỗi khổ lớn. Oan ức là những điều mình không làm mà bị người khác đổ lỗi, nên mình cảm thấy ức lòng, đau khổ. Muốn giải tỏa nỗi oan ức này, chúng ta làm cách nào?
Người thầy đầu tiên của Đức Phật
Người thầy đầu tiên của Đức Phật
(Ngày Nay) - Ngài tìm thấy người thầy đầu tiên của mình, Ãlãra Kãlãma người đã dạy cho Ngài một loại thiền dẫn đến trạng thái định cao siêu còn gọi là vô sở hữu xứ, tức “cảnh giới hoặc trạng thái hư vô”.
Xuất thân của Đức Phật
Xuất thân của Đức Phật
(Ngày Nay) - Chúng ta đã quan sát bối cảnh văn hoá và tôn giáo cho đến thời đại của Đức Phật. Vậy còn bản thân Đức Phật thì sao? Đức Phật sinh ra tại một thị trấn được gọi là Lâm-tỳ-ni (Lumbini), gần Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavastu), thủ phủ của một khu vực mà ngày nay bị phân chia bởi biên giới Nepal - Ấn Độ và là quê hương của bộ tốc Thích-ca (Sakya).
Phật không ở đâu xa, Phật ở trong từng hơi thở...
Phật không ở đâu xa, Phật ở trong từng hơi thở...
(Ngày Nay) - Người ta đối xử với bạn thế nào, điều đó phản ánh họ. Bạn phản ứng lại thế nào, điều đó phản ánh bạn.Bạn không thể kiểm soát người khác, nhưng bạn luôn có thể kiểm soát chính mình. Bình tĩnh, tử tế, trưởng thành – đó là cách bạn giữ vững giá trị bản thân giữa những điều không như ý.
Tâm biết buông xả
Tâm biết buông xả
(Ngày Nay) - Buông xả là một nghệ thuật làm cho thân tâm được bình an, hạnh phúc. Tiền tài, sắc đẹp, quyền cao chức trọng và đầy đủ các tiện nghi vật chất khác, nếu không biết đủ, sẽ là nhân trói buộc ta vào vòng si mê, tội lỗi.
Dùng từ bi thay thế hận thù
Dùng từ bi thay thế hận thù
(Ngày Nay) - Chúng ta đau khổ vì trong lòng chất chứa nhiều oán kết, hận thù, sẽ không có giây phút nào yên khi nội tâm đầy phiền não bất an bực tức. Nó như ngọn lửa khiến chúng ta luôn nóng bức khó chịu, dằn vặt khó thoát ra được. Để cuối cùng, chính ta làm ta đau khổ chứ chẳng phải kẻ thù nào cả.
Bình yên cúi đầu trước Đức Phật từ bi!
Bình yên cúi đầu trước Đức Phật từ bi!
(Ngày Nay) - Con biết giữa cuộc đời thăng trầm và biết bao khổ đau còn có một điểm tựa đầy vững chắc là Từ bi và Trí tuệ của Đức Phật, có một chân lý tồn tại mãi mãi, vượt lên trên những tầm thường của nhân thế, hướng đến giác ngộ và giải thoát.
Áp dụng lời Phật dạy trong thời khủng hoảng kinh tế
Áp dụng lời Phật dạy trong thời khủng hoảng kinh tế
(Ngày Nay) - Trong kinh Trung Bộ, Đức Phật dạy về 6 nguyên nhân gây phung phí tài sản cần tránh là: Đam mê các loại rượu, du hành đường phố phi thời, la cà đình đám hí viện, đam mê cờ bạc, giao du ác hữu, quen thói lười biếng.
Người nghèo làm phước
Người nghèo làm phước
(Ngày Nay) - Những người con Phật đều biết, đời này mình có cuộc sống như ý hay không là do phước đức của mình nhiều hay ít. Nói đến phước đức thì ai cũng nghĩ đến bố thí, cúng dường, làm nhiều điều lợi ích cho xã hội, cộng đồng. Kỳ thực, đó chỉ là một phương diện của tạo phước.
Ngũ căn - Pañca Indriyāni
Ngũ căn - Pañca Indriyāni
(Ngày Nay) - Ngũ căn bao gồm: Tin (Saddhā), Tấn (Viriya), Niệm (Sati), Định (Samādhi) và Tuệ (Paññā).
Bậc chẳng nhiễm thế gian
Bậc chẳng nhiễm thế gian
(Ngày Nay) - Đức Phật ra đời như hoa sen nở trên mặt hồ. Ở trong thế gian mà chẳng nhiễm thế gian. Mới hay, Ta-bà cũng là Tịnh độ, vấn đề là không bị uế nhiễm và dính mắc, điều này chính Đức Phật và chư vị A-la-hán đã thân chứng khi phiền não hết, tuệ giác vô ngã rạng ngời.
Lòng lặng thì nghiệp yên
Lòng lặng thì nghiệp yên
(Ngày Nay) - Ta hãy thử một lần dừng tâm lại, để lòng lặng yên, đừng phản ứng thuận nghịch với các pháp, hãy để mọi thứ đến và đi theo nhân duyên vốn có của nó, thì mọi việc ở đời đều trở nên bình an đến lạ thường.
Đức Phật không chọn thức ăn chay hay mặn
Đức Phật không chọn thức ăn chay hay mặn
(Ngày Nay) - Khi đi khất thực, Đức Phật không lựa chọn thức ăn chay hay mặn. Tín thí có thức ăn gì cúng dàng cho Phật thì Phật ăn, không phân biệt. Cho nên nói Phật ăn mặn hay Phật ăn chay đều không đúng với nghĩa khất thực tuỳ thuận ấy.