(Ngày Nay) - Những cái chết bất thình lình, bất đắc kỳ tử, đột tử do các tai nạn thật oan uổng nhưng luôn rình rập, đe dọa con người. Trong các trường hợp này, sự chết ập đến rất nhanh và đa phần các nạn nhân đều hoảng loạn trước khi chết.
(Ngày Nay) - Có người sống giữa gia đình, bạn bè, đồng nghiệp mà vẫn cô đơn. Có người nói cười rộn ràng, nhưng sâu trong lòng lại là khoảng trống không tên, vì chẳng ai chạm tới được nỗi niềm thật sự của họ. Đó là nỗi lạc lõng khẽ khàng mà dai dẳng, nỗi lạc lõng của một tâm hồn khao khát được thấu hiểu.
(Ngày Nay) - Bớt đi một nguyện tham, sân, si. Buông đi lời thị phi. Xả hết những hơn thua được mất để bắt đầu cho một nguyện vì người, khởi tâm hướng đến sự bình an cho tất cả, trên dưới, trong ngoài, hữu hình, vô hình, muôn loại sinh linh thì Bồ-tát chắc sẽ bớt nhọc hơn, nhành dương liễu nước tịnh bình ít hao hơn.
(Ngày Nay) - Ta không cần phải ngồi kiết già mới gọi là thiền. Đi, đứng, nằm, ngồi – khoảnh khắc nào cũng có thể trở thành thiền nếu ta có mặt trọn vẹn.
(Ngày Nay) - Yêu cuộc sống không vì nó hoàn hảo, mà vì nó vô thường. Vì mỗi khoảnh khắc đều là một món quà chỉ xảy ra một lần. Ta trân trọng ngay cả những bất toàn, những đổ vỡ, những ngổn ngang. Vì chính những điều đó làm nên một kiếp người tròn đầy.
(Ngày Nay) - Chúng ta thường nói “người mà không lo xa tất có buồn gần” ý nói áp lực mọi lúc mọi nơi luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những áp lực tương đương với nó.
(Ngày Nay) - Người xưa nói: “Sân si nghiệp chướng không chừa, bo bo mà giữ tương dưa làm gì”? Sân là nóng nảy. Người có thói quen hay nóng nảy, gặp những việc trái ý nghịch lòng thì dễ nổi nóng lên, trong tâm bực tức khó chịu, ngoài mặt nhăn nhó, trông xấu xí khổ sở vô cùng.
(Ngày Nay) - Lúc nào đầu ta cũng đầy suy nghĩ, vì vậy ta không có không gian để lắng nghe ta và lắng nghe người khác. Có thể ta được học ở trường, hoặc từ ba mẹ là ta phải nhớ nhiều, phải nhớ bài vở, từ ngữ, quan điểm, khái niệm… và ta nghĩ rằng kho dự trữ kiến thức này giúp ích cho đời ta.
(Ngày Nay) - Tất cả mọi thứ chúng ta nhìn, mọi thứ chúng ta nghe, mọi thứ chúng ta cảm nhận, tất cả hạnh phúc và khổ đau, tất cả mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống, mọi thành công và thất bại đều là bài học cho chúng ta.
(Ngày Nay) - Người cư sĩ và niềm tin nơi Đức Phật của bậc Đạo sư khi thị hiện ở đời: vì an lạc, vì hạnh phúc cho chư Thiên và loài người. Niềm tin ấy được củng cố sâu sắc bởi kho tàng giáo pháp và sự nghiệp độ sinh của chư vị Tổ sư, các thế hệ chư Tôn đức trong lịch sử hơn hai mươi sáu thế kỷ qua.
(Ngày Nay) - Trong phần đối trị như một phương pháp thực tập chính, Hòa thượng Diệu Hiệp dạy ta hãy xem bệnh tật là thuốc trị liệu, hoạn nạn là đạo giải thoát. Đó là phương pháp đối trị để giúp hành giả chấp nhận, sống chung với bệnh tật và hoạn nạn để chuyển hóa tâm.
(Ngày Nay) - Con biết giữa cuộc đời thăng trầm và biết bao khổ đau còn có một điểm tựa đầy vững chắc là Từ bi và Trí tuệ của Đức Phật, có một chân lý tồn tại mãi mãi, vượt lên trên những tầm thường của nhân thế, hướng đến giác ngộ và giải thoát.
(Ngày Nay) - Con đã nhìn thấy Thế Tôn. Không phải trong kinh sách, không phải trong tượng đồng tượng gỗ. Mà giữa một buổi chiều im gió, trên chiếc ghế đá cũ kỹ nơi góc sân chùa, Thế Tôn ngồi đó.
(Ngày Nay) - Chúng ta thường phản ứng lại nỗi đau bằng nỗi đau. Khi bị ai đó làm tổn thương, bản năng đầu tiên là thu mình lại, tự vệ, hoặc trả đũa. Nhưng nếu ta dừng lại một chút, nhìn sâu hơn, có thể sẽ thấy: người làm tổn thương ta… chính họ cũng đang bị thương.
(Ngày Nay) - Mỗi lời nói là một hạt giống. Có những hạt giống gieo vào lòng người niềm tin yêu và cảm hứng sống. Lại có những hạt, dù chỉ thoáng qua lại như làn gió độc, gieo rắc hoài nghi, ly gián, và chia rẽ. Chúng ta tưởng rằng, một lời nói vu vơ, một tin đồn thêu dệt, một lần kể lại câu chuyện không kiểm chứng là chuyện nhỏ nhưng trong tầm mắt của nhân quả, không gì là nhỏ cả.
(Ngày Nay) - Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần tụng kinh, trì chú mỗi ngày là đủ để tu hành. Họ dần chìm đắm trong những nghi thức ấy, mong cầu phép màu, thần thông, hào quang… rồi vô tình nuôi lớn thêm bản ngã trong lòng.
(Ngày Nay) - Mỗi khi có người đến hỏi sư phụ rất nhiều câu hỏi, ngài thường nói, “Hãy cố gắng chánh niệm nhiều hơn nữa, rồi chánh niệm sẽ cho bạn biết điều nào là đúng đắn, nên làm.”