(Ngày Nay) - Con người dù trong vị trí nào, trong hoàn cảnh nào, muốn có cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp và ý nghĩa thì nhất định phải nỗ lực cố gắng liên tục và không ngừng hướng về một tương lai tốt đẹp lương thiện.
(Ngày Nay) - Ý niệm hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau. Hạnh phúc không thể thiếu khổ đau và cũng không thể tách rời với khổ đau. Vậy còn nơi nào tuyệt diệu hơn cõi đời này, vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ đau.
(Ngày Nay) - Đức Phật dạy rằng: sự ích kỷ là thái độ sống nông cạn và tầm thường nhất của con người. Không những không muốn trải lòng giúp đỡ ai, mà còn luôn len lỏi vào mọi ngõ ngách để rút tỉa quyền lợi. Có lẽ, đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hệ quả "Con người tuy được hưởng thụ nhiều nhất nhưng lại chịu khổ đau nhiều nhất".
(Ngày Nay) - Nghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý. Nghiệp là một năng lực cá biệt được chuyển từ kiếp nầy sang kiếp khác. Nghiệp giữ một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, cấu tạo, hình thành nên sanh tử luân hối, trong tứ sanh, lục đạo và tâm tánh con người.
(Ngày Nay) - Hòa bình là con đường mình đang đi, và mình phải có hòa bình trong mỗi giây phút của đời sống hàng ngày. Đó là sự thực tập của chúng ta. Có như vậy chúng ta mới thật sự thực tập được cái gọi là Hiện Pháp Lạc Trú.
(Ngày Nay) - Một người đã mang trong tim dòng máu từ bi, dù bị cuộc sống làm tổn thương bao nhiêu lần cũng không để lại trong lòng họ bất kì một vết thương nào.
(Ngày Nay) - Đức Phật là tấm gương của một người đã bằng năng lực tự thân, vượt thắng chính mình để trở thành bậc Đại giác, nâng mình lên một địa vị cao hơn hết thảy mà suốt mấy ngàn năm lịch sử nhân loại vẫn còn tưởng nhớ.
(Ngày Nay) - Con người cũng chỉ là một sinh vật bé nhỏ, thứ vững chãi nhất để cho sinh vật bé nhỏ ấy tựa vào, để có thể vững chãi giữa thế giới mênh mông đầy bất trắc ấy chính là tâm từ bi của chính họ.
(Ngày Nay) - Con người sinh ra vốn đã là “Nhân chi sơ, tính bản thiện” theo Mạnh Tử. Cũng là con người nhưng Tuân Tử lại gọi con người “Nhân chi sơ, tính bản ác”. Thiện và ác đối lập nhau nhưng lại luôn tồn tại trong một con người.
(Ngày Nay) - Làm người, đừng chê trách bất kỳ ai. Người tốt cho bạn niềm vui, kẻ xấu giúp ta trưởng thành. Người quan tâm khiến mình thấy ấm áp, kẻ tổn thương mang đến những bài học…
(Ngày Nay) - Vì yêu theo bản năng nên người ta chỉ yêu những ai mang lại hạnh phúc cho mình, hễ ai đem đến hạnh phúc cho mình thì cứ yêu rồi tính sau. Đó gọi là tham lam. Mà khi đã tham lam rồi, sự không chung thủy rất dễ xảy ra.
(Ngày Nay) - Một năm cũ đã trôi qua và chúng ta đang bắt đầu bước đi trong những ngày tháng đầu tiên của năm mới. Việc thay đổi con người, làm mới lại bản thân cũng có thể được coi như một cách để mỗi người đón chờ một năm mới rực rỡ hơn.
(Ngày Nay) - Xưa nay, có lẽ ai cũng thấy, chiếc bóng của quyền lực chưa bao giờ cho người ta nương náu được lâu, nhất là khi bên trong chiếc bóng quyền lực đó không có sự lương thiện.
(Ngày Nay) - Người nào sâu sắc quá mà không độ lượng, thì nhìn đâu cũng thấy cái dở của người khác, trong tâm tối ngày cứ hay chê thiên hạ. Mà chê trong tâm còn đỡ, nếu chê ra miệng là bắt đầu gây rối, làm cho người này buồn, người kia phiền, và chính mình cũng tổn phước.
(Ngày Nay) - Nhiều người lo phiền như một loại bịnh không có gốc rễ, cứ lo vậy thôi. Lo cả những chuyện trên vì sao, trên cung trăng và lo cả cho thế giới bên kia...Tâm ý buông lung, tán loạn...tâm ý không được tu tập ...tâm ý không nhu nhuyến sẽ phát sinh ra những thứ lo phiền bâng quơ.
(Ngày Nay) - Điểm khác nhau giữa cõi người và cõi trời là cái thân. Cõi người mang cái thân vật chất, còn cõi trời là cái thân siêu hình tâm linh, thân đó chỉ dùng ý nghĩ mà thôi.
(Ngày Nay) - Quý tướng là do tích luỹ từ rất nhiều kiếp, không phải đơn giản, mà cũng là do nhân quả hiện lên con người. Nếu muốn chuyển một tướng xấu sang tướng đẹp, thì chúng sinh phải biết chuyển từ nhân quả.
(Ngày Nay) - Trên thế gian này, cùng là con người song tại sao có người thì tướng mạo đẹp đẽ xinh xắn, có người lại xấu xí cục mịch? Hoặc có người thì thân thể tráng kiện, có người lại ốm đau quặt quẹo? Vì lẽ gì mà có những sự khác biệt như thế?
(Ngày Nay) - Đức Phật nói những điều đó đều là ác pháp. Nếu con người cứ gần gũi, luôn luôn chạy theo bởi lòng tham muốn này mà không biết tránh xa nó thì rất có thể bị nguy hại cho bản thân. Ngài thường dùng hình ảnh vàng bạc, của báu, tài sản giống như con rắn độc nó sẽ cắn chúng ta chết.
(Ngày Nay) - Giải thoát theo Phật giáo cũng không ngoài ý nghĩa là tháo tung những trói buộc, vượt thoát thực tại đau khổ và được hoàn toàn tự do. Vậy những gì trói buộc con người? Phật giáo cho rằng có đến vô lượng phiền não trói buộc nhưng tựu trung có hai nhóm chính.